Nhịp cầu

Nâng cao ý thức bảo đảm an toàn giao thông đường thủy

- Chủ Nhật, 23/08/2020, 09:41 - Chia sẻ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Ninh Bình có 25 bến khách ngang sông hoạt động với khoảng 30 phương tiện. Đa số các chủ bến, phương tiện đều có ý thức chấp hành các quy định về trật tự an toàn giao thông. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp chở các phương tiện quá trọng tải; phương tiện hoạt động không đủ điều kiện, không trang bị dụng cụ cứu sinh và không nhắc nhở hành khách sử dụng các dụng cụ cứu sinh… tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông đường thủy trên địa bàn. Theo phản ánh của người dân các huyện Yên Khánh, Kim Sơn, dọc tuyến sông Đáy chảy qua địa bàn các huyện này, hầu hết các đò đều tự ý chở ô tô khi bến chưa được cấp phép. Còn những bến đò phương tiện thô sơ không được nâng cấp nhưng vẫn chở khách như bến Càn Thượng (xã Kim Mỹ, huyện Kim Sơn). Thậm chí, một số bến đò còn thường xuyên vi phạm về quy định mặc áo phao. Trong khi đó, nhiều người dân còn chủ quan, chưa thực sự tự giác chấp hành việc mặc áo phao, đeo dụng cụ nổi…

Theo Sở Giao thông - Vận tải Ninh Bình, để chủ động bảo đảm an toàn giao thông đường thủy nội địa trên địa bàn, các cơ quan chức năng đã tổ chức nhiều đợt tuyên truyền, tuần tra, kiểm soát việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường thủy nội địa. Trong đó, chú trọng các yếu tố bảo đảm an toàn giao thông tại bến đò, bến khách ngang sông. Trong tháng 7 vừa qua, đoàn kiểm tra liên ngành do Sở Giao thông - Vận tải chủ trì đã tổ chức 3 đợt kiểm tra việc bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa tại các bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh. Qua đó, đã phát hiện một số vi phạm và lập biên bản đình chỉ hoạt động đối với 6 bến khách ngang sông do không có giấy phép hoạt động hoặc giấy phép đã hết hiệu lực; đình chỉ hoạt động đối với 5 phương tiện chở khách ngang sông do giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đã hết hiệu lực hoặc không có giấy chứng nhận khả năng chuyên môn người lái phương tiện phù hợp...

Mặt khác, để ngăn ngừa, hạn chế tai nạn giao thông đường thủy, đặc biệt là trong mùa mưa bão, Ban ATGT tỉnh đã chỉ đạo các địa phương phối hợp với lực lượng chức năng tăng cường tuyên truyền, kiểm tra tại các bến khách ngang sông; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là mở bến trái phép, người lái không chứng chỉ chuyên môn, phương tiện không bảo đảm... Tuy nhiên, sau các đợt tuyên truyền, kiểm tra, xử lý các bến đò, chủ đò lại tái phạm.

Về giải pháp khắc phục tình trạng này, đại diện Sở Giao thông - Vận tải cho biết, tỉnh sẽ tiếp tục tập trung tuyên truyền, giáo dục pháp luật về giao thông đường thủy nội địa và các văn bản pháp luật liên quan cho các chủ bến đò; vận động chủ phương tiện, chủ bến khách, người tham gia giao thông trang bị, sử dụng dụng cụ nổi cứu sinh; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc chấp hành Luật Đường thủy nội địa, việc chấp hành các quy định về vận chuyển khách ngang sông, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trước những diễn biến khó lường của thời tiết trong những tháng vừa qua, bên cạnh nỗ lực của chính quyền và ngành chức năng, mỗi người dân cũng rất cần nâng cao ý thức tự bảo vệ mình, không tham gia các phương tiện đường thủy không bảo đảm điều kiện an toàn.


 

Trần Tâm