Nhớ Thành Sen vui ngày đón Bác

- Thứ Ba, 29/09/2020, 08:36 - Chia sẻ
“Tiếng Bác ân cần ngàn năm vẫn nhớ không quên: Cho Hà Tĩnh quê mình nổi bật lên trong dáng hình non nước”... Tình cảm, lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với Hà Tĩnh đã được tái hiện sâu lắng, xúc động qua tác phẩm kịch hát dân ca “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” do Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh xây dựng và biểu diễn.

Lời Bác năm xưa còn vang mãi

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn đau đáu trước lầm than của dân tộc, và dành cả cuộc đời đấu tranh để cả đất nước được độc lập, tự do, nhân dân no ấm. Từ Bắc chí Nam, đâu đâu Người cũng dành sự quan tâm, trong đó có mảnh đất Hà Tĩnh... Chắt lọc từ những chi tiết, câu chuyện có thật, “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” (tác giả kịch bản: Vũ Hải; đạo diễn: NSƯT Tạ Dương; biên đạo múa: NSƯT Ngọc Cẩm) đã được Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh dàn dựng nhằm thể hiện tình cảm của Hồ Chủ tịch với mảnh đất xứ Nghệ, đồng thời bày tỏ lòng nhớ ơn, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hà Tĩnh trong thực hiện lời dặn dò và Di chúc của Người.

Vở kịch hát gồm nhiều hoạt cảnh, lớp diễn, tái hiện những dấu mốc đáng nhớ trong lịch sử dân tộc và Hà Tĩnh: Khi Bác quyết tâm ra đi tìm đường cứu nước; Người về thăm Hà Tĩnh và căn dặn Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh; những trăn trở của Người đối với hy sinh, mất mát của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ; tư tưởng lớn lao của Người để lại trong Bản Di chúc thiêng liêng... Vở kịch được dàn dựng năm 2019, nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã giành giải thưởng cuộc thi Sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật và báo chí về chủ đề “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” giai đoạn 2018 - 2020 của Ban Tuyên giáo Trung ương và Giải A cuộc thi cùng tên của tỉnh Hà Tĩnh. “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” đang được lần lượt trình diễn tại các huyện của Hà Tĩnh nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Đạo diễn, NSƯT Tạ Dương cho biết: “Cuộc đời của Bác gắn liền với sự phát triển, lịch sử dân tộc Việt Nam. Nhưng trong tác phẩm này, tôi muốn làm nổi bật tình cảm của Bác dành cho Hà Tĩnh và tình cảm của Hà Tĩnh đối với Bác”. Điểm nhấn là câu chuyện diễn ra vào thời điểm cách đây hơn 60 năm, dù bận trăm công nghìn việc, ngày 15.6.1957, Hồ Chủ tịch đã dành thời gian hiếm hoi về thăm và làm việc với Đảng bộ, nhân dân Hà Tĩnh. Bác đã gặp, nói chuyện và ân cần hỏi thăm cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên, bộ đội và nhân dân Hà Tĩnh. Người căn dặn “Hà Tĩnh phải làm sao cho tình hình nổi bật lên”...

Tác phẩm cũng làm nổi bật tình cảm của nhân dân Hà Tĩnh với Vị cha già dân tộc: “Ơi Bác Hồ ơi xin Bác hãy dừng chân/ Để chúng con được gần Người thêm lát nữa/ Thành Sen quê hương in bóng Người đứng đó/ Chúng con giữ từng lời của Bác trong tim...” và “Lời Bác năm xưa vẫn còn vang mãi/ Sâu lắng tình Người với Hà Tĩnh mình ơi...”

Nhớ lời dặn và di huấn của Bác, Đảng bộ và nhân dân Hà Tĩnh đã, đang và sẽ tiếp tục sống, chiến đấu và học tập theo gương Người, thực hiện Di chúc thiêng liêng và tâm nguyện của Người dành cho mảnh đất miền Trung.

Cảnh trong vở kịch hát "Lời Bác dặn trước lúc đi xa"  

Nguồn: ITN 

Tôn vinh nghệ thuật dân tộc

Trước lúc ra đi, Bác muốn nghe một làn điệu dân ca... Câu chuyện ấy được đạo diễn đưa vào vở kịch hát với tinh thần “văn hóa là di sản, linh hồn của dân tộc, phải giữ được văn hóa”, như lời di huấn của Bác “phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và vǎn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”... Vì thế, câu hát ví dặm Nghệ Tĩnh - Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại đã đóng vai trò xuyên suốt trong các trường đoạn.

Theo NSƯT Tạ Dương: “Đa phần người dân Việt Nam đều biết tới cuộc đời và tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nên làm sao thể hiện câu chuyện về Bác dung dị, mộc mạc, xúc động, nhưng bảo đảm tính chân thực, thuyết phục được khán giả lại là một thách thức trong quá trình xây dựng vở diễn. Bên cạnh đó, Nhà hát Nghệ thuật truyền thống Hà Tĩnh lâu nay không dàn dựng và biểu diễn kịch hát, chủ yếu diễn ca múa nhạc, nên diễn viên cũng là điều cần quan tâm. Người dân xứ Nghệ hầu như ai cũng có thể hát ví dặm, nhưng diễn viên chỉ hát và múa là chưa đủ, mà còn phải nhập vai, đòi hỏi dày công tập luyện kỹ năng, phương pháp biểu diễn trước khi dựng vở”. Việc xử lý khéo léo kết hợp âm nhạc, múa, và các trường đoạn kịch, lời dẫn một cách gắn kết cũng là bài toán cho đội ngũ dàn dựng tác phẩm này.

Dựa trên những lời Bác nói, những điều Bác viết; nhiều chi tiết, câu chuyện từ cuộc đời Người đã được lựa chọn để đưa vào vở diễn, khiến người xem cảm thấy gần gũi và xúc động. Không gian ca kịch hấp dẫn với các câu dân ca ví dặm, lắng đọng với trường cảnh trước lúc Bác đi xa... đã làm không ít khán giả rơi nước mắt 

Sau khi hoàn thành và công diễn, vở kịch hát dân ca “Lời Bác dặn trước lúc đi xa” với sự tham gia của NSƯT Duy Hải (thể hiện hình tượng Bác Hồ) và hơn 30 diễn viên, ca sĩ của Nhà hát Nghệ thuật Truyền thống Hà Tĩnh được coi là thành tựu đáng ghi nhận với đơn vị này. Với vở diễn này, sau khoảng 15 năm, Nhà hát đã khôi phục được kịch hát dân ca, từ đó có thể hướng tới xây dựng các chương trình nghệ thuật quy mô và chất lượng hơn, nhằm thu hút công chúng.

“Lời Bác dặn trước lúc đi xa” đang được trình diễn tại nhiều địa phương, nhằm góp phần cổ vũ, động viên Đảng bộ, chính quyền các cấp và nhân dân Hà Tĩnh cùng cả nước thực hiện tốt lời dạy và Di chúc Bác Hồ, dựng xây đất nước phát triển trong thời kỳ mới.

Thảo Nguyên