Những kiến nghị, đề xuất đáng chú ý tại Kỳ họp thứ Chín

- Chủ Nhật, 31/05/2020, 11:26 - Chia sẻ
Kỳ họp thứ Chín, Quốc hội Khóa XIV đã kết thúc đợt họp thứ nhất theo hình thức trực tuyến với nội dung trọng tâm là cho ý kiến về các dự án luật. Tại đợt họp này, đã có nhiều ý kiến, đề xuất đáng chú ý:

Người dân bầu trực tiếp Chủ tịch thành phố là ý kiến của Đại biểu Quốc hội Vũ Trọng Kim (Hải Dương) nêu ra khi thảo luận về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù đối với TP Đà Nẵng. Đại biểu Vũ Trọng Kim cho rằng, với cơ chế này, người dân được lựa chọn người đứng đầu chính quyền ở địa phương mình và tự chịu trách nhiệm với lựa chọn của mình.


Tại phiên thảo luận về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề xuất xây dựng Luật Bảo vệ người làm việc tốt bởi hiện có không ít người vô cảm trước những khó khăn, những nguy hiểm có thể xảy ra với người khác. Những người không giúp đỡ người khác là do có tâm lý sợ phiền hà, sợ bị hiểu nhầm. Họ có thể giúp đỡ người khác nhưng không làm bởi hành động này có rủi ro, lại chưa được pháp luật bảo vệ. Do đó, việc xây dựng luật là cần thiết.


Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân (Cà Mau) kiến nghị sang năm có thể giao cho Chính phủ hoặc cơ quan của Quốc hội nghiên cứu để ban hành Luật An ninh về kinh tế. Lý do phải xây dựng luật này theo Đại biểu Lê Thanh Vân xuất phát từ 8 nguy cơ đe doạ an ninh kinh tế, trong đó có nguy cơ về chủ quyền quốc gia bị xâm phạm do các hoạt động kinh tế, thiết lập kinh tế đối ngoại.


Phát biểu tại Phiên giám sát tối cao, thảo luận trực tuyến về việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng, chống xâm hại trẻ em Đại biểu Quốc hội Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) cho rằng, để phòng ngừa, răn đe, nghiêm trị thích đáng kẻ xâm hại trẻ em, cần bổ sung biện pháp “thiến hóa học”. Việc này nhiều nước trên thế giới đã thực hiện và có hiệu quả.

Khánh Ninh tổng hợp