Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2020 - 2025

Những ý kiến tâm huyết vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng

- Thứ Hai, 28/09/2020, 06:37 - Chia sẻ
Bên cạnh các ý kiến tâm huyết, trách nhiệm, mạnh dạn đề xuất các phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp xây dựng, thực hiện những quyết định đúng đắn cho giai đoạn phát triển mới của tỉnh, Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ XV cũng đã dành nhiều thời lượng thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Những ý kiến mang tính thực tiễn cao, từ chính quá trình lãnh đạo, chỉ đạo phát triển ở nhiều lĩnh vực.

Ưu tiên phát huy văn hóa, phát triển con người

Dành nhiều tâm huyết cho dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Yếu tố quyết định thành công trong thực hiện đường lối chính trị đúng đắn của Đảng chính là xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh và đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý, trước hết là cán bộ cấp chiến lược có phẩm chất, năng lực, uy tín, nhận thức rõ ràng về vai trò cầm quyền, lãnh đạo của Đảng và tư duy đổi mới, định hướng phát triển đất nước trong sự vận động và xu thế phát triển của thế giới. Đây cũng là vấn đề tỉnh Quảng Ninh đặc biệt quan tâm trong nhiệm kỳ mới. Do đó, trong giai đoạn phát triển tới, Đảng và Nhà nước rất cần thiết phải xây dựng Chiến lược phát triển nhân tài quốc gia.

Đại biểu tham gia ý kiến vào dự thảo văn kiện Đại hội XIII của Đảng

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh: Trong giai đoạn phát triển mới của đất nước, nội dung hiện thực hóa khâu đột phá chiến lược về phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam và sức mạnh toàn dân tộc; khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc, khát vọng vươn lên, được đề cập trong dự thảo văn kiện báo cáo chính trị Đại hội XIII của Đảng có vai trò hết sức quan trọng, đúng đắn. Vì vậy, cần quan tâm ban hành cơ chế, chính sách để xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam toàn diện.

Với đại biểu Phạm Văn Thành, Bí thư Thị ủy, Chủ tịch UBND thị xã Đông Triều, việc bổ sung thêm giải pháp phát huy những giá trị văn hóa tốt đẹp về tinh thần đoàn kết, nhân ái, tự cường dân tộc, phát huy giá trị con người, loại trừ những hủ tục, thói hư tật xấu trong Dự thảo báo cáo chính trị trình Đại hội XIII của Đảng hết sức cần thiết. Đại biểu đề xuất: Cần xây dựng cơ chế, chính sách đồng bộ phát triển toàn diện con người Việt Nam; xây dựng văn hóa trong Đảng và hệ thống chính trị, đưa các yêu cầu chính trị, tư tưởng trong xây dựng Đảng thành các giá trị văn hóa; xây dựng môi trường sống, học tập, làm việc lành mạnh công bằng.

Cũng tham gia đóng góp ý kiến các ý kiến phát huy văn hóa, phát triển con người trong thời gian tới, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cao Tường Huy cho rằng: Việc xây dựng chiến lược quốc gia về thu hút nhân tài cần tập trung vào một số lĩnh vực còn thiếu. Đặc biệt, từng ngành, địa phương phải có phương án riêng để có những giải pháp đồng bộ cụ thể, sát thực tiễn.

Tiền đề để tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững

Tại các phiên thảo luận tổ và thảo luận tại hội trường, hầu hết ý kiến tham gia đều nhất trí cao với nội dung các dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII của Đảng. Các đại biểu cũng đánh giá cao sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, nghiêm túc; kết cấu chặt chẽ, khoa học, kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa kiên định và đổi mới, giữa kế thừa và phát triển; kết tinh trí tuệ và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta. Về các thành tựu của đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng, các đại biểu dự nhấn mạnh: Đó là tiền đề quan trọng để tiếp tục đưa đất nước phát triển nhanh, bền vững trong những giai đoạn tiếp theo trong công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ.

Đại biểu Vũ Văn Diện, Bí thư Thành ủy Hạ Long nhận định: Trong nâng cao chất lượng công tác xây dựng đảng, cần xác định rõ hơn vai trò đảng bộ phận; đồng bộ trong các quy định về quản lý đảng viên và sinh hoạt đảng; đánh giá chất lượng các đảng viên. Đảng cần có quy định bảo vệ, khuyến khích cán bộ, đảng viên, quần chúng ưu tú dám nghĩ dám làm, dám đổi mới. Trong khi đó, đại biểu Phạm Ngọc Nam (Đảng bộ TP Hạ Long) lại dành sự quan tâm cho công tác phát triển đảng trong các doanh nghiệp. Dẫn chứng công tác phát triển Đảng ở khu vực doanh nghiệp có nhiều chuyển biến tích cực, đại biểu nhấn mạnh: Các cấp ngành, địa phương cần quan tâm, tạo điều kiện hơn nữa cho các tổ chức đảng trong doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài hoạt động hiệu quả.

Bài liên quan:

TUẤN NGUYÊN