Bình Thuận nỗ lực nâng cao chất lượng cuộc sống cho người cao tuổi

- Thứ Năm, 01/10/2020, 11:42 - Chia sẻ
Trong những năm vừa qua, chất lượng cuộc sống của người cao tuổi (NCT) tại Bình Thuận đã có nhiều thay đổi. Số NCT đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội ngày một tăng. Để hưởng ứng Ngày quốc tế NCT 1.10, UBND tỉnh Bình Thuận đã triển khai nhiều hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhân thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; các nhà hoạch định chính sách; các chức sắc tôn giáo; những người có uy tín trong cộng đồng… về cơ hội, thách thức đối với việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT.

Chất lượng sống được cải thiện

Theo thống kê, đến năm 2019, dân số toàn tỉnh là 1.230.808 người, trong đó có 126.543 người từ đủ 60 tuổi trở lên, chiếm 10,28%, thấp hơn so với bình quân chung cả nước. Nhiều năm qua, NCT trong tỉnh đã được hưởng các chính sách của Đảng và Nhà nước, đặc biệt là trợ hưởng về khám, chữa bệnh; chăm sóc sức khỏe ban đầu; cấp phát thuốc miễn phí; giảm giá vé khi sử dụng phương tiện giao thông công cộng, dịch vụ tham quan danh lam, thắng cảnh; phổ biến các biện pháp phòng, chữa bệnh ở tuổi già…

Hàng năm, UBND tỉnh còn cân đối và giao dự toán kinh phí thực hiện các chính sách trợ giúp, chăm sóc NCT cho ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND các huyện, thị xã, thành phố, nhằm hỗ trợ kinh phí hoạt động thường xuyên, chi trả chế độ, thù lao đầy đủ, kịp thời cho cán bộ chuyên trách NCT ở các cấp hội NCT trong tỉnh. Có 124/124 xã, phường, thị trấn thành lập quỹ chăm sóc và phát huy vai trò NCT với tổng số dư của quỹ đến cuối năm 2019 là 2.034.000.000 đồng; 100% người cao tuổi khi ốm đau được khám, chữa bệnh và được hưởng chăm sóc của gia đình, cộng đồng. Tỉnh Bình Thuận hiện có 7 bệnh viện đa khoa, chuyên khoa cấp tỉnh, trong đó, có 2 bệnh viện có khoa lão khoa với 60 giường bệnh.

 Phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi ởt
Phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi ở Bình Thuận

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Nguyễn Ngọc Hai, tính đến thời điểm này, toàn tỉnh có 22.756 NCT được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng hoặc nuôi dưỡng tập trung trong các cơ sở chăm sóc NCT, 98 NCT đang được chăm sóc, nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội công lập và ngoài công lập. Ngoài ra, còn có 9.690 NCT đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội; 100% NCT không có người có quyền và nghĩa vụ phụng dưỡng được cộng đồng và các đoàn thể nhận nuôi dưỡng chăm sóc. Có 88.762 lượt NCT ở các độ tuổi 70 đến 100 tuổi và trên 100 tuổi được chúc thọ, mừng thọ. Trong những năm gần đây, các ngành, địa phương còn tập trung nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT thông qua việc khuyến khích, thu hút đầu tư mạng lưới cơ sở cung cấp dịch vụ đối với NCT từ nguồn xã hội hóa, đa dạng hóa, phong phú hóa các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao. Tăng cường, mở rộng chính sách trợ giúp xã hội phù hợp với quá trình già hóa dân số và mức độ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và từng địa phương trong tỉnh.

Đẩy mạnh công tác truyền thông

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Hai, để nâng cao chất lượng cuộc sống cho NCT và hưởng ứng Ngày quốc tế NCT (1.10.2020) với chủ đề “Chung tay chăm sóc và phát huy vai trò của NCT”, tỉnh chú trọng khâu truyền thông, vận động, nâng cao nhận thức của cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp; các nhà hoạch định chính sách; các chức sắc tôn giáo; những người có uy tín trong cộng đồng… về cơ hội, thách thức đối với việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT, nhằm xây dựng, bổ sung, hoàn thiện các chính sách, kế hoạch và đầu tư cho việc chủ động thích ứng với già hóa dân số; xây dựng môi trường chăm sóc sức khỏe thân thiện với NCT nhất là ở gia đình và cộng đồng.

Đồng thời, nâng cao sức khỏe của NCT trên cơ sở nâng cao kiến thức, kỹ năng tự chăm sóc sức khỏe và tăng khả năng tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho NCT. Đáp ứng ngày càng đầy đủ nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT tại gia đình, cộng đồng và trong cơ sở chăm sóc sức khỏe tập trung. Tuyên truyền, giáo dục thay đổi hành vi của người dân về quyền, nhu cầu chăm sóc sức khỏe của NCT; các cơ quan, tổ chức, gia đình và cộng đồng không kỳ thị và coi NCT là gánh nặng; cần quan tâm giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe và phát huy vai trò NCT; nghĩa vụ, trách nhiệm phụng dưỡng NCT của gia đình và cộng đồng có NCT...

Thêm vào đó, UBND tỉnh sẽ có những chính sách nhằm phát huy vai trò, vị thế, uy tín, kinh nghiệm NCT trong đời sống xã hội, tạo điều kiện để NCT tham gia có hiệu quả vào các lĩnh vực chính trị, kinh tế, các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục thế hệ trẻ, phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng. Nâng cao đời sống vật chất của NCT, thực hiện tốt các chính sách trợ giúp xã hội tại cộng đồng và dựa vào cộng đồng, trong đó chú trọng đến NCT là người khuyết tật, NCT không có người có nghĩa vụ và quyền phụng dưỡng, NCT khó khăn về kinh tế, NCT là người dân tộc ít người, sống ở khu vực miền núi, vùng cao, vùng xa.

“Đặc biệt, phải tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Nâng cao năng lực chỉ đạo, điều hành của Ban công tác NCT và khuyết tật của tỉnh; phát huy vai trò, trách nhiệm của từng thành viên trong việc xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của ngành được giao. Phát huy vai trò của tổ chức Hội NCT từ tỉnh đến cơ sở trong triển khai thực hiện công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT. Đẩy mạnh xã hội hoá về công tác chăm sóc NCT trên địa bàn tỉnh” - Chủ tịch UBND Nguyễn Ngọc Hai nhấn mạnh.

Tùng Dương