Bộ Chỉ huy tiền phương

Nỗ lực trên nhiều mặt trận

- Chủ Nhật, 09/08/2020, 08:27 - Chia sẻ
Một tuần qua, Bộ Chỉ huy tiền phương đã nỗ lực trên tất cả các mặt trận truy vết, giám sát, cách ly, điều tra dịch tễ, tới xét nghiệm, điều trị, phân luồng điều trị, hỗ trợ các cơ sở y tế tuyến dưới để giải tỏa bệnh nhân cho Đà Nẵng. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn tại buổi giao ban trực tuyến giữa Bộ Chỉ huy tiền phương và quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Công suất xét nghiệm tăng vượt bậc

Từ điểm cầu Đà Nẵng, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho biết, trong vấn đề xét nghiệm, với sự tăng cường cả nhân lực và phương tiện, hiện nay công suất xét nghiệm tại Đà Nẵng đã tăng vượt bậc, đạt trên 10.000 mẫu/ngày.

Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cũng thông tin, hiện kết quả xét nghiệm của các nhân viên y tế và những người có liên quan tại Bệnh viện C Đà Nẵng đều âm tính, do đó đúng 0h ngày 8.8, Bệnh viện này đã được tháo gỡ phong tỏa để đón người bệnh đến khám, chữa bệnh. Cùng với việc nỗ lực trong công tác phòng, chống dịch của Đà Nẵng, Bộ Chỉ huy tiền phương đã làm việc với Quảng Nam, Quảng Ngãi về công tác phòng chống dịch… Đội trưởng của các đội điều trị, điều tra dịch tễ - giám sát, xét nghiệm và truyền thông cũng đã báo cáo về công việc theo lĩnh vực được phân công.

Liên quan đến vấn đề xét nghiệm, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long thông tin, đã yêu cầu Cục Y tế dự phòng hoàn thành hướng dẫn trộn mẫu để giải toả lượng mẫu cho các đơn vị xét nghiệm. Quyền Bộ trưởng cũng khẳng định, tầm quan trọng của việc chuẩn bị sẵn nhân lực lấy mẫu xét nghiệm. Hiện Bộ Y tế đã chỉ đạo Cục Khoa học Công nghệ yêu cầu các trường y dược trên toàn quốc phải tập huấn về cách thức lấy mẫu và phương thức dự phòng lây nhiễm. Đồng thời, yêu cầu Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương tập huấn trực tuyến toàn quốc việc cách thức lấy mẫu xét nghiệm và cả phương thức dự phòng lây nhiễm, trộn mẫu đúng quy trình. Vì nếu không có lực lượng lấy mẫu thì sẽ không làm nhanh được. 

Quyền Bộ trưởng cũng lưu ý, tất cả các ca xét nghiệm kháng thể dương tính dù không phải là ca bệnh nhưng phải ứng phó như với một ca bệnh dương tính, để truy vết, giám sát quá trình tiếp xúc. Đà Nẵng hiện đã làm thế và các địa phương cũng phải vậy, nếu không sẽ bỏ sót một lượng người mang bệnh nhưng không có triệu chứng (đã khỏi).

Giao ban giữa quyền Bộ trưởng Bộ Y tế với bộ chỉ huy tiền phương  

Nguồn: Bộ Y Tế 

Chủ động trong điều phối nhân lực, vật lực

Không ít chuyên gia khẳng định rằng, công tác phòng chống dịch không đổi chỉ riêng Đà Nẵng mà tất cả các địa phương đều phải chuẩn bị phương án chống dịch ở mức độ xấu. Theo đó, các địa phương phải rà soát lại toàn bộ cơ sở vật chất, đặc biệt về nhân lực. 

Có mặt tại TP Đà Nẵng nhiều ngày nay, Đội Điều trị do Bộ Y tế cử tới với 30 thành viên do Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Nguyễn Trọng Khoa (Bộ Y tế) làm đội trưởng đã liên tục làm việc để duy trì sự sống cho các bệnh nhân mắc Covid-19.

Phó Cục trưởng Nguyễn Trọng Khoa đánh giá, Đà Nẵng có năng lực y tế tương đối tốt, đáp ứng nhu cầu chung trong điều kiện bình thường. Điều lo ngại nhất chính là ổ dịch xuất hiện đầu tiên ở các khoa có bệnh nhân nặng, bệnh nhân nhiều bệnh nền như Hồi sức cấp cứu, Nội thận tiết niệu, Nội tổng hợp. Tại những khoa này, những người mắc Covid-19 lại là những bệnh nhân vốn dĩ đã rất nặng, ví dụ như những người suy thận mạn, những người nhiều bệnh nền, đang hồi sức, đang cấp cứu, đang nhiễm bệnh nên số bệnh nhân nặng gia tăng rất nhanh.

Là người từng có thời gian chiến đấu với dịch Covid-19 tại địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, Bình Thuận, bác sĩ Nguyễn Trọng Khoa nhận định, ở Vĩnh Phúc, Bình Thuận hầu hết ca nhiễm là những người từ nước ngoài về, người không có bệnh nền nên tỷ lệ ca nặng rất ít so với đợt này. Đợt này số ca nặng rất nhiều và đòi hỏi huy động tổng lực chuyên gia về lĩnh vực hồi sức - cấp cứu mới có thể xử lý được. Đồng thời, cũng phải huy động rất nhiều phương tiện vật tư liên quan đến cấp cứu và hồi sức. 

Liên quan tới nội dung này, quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, trong vấn đề thận nhân tạo, hiện nay, Bệnh viện Bạch Mai sẵn sàng hỗ trợ cho Trung tâm y tế Hòa Vang - Đà Nẵng để nâng công suất chạy thận nhân tạo tại đây lên. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn cần điều thêm nhân lực về thận nhân tạo của Bệnh viện Bạch Mai. 

Liên quan đến việc đề xuất tăng cường thêm máy chạy thận nhân tạo của Bộ Chỉ huy tiền phương cho Trung tâm y tế Hòa Vang, quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin, Bộ Y tế đã giao cho Bệnh viện K thuê hoặc mua máy chạy thận nhân tạo chậm, kể cả máy ECMO... trong trường hợp nếu thiếu bao nhiêu thì Bộ Y tế sẽ điều động tạo điều kiện tối đa để làm sao bảo đảm công suất, phục vụ bệnh nhân chạy thận, cũng như công tác điều trị.

Thảo Mộc