Nội các Philippines họp về vụ va chạm với tàu Trung Quốc

- Thứ Hai, 17/06/2019, 07:53 - Chia sẻ
Tổng thống Rodrigo Duterte dự kiến tổ chức cuộc họp Nội các khẩn cấp trong ngày hôm nay, 17.6, để thảo luận về vụ va chạm giữa tàu Trung Quốc và tàu Philippines gần bãi Cỏ Rong.

Bộ trưởng Năng lượng Philippines Alfonso Cusi khẳng định thông tin trên khi gặp gỡ và nói chuyện với các ngư dân trên tàu FB Gimver 1 gặp nạn gần bãi Cỏ Rong thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam trên Biển Đông. Cuộc họp sẽ diễn ra vào lúc 15 giờ ngày 17.6 (giờ địa phương). Đây là cuộc họp chính thức đầu tiên của Nội các Philippines liên quan đến vụ việc.


Ngư dân trên tàu FB Gimver 1 trở về sau vụ va chạm ngày 9.6

Trước đó, Người phát ngôn của Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, cũng chỉ trích hành động của tàu Trung Quốc vì gây sự cố rồi bỏ rơi 22 ngư dân Philippines. Ông Panelo còn cảnh báo Manila có thể cắt đứt quan hệ ngoại giao với Bắc Kinh nếu xác định được tàu Trung Quốc cố tình làm như vậy. “Chúng tôi kêu gọi nhà chức trách Trung Quốc điều tra sự việc và trừng phạt thích đáng thủy thủ đoàn Trung Quốc. Thuyền trưởng và thủy thủ đoàn tàu Trung Quốc không nên bỏ lại nhóm người bị thương và không giúp đỡ họ. Hành động bỏ chạy như vậy là vô nhân đạo vì nó rất man rợ”, ông Salvador Panelo cho hay. “Chúng tôi sẽ không cho phép mình bị tấn công, bị bắt nạt, trở thành mục tiêu của những hành động man rợ, vô nhân đạo từ bất cứ ai”.

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 12.6 đã lên án hành động “hèn nhát” của tàu Trung Quốc, kêu gọi mở cuộc điều tra và có động thái ngoại giao với Trung Quốc nhằm ngăn chặn sự việc tương tự trong tương lai. Bộ Ngoại giao Philippines cũng đã gửi kháng thư tới Trung Quốc liên quan đến sự việc.

Tối 14.6, Đại sứ quán Trung Quốc tại Philippines cho biết liên quan đến vụ va chạm với tàu FB Gimver 1 là “một tàu cá mang tên Yuemaobinyu 42212”, đồng thời phủ nhận tàu này đâm chìm tàu FB Gimver 1 rồi bỏ chạy khỏi hiện trường. “Trên thực tế, tàu Trung Quốc bị 7 - 8 tàu cá Philippines bao vây. Trong lúc di chuyển, tàu 42212 không tránh được một tàu cá của Philippines và dây cáp thép của tàu 42212 đã đâm vào tàu Philippines, khiến nó bị nghiêng” - cơ quan này cho biết. “Thuyền trưởng Trung Quốc đã tìm cách giải cứu ngư dân Philippines nhưng lo sợ bị các tàu cá Philippines bao vây. Sau khi xác nhận họ được cứu thoát, tàu 42212 liền rời khỏi hiện trường. Đó không phải kiểu đánh rồi chạy” - Đại sứ quán Trung Quốc tuyên bố. Cũng theo cơ quan này, Bắc Kinh và Manila đang duy trì liên lạc chặt chẽ thông qua các kênh ngoại giao, đồng thời cam kết xử lý vấn đề trên một cách nghiêm túc và có trách nhiệm.

Tuy nhiên, Phó Chánh án Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio nói rằng đó là một “tàu dân quân biển” dưới sự chỉ huy của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA). Còn thuyền trưởng của tàu FB Gimver 1 Junel Insigne khẳng định tàu của họ bị một tàu Trung Quốc “gia cố bằng vỏ thép” đâm chìm. 22 ngư dân trên tàu phải chờ đợi hàng giờ trước khi được một tàu của Việt Nam giải cứu. “Chúng tôi là những người duy nhất ở đó, không còn tàu nào khác. Làm thế nào chúng tôi có thể tấn công tàu Trung Quốc?” - thuyền trưởng Insigne nói.

Quỳnh Vũ