Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Phải cắt hết những "vòng vèo" trong thủ tục

- Thứ Ba, 04/08/2020, 06:41 - Chia sẻ
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho rằng, các dịch vụ công trực tuyến tích hợp lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia phải cắt hết những "vòng vèo" trong thủ tục thì người dân mới chọn sử dụng, nếu không họ làm hồ sơ giấy còn hơn.

Cải cách theo hướng điện tử hóa, số hóa

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp, các giải pháp xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách thủ tục hành chính được đánh giá là rất quan trọng để tránh tập trung đông người, thực hiện giãn cách xã hội, mang lại lợi ích lớn cho người dân và doanh nghiệp.

Đánh giá về xây dựng Chính phủ điện tử, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng cho biết, trong 7 tháng qua, vấn đề pháp lý, thể chế cho Chính phủ điện tử được quan tâm thúc đẩy, với việc ban hành các văn bản về quản lý, kết nối và chia sẻ dữ liệu, về mã định danh điện tử của các cơ quan thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử… Đặc biệt, một số nền tảng hệ thống thông tin có ý nghĩa quan trọng, mang tính đổi mới, thay đổi phương thức, lề lối làm việc, lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm đã phát huy hiệu quả rõ rệt, nhận được sự ủng hộ, phản hồi tích cực của các cá nhân, tổ chức.

Cắt hết những "vòng vèo" trong thủ tục, người dân mới chọn Cổng dịch vụ công quốc gia

Cổng Dịch vụ công Quốc gia được khai trương từ tháng 12.2019, đến nay đã có hơn 53,7 triệu lượt truy cập, hơn 205 nghìn tài khoản đăng ký 1 lần, trên 12,6 triệu hồ sơ được đồng bộ trạng thái, trên 228 nghìn hồ sơ được thực hiện… Tổng chi phí tiết kiệm được khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến khoảng 6.490 tỷ đồng mỗi năm, trong đó Cổng Dịch vụ công Quốc gia đóng góp khoảng 3.036 tỷ đồng.

Cùng với đó, hệ thống thông tin báo cáo Chính phủ khai trương tháng 3.2020 đã kết nối với 16 bộ, cơ quan, 20 chế độ báo cáo và 61/200 chỉ tiêu kinh tế - xã hội phục vụ chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng. Ước tính, việc điện tử hóa các báo cáo, quy định từ cấp xã, huyện, tỉnh và bộ, ngành lên Chính phủ, Thủ tướng sẽ tiết kiệm cho ngân sách 460 tỷ đồng mỗi năm.

Ngoài ra, công tác xây dựng, rà soát thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, cắt giảm điều kiện kinh doanh, thủ tục kiểm tra chuyên ngành đạt những kết quả thiết thực. Tháng 5.2020, Chính phủ ban hành chương trình cắt giảm, đơn giản hóa quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh giai đoạn 2020 - 2025 với mục tiêu cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 20% số quy định và cắt giảm ít nhất 20% chi phí tuân thủ…

Với nỗ lực cải cách, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, việc triển khai theo hướng điện tử hóa, số hóa là hướng đi đúng đắn mà Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương đang quyết tâm thực hiện. Vào ngày 15.8 tới, Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ khai trương dịch vụ công thứ 1.000, với những nội dung được người dân và doanh nghiệp rất quan tâm; trong đó có thủ tục đăng ký ô tô, xe máy, người dân và doanh nghiệp có thể thực hiện qua Cổng. Điều này tạo điều kiện thuận lợi, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

“Cải cách là dư địa tăng trưởng”, đây là nhấn mạnh của Thủ tướng ở rất nhiều phiên họp khi bàn về cách tháo gỡ các vướng mắc thủ tục hành chính. Để tạo điều kiện, giảm chi phí cho người dân và doanh nghiệp, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị, cần phải quyết tâm cải cách theo hướng điện tử hóa, số hóa.

Không phải đưa thủ tục lên cho “đẹp sổ”

Mới đây, Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với 11 bộ, ngành về tình hình triển khai các nhiệm vụ liên quan đến xây dựng Chính phủ điện tử và cải cách thủ tục hành chính. Thông tin tại cuộc làm việc cho thấy, số lượng dịch vụ tích hợp và số hồ sơ đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia rất lớn, nổi bật như Bộ Tài chính có tới 130 dịch vụ công và hơn 2,1 triệu hồ sơ.

Tuy vậy, vẫn còn bộ có rất ít dịch vụ được tích hợp và hồ sơ được đồng bộ trạng thái trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trước thực tế này, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng đề nghị các bộ xem xét lại cách làm và phải thiết thực hơn. “Phải cắt hết những vòng vèo trong thủ tục thì người dân mới lựa chọn làm thủ tục qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, nếu không người ta chọn làm hồ sơ giấy còn hơn”, ông nói.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cũng nhấn mạnh, nội dung nào người dân, doanh nghiệp cần và có nhu cầu lớn thì các bộ phải triển khai sớm và quyết liệt. Cùng với đó, việc các bộ liên thông, kết nối, chia sẻ, tích hợp dịch vụ lên Cổng Dịch vụ công Quốc gia rất quan trọng để phục vụ người dân, doanh nghiệp tốt nhất. Đơn cử, muốn đăng ký xe qua mạng, cần phải có sự kết nối, chia sẻ dữ liệu từ nhiều cơ quan, nhiều bộ khác nhau. Quy trình thủ tục phải cắt giảm, thực sự phải cải cách. Làm đến đâu chắc đến đấy, không phải đưa thủ tục lên cho “đẹp sổ”, đưa lên vì thành tích, mà đưa lên phải có người dùng thực sự hiệu quả, Bộ trưởng Mai Tiến Dũng yêu cầu.

Hà An