Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020

Phân công rõ việc, rõ người, rõ thời gian

- Thứ Ba, 07/07/2020, 05:34 - Chia sẻ
Các địa phương đang khẩn trương chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra ngày 9 - 10.8 tới đây. Ngoài việc bảo đảm an ninh, an toàn kỳ thi theo hướng phân công chặt chẽ rõ việc, rõ người, rõ thời gian thì công tác hỗ trợ thí sinh được lãnh đạo các địa phương đặc biệt quan tâm…

Lấy thi lớp 10 để tập dượt thi THPT 

Năm học 2019 - 2020 Hà Nội có 75.465 học sinh lớp 12, tăng khoảng 3.000 học sinh so với năm 2018 - 2019. Cùng với thí sinh tự do, dự kiến có khoảng 80.000 học sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Nguồn: ITN

Sáng 6.7, Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD - ĐT) cho biết, đã có 900.152 thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2020, tăng hơn 13.500 thí sinh so với năm trước; trong đó, có 51.712 thí sinh tự do (chiếm 5,74%).

Trong số 900.152 thí sinh đăng ký dự thi, có 643.122 em đăng ký xét tuyển (chiếm 71,45%), giảm 9.878 thí sinh so với năm 2019.

So với năm 2019, tỷ lệ thí sinh đăng ký bài tổ hợp khoa học xã hội tăng lên, đồng nghĩa tỷ lệ đăng ký bài tổ hợp khoa học tự nhiên giảm đi. Cụ thể, có 296.158 thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp khoa học tự nhiên, chiếm 32,9% số thí sinh đăng ký dự thi; 498.516 thí sinh đăng ký dự thi bài tổ hợp khoa học xã hội, chiếm 55,38%.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT) Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết sẽ có khoảng 8.700 cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ coi thi, giám sát tại 3.336 phòng thi của 143 điểm thi và khoảng 1.430 cán bộ, nhân viên làm công tác bảo vệ, phục vụ kỳ thi. Sở GD - ĐT Hà Nội đã tham mưu với UBND thành phố thành lập Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT; ban hành văn bản hướng dẫn các trường, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên, Phòng GD - ĐT tổ chức kỳ thi; tổ chức hội nghị phổ biến quy chế thi, tập huấn nghiệp vụ. Các Phòng GD - ĐT đã lựa chọn, giới thiệu các trường THCS trên địa bàn đặt làm điểm thi.

Theo tổng hợp đăng ký, năm 2020, tỉnh Hưng Yên có 12.821 thí sinh dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT, trong đó có 4.311 thí sinh (33, 6%) chỉ đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp, 8.051 thí sinh (62, 8%) đăng ký dự thi để xét tốt nghiệp và xét tuyển đại học. Dự kiến Hưng Yên sẽ có 28 điểm thi với 550 phòng thi. Lực lượng tham gia trực tiếp các khâu của kỳ thi trên 2.000 người.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo thi tỉnh Hưng Yên Nguyễn Duy Hưng cho hay, công tác chuẩn bị, tổ chức kỳ thi theo hướng chặt chẽ, rõ việc, rõ người, rõ thời gian. “Chúng tôi vận dụng quy chế thi tốt nghiệp THPT với kỳ thi vào lớp 10, coi đó như một cuộc tập dượt. Trong quá trình thực hiện, đặc biệt chú ý yếu tố con người, trong đó những vấn đề liên quan đến khả năng hoàn thành công việc của người được giao nhiệm vụ như chuyên môn, đạo đức, gia đình… đều được tính toán kỹ. Chúng tôi không dám tự tin tuyệt đối nhưng dám mạnh dạn hứa, kỳ thi trên địa bàn tỉnh Hưng Yên sẽ đạt yêu cầu theo quy định”, ông Hưng nói.

Cần có cẩm nang hướng dẫn cụ thể

Tại Hải Phòng, năm trước, huyện đảo Cát Hải chỉ có 1 điểm thi dành cho thí sinh 2 trường THPT Cát Bà, THPT Cát Hải và thí sinh tự do trên địa bàn huyện Cát Hải. Năm nay, để giảm vất vả cho thí sinh (từ Trường THPT Cát Hải sang THPT Cát Bà phải di chuyển bằng phà), Sở GD - ĐT Hải Phòng dự kiến thành lập 2 điểm thi tại 2 trường. Phó Giám đốc Sở GD - ĐT Hải Phòng Vũ Văn Trà cho biết, Trường THPT huyện đảo Cát Hải đã được đầu tư đồng bộ cơ sở vật chất; Trường THPT Cát Bà vừa xây mới dãy nhà 3 tầng với 12 phòng học hiện đại, sửa chữa sân trường, xây dựng kè chống sạt lở, thay đổi hệ thống điện chiếu sáng... đáp ứng yêu cầu của kỳ thi. Trường THPT Cát Bà có hơn 10 học sinh ở một số xã cách trường 20km, Ban Giám hiệu cùng giáo viên chủ nhiệm đã trao đổi với học sinh và phụ huynh để chủ động phương án đi lại nhằm bảo đảm an toàn, kịp giờ thi. Nhà trường cũng tham mưu với địa phương chuẩn bị các phương án đón tiếp đoàn cán bộ, giáo viên ra đảo coi thi. Dự kiến, Trường THPT Cát Hải có 6 phòng thi với 138 thí sinh; Trường THPT Cát Bà có 7 phòng thi với 168 thí sinh.

Năm nay kỳ thi tốt nghiệp THPT diễn ra muộn hơn mọi năm, nắng nóng cao điểm ở Nam Trung bộ và cả miền Trung có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của thí sinh và những người làm công tác thi cử. Bên cạnh đó, một số địa bàn khó khăn ở miền núi, vùng ven biển có thể bị thiếu nước trong kỳ thi. Theo đó, UBND tỉnh Bình Định đã chỉ đạo Công an, Bộ đội Biên phòng tỉnh lên phương án sẵn sàng lực lượng, phương tiện để hỗ trợ kỳ thi được thực hiện tốt, an toàn. Ngoài ra, phía công ty điện lực phải có phương án sẵn sàng không để xảy ra tình trạng thiếu điện, mất điện trong kỳ thi. Các bên cần hỗ trợ phải cam kết trong kỳ thi không xảy ra tình trạng chèn ép giá các dịch vụ…

Được biết, toàn tỉnh Bình Định có 17.918 thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT với 42 điểm thi, 1.968 cán bộ coi thi và giám sát… Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Hồ Quốc Dũng đề nghị Bộ GD - ĐT sớm tập huấn cho đội ngũ tham gia coi thi, chấm thi, thanh tra thi vì đây là những đơn vị có vai trò rất quan trọng.

“Toàn bộ trách nhiệm tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay được giao cho các địa phương, đây là nhiệm hết sức nặng nề. Nếu để xảy ra vấn đề gì Chủ tịch UBND tỉnh phải chịu trách nhiệm trước tiên. Do đó, Bộ GD - ĐT ngoài tập huấn, nên có cẩm nang hướng dẫn cụ thể cho những người tham gia vào kỳ thi kể cả cán bộ coi thi, chấm thi, thanh tra… để họ làm tốt chức năng nhiệm vụ của mình…”, ông Dũng đề nghị.

Khải Minh