Phần lớn báo cáo đánh giá tác động chính sách chưa bảo đảm chất lượng

- Thứ Ba, 21/07/2020, 21:31 - Chia sẻ
Thông tin trên được đưa ra tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm xây dựng hệ thống xếp hạng chất lượng báo cáo đánh giá tác động chính sách của Vương quốc Anh và khả năng áp dụng tại Việt Nam do Bộ Tư pháp Việt Nam phối hợp với Bộ Kinh doanh, Năng lượng và Chiến lược Công nghiệp Anh tổ chức chiều ngày 21.7 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc hội thảo, Vụ trưởng Vụ các vấn đề chung, Bộ Tư pháp Nguyễn Hồng Tuyến cho biết: Qua gần 5 năm triển khai thi hành, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2015 với những đổi mới căn bản quy trình xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, trong đó có nhiều yêu cầu mới về đánh giá tác động của chính sách khi đề nghị xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, đã góp phần nâng cao chất lượng của chính sách nói riêng, chất lượng của văn bản quy phạm pháp luật nói chung.

Tuy nhiên, bên cạnh các kết quả đã được thì việc thực hiện đánh giá tác động của chính sách ở Việt Nam thời gian qua còn những hạn chế: Nội dung đánh giá tác động chính sách còn sơ sài, chất lượng chưa đáp ứng yêu cầu, chưa đánh giá đầy đủ, cụ thể về tác động của chính sách ở trên các lĩnh vực theo yêu cầu của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật... Tình trạng này dẫn đến chưa tạo được cơ sở để cho các cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định theo thẩm quyền trong từng khâu, giai đoạn xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Do đó, cần thiết phải có biện pháp để đánh giá về chất lượng của báo cáo đánh giá tác động của chính sách nhằm giúp các cơ quan, tổ chức có cái nhìn khách quan, toàn diện và xác định thế nào là một báo cáo có chất lượng. Từ đó, có những giải pháp tích cực để cải thiện chất lượng hoạt động đánh giá tác động...

Hội thảo được tổ chức theo hình thức trực tuyến với ba điểm cầu (Hà Nội -  London và Sydney). Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẻ các quy định của pháp luật Việt Nam cũng như thực tiễn thi hành quy định về đánh giá tác động của chính sách và kinh nghiệm xây dựng hệ thống xếp hạng chất lượng Báo cáo đánh giá tác động chính sách của Anh quốc; đồng thời, trao đổi, thảo luận về khả năng ứng dụng mô hình xếp hạng chất lượng báo cáo Đánh giá tác động của chính sách tại Việt Nam.

Tin và ảnh: Bảo Hân