Pháp thông qua luật mới nhằm giảm bạo lực gia đình

- Thứ Hai, 03/08/2020, 23:22 - Chia sẻ
Pháp mới đây đã thông qua dự luật mới, cho phép các bác sĩ có thể linh hoạt bảo mật hồ sơ y tế của bệnh nhân để tạo điều kiện cho các báo cáo liên quan đến bạo lực gia đình.

Luật mới đưa ra mức phạt nặng hơn đối với hành vi quấy rối giữa các cặp vợ chồng. Trong trường hợp hành động quấy rối khiến người còn lại có hành động tự sát hoặc cố gắng tự sát, thủ phạm sẽ phải đối mặt với án tù lên tới 10 năm. Ngoài ra, các thẩm phán được phép cấm những kẻ lạm dụng được gặp con cái của họ.

Bộ trưởng Tư pháp Eric Dupond-Moretti đã lên tiếng hoan nghênh việc thông qua dự luật. Ông cho rằng, khi luật có hiệu lực và đi vào cuộc sống, các nạn nhân sẽ được bảo vệ tốt nhất.

Hội đồng Tối cao về bình đẳng của Pháp mới đây cảnh báo, số lượng vụ bạo lực gia đình đã tăng đến mức đáng báo động. Người ta sợ rằng cơ chế bảo vệ phụ nữ là nạn nhân của bạo lực gia đình đang quá lỏng lẻo.

Đại dịch Covid-19 và các biện pháp nghiêm ngặt được áp dụng để ngăn chặn sự lây lan của virus gây thêm áp lực cho chính phủ phải hành động sau khi các báo cáo về bạo lực gia đình đã tăng 30% trong mười ngày đầu tiên nước Pháp áp dụng biện pháp phong tỏa xã hội hôm 17.3. 

Pháp là một trong những quốc gia có tỷ lệ bạo lực gia đình cao nhất ở châu Âu. Mỗi năm, ước tính khoảng 219.000 phụ nữ từ 18 đến 75 tuổi phải đối mặt với bạo lực thể xác hoặc tình dục, nhưng chỉ 20% báo cảnh sát. Tháng 9 năm ngoái, trước nạn bạo hành gia đình có chiều hướng gia tăng về quy mô cũng như mức độ nghiêm trọng, Chính phủ lần đầu tiên tổ chức buổi đối thoại cấp quốc gia với mục đích ngăn chặn bạo hành gia đình, điều mà một số luật sư và công tố viên nhìn nhận như một “dịch bệnh” có xu hướng lan rộng.

Chưa hết, Pháp còn chi 5 triệu Euro nhằm cung cấp thêm 1.000 nơi ở tạm từ tháng 1.2020 cho những phụ nữ là nạn nhân của bạo hành gia đình, đồng thời phát động chiến dịch truyền thông rộng rãi đến công chúng, đặc biệt là lập đường dây nóng 3919 để hỗ trợ các nạn nhân. Chính quyền Pháp quyết tâm không để “Nhà là một trong những nơi nguy hiểm nhất đối với phụ nữ” - câu khẩu hiệu đầy nghịch lý từng được Cơ quan Phụ nữ Liên Hợp Quốc đưa ra nhằm cảnh báo tình trạng bạo lực gia đình.      

Linh Anh