Đại hội đại biểu lần thứ VI Đảng bộ Đại học Quốc gia Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025

Phát huy truyền thống học thuật, bứt phá mạnh mẽ

- Chủ Nhật, 16/08/2020, 16:51 - Chia sẻ
Một trong những mục tiêu của Đại học Quốc gia Hà Nội trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là phát huy danh tiếng, uy tín học thuật, tính tự chủ cao và trách nhiệm quốc gia; tăng cường kết nối, liên thông, liên kết chặt chẽ trong toàn hệ thống và với các bộ, ngành, các đối tác trong nước và quốc tế, tạo động lực và sức mạnh tổng hợp để bứt phá, vươn lên mạnh mẽ.
Các đại biểu tham dự Đại hội
Các đại biểu tham dự Đại hội

Ngày 15 - 16.8 đã diễn ra Đại hội đại biểu lần thứ VI Đảng bộ Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ dự và phát biểu chỉ đạo Đại hội.

Phát biểu khai mạc Đại hội, Bí thư Đảng ủy ĐHQG Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020 Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh: Đại hội đại biểu lần thứ VI Đảng bộ ĐHQG Hà Nội nêu cao tinh thần dân chủ, đoàn kết, đổi mới sáng tạo - trách nhiệm quốc gia - phát triển bền vững, thể hiện ý chí và tinh thần quyết tâm cao của toàn Đảng bộ, phát huy sức mạnh tổng hợp mọi nguồn lực; nắm bắt cơ hội, vượt qua thách thức, chủ động thích ứng với thời đại Cách mạng công nghiệp mới; tạo ra bước phát triển quan trọng, đưa ĐHQG Hà Nội trở thành đại học nghiên cứu tiên tiến, đóng góp hiệu quả vào sự phát triển con người và đất nước...

Bí thư Đảng ủy Đại học Quốc gia Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020 Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Đại hội
Bí thư Đảng ủy ĐHQG Hà Nội nhiệm kỳ 2015 - 2020 Nguyễn Kim Sơn phát biểu khai mạc Đại hội

Tiên phong trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo

Theo báo cáo đánh giá nhiệm kỳ 2015 - 2020, 5 năm qua, quy mô, tầm vóc của ĐHQG Hà Nội đã lớn mạnh một bước quan trọng, cả về tổng số đơn vị thành viên, ngành nghề đào tạo, số lượng cán bộ, quy mô sinh viên, nguồn lực tài chính, cơ sở vật chất, ảnh hưởng trong nước và quốc tế có sự gia tăng mạnh. Đây cũng là giai đoạn phát triển mạnh mẽ và có sự bứt phá ở một khâu, một số lĩnh vực; một số trường đại học thành viên từ quy mô đào tạo, tỷ trọng nghiên cứu nhỏ, đến nay đã trở thành cơ sở giáo dục đại học có uy tín cao về đào tạo, nghiên cứu khoa học ở trong nước và quốc tế.

Mô hình tổ chức của ĐHQG Hà Nội ngày càng được hoàn thiện. Cơ cấu tổ chức đã được điều chỉnh, sắp xếp lại theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, từng bước phù hợp với mô hình đại học nghiên cứu. Cơ cấu ngành nghề có bước phát triển đột phá, thêm một số lĩnh vực mới như nông nghiệp, năng lượng, hàng không vũ trụ, các ngành khoa học sức khỏe và liên ngành.

ĐHQG Hà Nội đã phát huy tốt vai trò đầu tàu, tiên phong trong đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Chất lượng đào tạo ngày càng được nâng lên. Sinh viên, nghiên cứu sinh, thực tập sinh nhập học và ra trường hàng năm đều thuộc diện lớn nhất, chất lượng tốt nhất cả nước, khẳng định uy tín cao trong đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, trình độ cao, bồi dưỡng nhân tài, từng bước tiếp cận chuẩn quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước.

Hoạt động khoa học và công nghệ từng bước hướng tới trình độ khu vực và quốc tế, gắn kết chặt chẽ giữa khoa học tự nhiên và khoa học xã hội; giữa khoa học và công nghệ kỹ thuật; giữa nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, phục vụ công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Nhiều nhiệm vụ khoa học và công nghệ lớn được triển khai. Văn hóa công bố quốc tế tiếp tục được tăng cường. Chỉ số đổi mới, sáng tạo của ĐHQG Hà Nội nhiều năm đứng trong nhóm 500 thế giới.

Việc phát triển và kết nối với các đối tác trong nước và quốc tế bằng các chương trình, hoạt động, nhiệm vụ cụ thể được chú trọng. Các hoạt động giao lưu văn hóa và học thuật quốc tế được tăng cường. ĐHQG Hà Nội đã hợp tác với hàng trăm trường đại học, trong đó có những trường đại học hàng đầu trên thế giới. Xếp hạng đại học của ĐHQG Hà Nội không ngừng tăng lên...

296 đại biểu đại diện cho 2.282 đảng viên trong toàn Đảng bộ ĐHQG Hà Nội tham dự Đại hội
296 đại biểu đại diện cho 2.282 đảng viên trong toàn Đảng bộ ĐHQG Hà Nội tham dự Đại hội

Kiên định mục tiêu trở thành đại học nghiên cứu

Thế giới đã và đang trải qua những thay đổi lớn chưa từng có. ĐHQG Hà Nội kiên định mục tiêu phát triển trở thành đại học nghiên cứu, vừa phù hợp với xu thế phát triển đại học thế giới, vừa gắn với chiến lược quốc gia về phát triển kinh tế - xã hội, giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ. Thúc đẩy phát triển mạnh mẽ khoa học cơ bản và khoa học liên ngành, ưu tiên các định hướng đổi mới sáng tạo; đồng thời lựa chọn, đầu tư phát triển các hướng nghiên cứu khoa học trọng điểm, mũi nhọn để tạo các sản phẩm khoa học và công nghệ chủ lực và sản phẩm quốc gia mang thương hiệu ĐHQG Hà Nội. Tham gia trực tiếp vào hệ thống đổi mới sáng tạo và hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo quốc gia. Phát huy danh tiếng, uy tín học thuật, tính tự chủ cao và trách nhiệm quốc gia của ĐHQG Hà Nội; tăng cường kết nối, liên thông, liên kết chặt chẽ trong toàn hệ thống và với các bộ, ngành, các đối tác trong nước và quốc tế, tạo động lực và sức mạnh tổng hợp thúc đẩy ĐHQG Hà Nội bứt phá, vươn lên mạnh mẽ.

Các nhiệm vụ trọng tâm của ĐHQG Hà Nội trong nhiệm kỳ 2020 - 2025 là: Hoàn thiện mô hình tổ chức, cơ chế tự chủ và quản trị đại học hiện đại, gắn với xây dựng đại học thông minh; tiếp tục đổi mới toàn diện công tác đào tạo, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao của đất nước trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế sâu rộng; phát huy uy tín học thuật, thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ và đổi mới sáng tạo, góp phần tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam; tăng cường hợp tác và phát triển để thu hút nguồn lực và nâng cao vị thế của ĐHQG Hà Nội; phát triển các điều kiện đảm bảo để nâng cao chất lượng đào tạo và tiềm lực khoa học và công nghệ hướng tới các chuẩn mực quốc tế…

Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ mong muốn ĐHQG Hà Nội phát triển theo mô hình đại học kiểu mới hiện đại, có cơ chế tự chủ cao và hệ thống quản trị tiên tiến

"Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp ĐHQG Hà Nội tiếp tục phát triển"

"Đảng và Nhà nước luôn coi giáo dục và đào tạo. Coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, tiêu điểm của sự phát triển, mang tính đột phá, khai mở con đường phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế của đất nước. Tham gia đóng góp quan trọng vào sự nghiệp đào tạo và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho đất nước và Thủ đô, ĐHQG Hà Nội đã khẳng định được vị thế vượt trội trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam". Biểu dương và chúc mừng những thành tích Đảng bộ ĐHQG Hà Nội đạt được 5 năm qua, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ mong muốn nhiệm kỳ tới ĐHQG Hà Nội thực hiện tốt vai trò là nòng cốt cho hệ thống giáo dục đại học, sau đại học và nghiên cứu phát triển khoa học và công nghệ của quốc gia; phát triển theo mô hình đại học kiểu mới hiện đại, có cơ chế tự chủ cao và hệ thống quản trị tiên tiến.

Đánh giá rất cao quyết tâm của Đảng bộ ĐHQG Hà Nội khi đề ra mục tiêu đến năm 2025 lọt vào nhóm 500 trường đại học hàng đầu thế giới, song Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ lưu ý, để đạt được mục tiêu này, trong bối cảnh ngân sách đầu tư còn hạn hẹp, ĐHQG Hà Nội cần chủ động, tích cực phát huy hết tiềm năng, thế mạnh để tăng cường các nguồn lực tài chính thông qua các hoạt động hợp tác, liên kết trong đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao tri thức ở trong nước và quốc tế; đồng thời năng động tìm kiếm và huy động các nguồn vốn từ xã hội đầu tư mở rộng cơ sở vật chất, hiện đại hóa trang thiết bị, phát triển cơ sở học liệu và thực thi các chính sách đột phá để đãi ngộ, trọng dụng, nâng cao thu nhập của cán bộ, viên chức, người lao động.

"Thành phố sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi giúp ĐHQG Hà Nội tiếp tục phát triển về mọi mặt để sớm trở thành đại học nghiên cứu tiến tiến, một trung tâm đại học, sau đại học, nghiên cứu và chuyển giao tri thức ngang tầm khu vực và quốc tế, tham gia tích cực vào “Mạng lưới sáng kiến Hà Nội” sẽ được thiết lập thời gian tới nhằm tập hợp và phát huy nguồn tài nguyên chất xám rất lớn của Thủ đô" - Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ nhấn mạnh.

Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQG Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội
Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQG Hà Nội nhiệm kỳ 2020 - 2025 ra mắt Đại hội

+ Đại hội đã bầu Ban Chấp hành Đảng bộ ĐHQG Hà Nội Khóa VI nhiệm kỳ 2020 - 2025. PGS. TS. Nguyễn Kim Sơn tái đắc cử Bí thư Đảng ủy ĐHQG Hà Nội.

Đỗ Vũ