Phát súng mở màn

- Thứ Năm, 20/06/2019, 07:37 - Chia sẻ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 18.6 đã khởi động chiến dịch tái tranh cử cho cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 tại Orlando, tiểu bang Florida. Tuy nhiên, chiến dịch tranh cử mới của ông Donald Trump được đánh giá là không mang thông điệp mới.

Bổn cũ soạn lại

Tại cuộc tập hợp khoảng 20.000 người ủng hộ được tổ chức ở sân vận động Amway Center, thành phố Orlando, Tổng thống Donald Trump tuyên bố chính thức chạy đua cho nhiệm kỳ thứ hai ở Nhà Trắng vào năm 2020; đồng thời cam kết, sẽ không bao giờ khiến những người ủng hộ thất vọng. Cùng dự buổi lễ khởi động chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Donald Trump có Đệ nhất phu nhân Melania và các thành viên gia đình Tổng thống; Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence và phu nhân Karen Pence.

Trong bài phát biểu kéo dài khoảng 75 phút trước đám đông ủng hộ, như những Tổng thống đương nhiệm khác vận động tranh cử cho nhiệm kỳ 4 năm nữa, ông Donald Trump liệt kê một loạt thành tích đạt được trong nhiệm kỳ đầu tiên: Nền kinh tế đang tăng trưởng, chính sách cắt giảm thuế giúp tạo việc làm trong khu vực sản xuất, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống mức thấp nhất 50 năm qua... Tổng thống Donald Trump tuyên bố: “Chúng ta có lẽ có nền kinh tế vĩ đại nhất trong lịch sử đất nước. Tương lai của chúng ta chưa bao giờ sáng sủa hay sắc nét hơn lúc này. Giấc mơ của người Mỹ đã quay trở lại, lớn và mạnh mẽ hơn bao giờ hết”.

Ông Donald Trump chưa quyết định chọn khẩu hiệu cho chiến dịch tranh cử lần này. Ông tự ca ngợi, khẩu hiệu của chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016 của ông Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại là chủ đề vĩ đại nhất trong lịch sử chính trị Mỹ; đồng thời cho biết, khẩu hiệu tranh cử lần này có thể là Giữ cho nước Mỹ vĩ đại.

Các nhà phân tích cho rằng, mặc dù khởi động chiến dịch mới nhưng thông điệp Tổng thống Trump mang tới không có gì mới. Trong bài phát biểu kéo dài khoảng 75 phút, Tổng thống Donald Trump liên tục chỉ trích cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, đối thủ cũ của ông trong chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016. Ngoài ra, ông Trump cũng lặp lại những thông điệp cũ trong kỳ tranh cử trước, với những chỉ trích nhằm vào đảng Dân chủ, các hãng truyền thông báo chí mà ông cho là “fake news” hay chính sách thương mại theo hướng có lợi cho Mỹ.

Chiến địa quan trọng

Sự kiện được tổ chức tại tiểu bang Florida chủ yếu mang tính biểu tượng, bởi trước đó Tổng thống Donald Trump đã nêu rõ ý định tái tranh cử năm 2020. Tuy nhiên, đây vẫn là “phát súng mở màn” cho chiến dịch tranh cử của ông trong 16 tháng tới.

Các nhà phân tích cho rằng, Tổng thống Donald Trump chọn bang Florida là nơi khởi động chiến dịch tái tranh cử cho thấy đội ngũ phụ trách chiến dịch tranh cử của nhà lãnh đạo này đánh giá cao tầm quan trọng của bang trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020. Florida là một trong những tiểu bang có sự chênh lệch tỷ lệ ủng hộ giữa các ứng viên Tổng thống không đáng kể, cử tri có xu hướng thay đổi quyết định bỏ phiếu cho ứng cử viên khá cao. Hiện tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại Florida tương đối ổn định. Bên cạnh đó, đảng Cộng hòa gần đây cũng giành được chiến thắng toàn bang tại Florida trong cả hai cuộc đua vào vị trí Thống đốc và Thượng viện bang tháng 11.2018.

Tổng thống Donald Trump cũng đang đối mặt với thách thức đáng kể tại Florida cùng hàng loạt bang chiến địa mà ông từng giành chiến thắng năm 2016. Đảng Dân chủ đã tuyên bố quyết tâm giành lại những bang như Wisconsin, Michigan, Ohio, Pennsylvania, đều là những bang quan trọng đóng góp vào chiến thắng của ông Trump trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016. Hiện tỷ lệ ủng hộ nhà lãnh đạo tại những bang này đều tiêu cực, và Tổng thống Donald Trump cần chinh phục Florida để tiếp tục tại nhiệm 4 năm tới.

Trong bối cảnh Tổng thống Donald Trump công bố quyết định tái tranh cử năm 2020, các cuộc thăm dò mức độ tín nhiệm của cử tri đối với nhà lãnh đạo này đưa ra những kết quả trái ngược. Thăm dò mới của CNN do công ty khảo sát SSRS tiến hành cho thấy, phần lớn người Mỹ cho rằng Tổng thống Donald Trump sẽ đắc cử nhiệm kỳ thứ hai. Cụ thể, 54% người được hỏi cho biết ông Donald Trump sẽ giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2020. Kết quả này hoàn toàn đảo ngược so với kết quả khảo sát tháng 12.2018, khi 51% người được hỏi lúc đó cho rằng ông Trump sẽ thất bại nếu tái tranh cử.

Kết quả thăm dò của CNN còn cho thấy, Tổng thống Donald Trump đang nhận được tỷ lệ ủng hộ cao nhất từ trước đến nay đối với những thành tích kinh tế mà nhà lãnh đạo này đạt được trong nhiệm kỳ Tổng thống đầu tiên. Theo đó, 56% người Mỹ tham gia cuộc thăm dò cho rằng nhà lãnh đạo này làm tốt trong lĩnh vực kinh tế.

Trong khi đó, hầu hết các cuộc khảo sát cho thấy tỷ lệ tín nhiệm dành cho Tổng thống Donald Trump khá thấp. Theo khảo sát ngày 11.6 của Reuters, tỷ lệ ủng hộ ông Donald Trump chỉ 40%, trong khi tỷ lệ phản đối lên tới 56%. Nhiều cuộc thăm dò ý kiến khác cũng cho thấy ông Donald Trump xếp sau ứng viên Tổng thống của đảng Dân chủ, cựu Tổng thống Joe Biden ở nhiều bang chiến địa.

Ngọc Khánh