Nhịp cầu

Phát triển bền vững làng đá mỹ nghệ Ninh Vân

- Thứ Bảy, 15/06/2019, 07:42 - Chia sẻ
Trên địa bàn xã Ninh Vân (huyện Hoa Lư) có hai nhà máy xi măng lớn là: Xi măng Duyên Hà và xi măng Hệ Dưỡng cùng nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động sản xuất ở các lĩnh vực như: Sản xuất xi măng, khai thác, chế biến đá, sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất chế tác đá mỹ nghệ… Việc phát triển loại hình chế tác đá mỹ nghệ đã góp phần nâng cao đời sống của người dân, thay đổi diện mạo kinh tế - xã hội nông thôn. Song, bên cạnh lợi ích về mặt kinh tế thì những thách thức trong công tác bảo vệ môi trường, bảo vệ sức khỏe người lao động và môi trường là bài toán lớn địa phương cần phải giải quyết.

Theo phản ánh của cử tri, xã Ninh Vân hiện có 94 doanh nghiệp và hơn 1.000 hộ tham gia sản xuất đá mỹ nghệ. Tuy nhiên, hiện có rất nhiều cơ sở sản xuất không có nhà xưởng, các lao động làm việc dưới tấm bạt, khi gặp phải thời tiết xấu sẽ ảnh hưởng rất lớn tới năng suất và sức khỏe của người lao động. Ngoài ra, diện tích đất của các hộ trong khu dân cư chật hẹp khó cho việc sản xuất, chế tác, trưng bày và giới thiệu sản phẩm. Bên cạnh đó, nhiều lao động chưa nhận thức đầy đủ về vấn đề an toàn lao động, thường không dùng bảo hộ lao động khi làm việc, không thắt dây an toàn sẽ tiềm ẩn nguy cơ lớn về tai nạn lao động. Mặt khác, với đặc thù là nghề sản xuất đá nên ô nhiễm môi trường, ô nhiễm tiếng ồn đang khiến người dân nơi đây phải đối mặt với tình trạng bệnh tật gia tăng, đặc biệt là các bệnh về hô hấp, da liễu, mắt. Cử tri đề nghị, chính quyền các cấp cần quan tâm, hỗ trợ, sớm hoàn thiện việc quy hoạch cụm công nghiệp làng nghề để người dân có thể yên tâm sản xuất.

Theo Chủ tịch UBND huyện Hoa Lư Bùi Duy Quang, thời gian qua, phần lớn các hộ đều thực hiện tốt các biện pháp để giảm lượng bụi cho môi trường xung quanh như: Các xe vận chuyển vật liệu đã che bạt, đi đúng tốc độ; sử dụng máy móc kết hợp phun nước, trồng cây xanh; duy trì việc tưới nước trên các trục đường chính của xã và đường vào các doanh nghiệp khai thác nên cơ bản đã giảm thiểu mức độ ảnh hưởng đến môi trường. Tuy nhiên, hiện vẫn có một số cơ sở chế tác đá mỹ nghệ ở xã Ninh Vân đang gây ô nhiễm môi trường. Do vậy, huyện sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở TN - MT, Công an tỉnh Ninh Bình tăng cường kiểm soát mức độ xả thải của các Nhà máy phân lân Ninh Bình, xi măng Hệ Dưỡng, xi măng Duyên Hà, kiên quyết không cấp phép xây dựng cho các dự án có nguy cơ gây hại với môi trường; đồng thời, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về môi trường. Bên cạnh đó, tiếp tục phát động và duy trì phong trào dọn vệ sinh môi trường thường xuyên tại các cụm dân cư định kỳ ít nhất 2 tuần/lần; nhất là xã Ninh Vân phải thực hiện tốt việc thu gom chất thải rắn phát sinh trong quá trình sản xuất đá mỹ nghệ.

“Để duy trì, bảo tồn và tiếp tục phát triển nghề truyền thống, hiện nay, Hoa Lư đang đẩy mạnh triển khai xây dựng hoàn thiện Cụm công nghiệp chế tác đá mỹ nghệ Ninh Vân với tổng diện tích 30,64ha để bố trí di chuyển các hộ gia đình đang sản xuất chế tác đá mỹ nghệ ở 13 thôn của xã Ninh Vân vào khu vực tập trung nhằm bảo tồn, phát triển nghề truyền thống, bảo đảm vệ sinh môi trường, phát triển kinh tế - xã hội của địa phương theo hướng bền vững. Đến nay, huyện Hoa Lư đã triển khai GPMB, xây dựng cơ sở hạ tầng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2020”, Chủ tịch UBND huyện cho biết.

Bên cạnh nỗ lực lưu giữ và phát triển những nét đẹp, lợi ích từ nghề truyền thống của Ninh Vân, chính quyền địa phương và các cơ quan hữu quan cần phối hợp chặt chẽ, đưa ra những giải pháp hữu hiệu, tăng cường chuyển giao công nghệ mới để giảm thiểu hơn nữa tình trạng ô nhiễm môi trường, giúp làng đá mỹ nghệ Ninh Vân phát triển bền vững.

TRẦN TÂM