Phát triển thương mại miền núi:

Thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền 

Xem với cỡ chữ
Chiều 11.8, tại Hà Nội, Bộ Công thương đã tổ chức Hội nghị Tổng kết Chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo giai đoạn 2015 - 2020.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải đánh giá, qua 5 năm triển khai, chương trình không chỉ kết nối và thu hút được các thương nhân, doanh nghiệp đầu tư, phát triển hoạt động thu mua, quảng bá sản phẩm hàng hóa nông, lâm, thủy sản của khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, mà còn hình thành được nhiều chuỗi cung ứng, tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp hiện đại, bền vững. Theo đó, nhiều đặc sản vùng, miền như: xoài Sơn La, sâm Ngọc Linh, bơ sáp Đắk Lắk, cá hồi Sapa, rượu sim Phú Quốc,… đã mở được đường vào hệ thống phân phối có uy tín trên cả nước và xuất khẩu sang thị trường nước ngoài; điển hình như xuất khẩu sang Thái Lan, Nhật Bản, Singapore, Đức…

Các đại biểu thăm các gian hàng trưng bày sản phẩm  

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nhấn mạnh, những thành tựu này có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện mục tiêu tổng quát của chương trình là phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch giữa các vùng miền, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập của người dân, đảm bảo an ninh quốc phòng ở miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Đánh giá về kết quả 5 năm thực hiện chương trình phát triển thương mại miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, Phó vụ trưởng Vụ thị trường trong nước, Bộ Công thương Lê Việt Nga nhấn mạnh: Cùng với việc đẩy mạnh sản xuất, tiêu thụ hàng hóa, chương trình đã nghiên cứu xây dựng mô hình phân phối đặc thù phục vụ cho sản xuất và tiêu dùng tại một số huyện đảo như Lý Sơn, tỉnh Quảng Ngãi; huyện đảo Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu... Tuy nhiên, việc kinh phí cấp từ ngân sách Trung ương cho thực hiện Chương trình còn rất thấp so với nguồn kinh phí đã được phê duyệt tại Quyết định 964/QĐ-TTg ngày 30.6.2015 (mới cấp được khoảng 15% so với kinh phí được phê duyệt tại Quyết định 964/QĐ-TTg), chủ yếu từ nguồn kinh phí sự nghiệp kinh tế (khoảng 49%), không có nguồn cho đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng thương mại. Nguồn vốn từ các địa phương cũng chưa bố trí, phân bổ được riêng cho Chương trình mà chỉ thực hiện lồng ghép với các chương trình khác có liên quan… Chính vì vậy, việc triển khai chương trình còn hạn chế, chưa triển khai rộng rãi được khắp các tỉnh miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo, chưa tạo được sự tương tác và bổ trợ lẫn nhau trong quá trình phát triển.

Do đó, để thực hiện hiệu quả chương trình trong thời gian tới, Bộ Công thương kiến nghị: Chính phủ bố trí đủ kinh phí từ nguồn Ngân sách Trung ương hàng năm để thực hiện Chương trình theo kế hoạch thực hiện hàng năm được Bộ Công thương xây dựng; đề nghị Chính phủ quan tâm, bố trí nguồn ngân sách Nhà nước để hỗ trợ đầu tư xây dựng, cải tạo nâng cấp các chợ truyền thống ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa, hải đảo, đặc biệt ở những vùng khó khăn và đặc biệt khó khăn. Đặc biệt, Chính phủ cần có chính sách khuyến khích, ưu đãi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư phát triển hạ tầng thương mại tại miền núi, vùng sâu, vùng và hải đảo, tạo điều kiện thúc đẩy thương mại tại khu vực này…

Minh Hương