Phê chuẩn luật bảo tồn lớn nhất nước Mỹ

- Thứ Năm, 06/08/2020, 22:28 - Chia sẻ
Tổng thống Donald Trump vừa đặt bút ký phê chuẩn một trong những luật bảo tồn lớn nhất nước Mỹ, kết thúc quá trình lập pháp kéo dài nhiều tháng sau khi văn bản này lần đầu tiên được Thượng viện thông qua hồi tháng 6. Luật mới sẽ giúp chi hàng triệu USD vào các công viên quốc gia, rừng, khu đất công và dự án bảo tồn.

Luật Ngoài trời vĩ đại của Mỹ (The Great American Outdoors Act) bảo đảm việc tài trợ bắt buộc và vĩnh viễn cho Quỹ Bảo tồn đất và nước quốc gia ở mức 900 triệu USD/năm và cung cấp thêm 9,5 tỷ USD trong vòng 5 năm tới để giải quyết những tồn đọng bảo trì trên các khu đất công do Cục Công viên quốc gia, Cục Lâm nghiệp, Cục Quản lý cá và động vật hoang dã và Cục Giáo dục người Mỹ da đỏ quản lý.

Nguồn ITN

Theo ông Steve Blackledge, Giám đốc Chương trình Bảo vệ môi trường của Mỹ Environment America, “Cuối cùng, chúng ta cũng có ổ khóa và chìa khóa về vấn đề tiền nong, vốn luôn dành cho các dự án bảo tồn nhưng liên tục bị chuyển hướng sang mục đích khác. Luật không chỉ là khoản đầu tư lớn vào không gian ngoài trời mà còn vì sức khỏe thể chất và tinh thần của mỗi người dân Mỹ. Đây sẽ là bước đi quyết định hướng tới thừa nhận rằng, cuộc sống của chúng ta sẽ trở nên phong phú hơn nếu được bao quanh nhiều hơn bởi không gian thiên nhiên rộng mở, cho dù đó là công viên địa phương hay Grand Canyon”.

Vườn Quốc gia Grand Canyon là khu bảo tồn nằm ở tiểu bang Arizona và là một trong những vườn quốc gia đầu tiên tại Mỹ. Nơi đây nổi tiếng với hẻm núi Grand Canyon, một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới ở bang này.

Văn bản trên đã thu hút sự ủng hộ chưa từng có của lưỡng đảng sau khi được Thượng nghị sĩ Cory Gardner của bang Colorado giới thiệu trước Thượng viện ngày 9.3. Ông hy vọng, nó sẽ giúp tạo ra 100.000 việc làm mới nếu được thông qua. Dự luật được Thượng viện thông qua ngày 17.6 và đến ngày 22.7, tiếp tục được Hạ viện bật đèn xanh.

Theo các nhà bình luận, giờ đây, khi Tổng thống đã ký phê chuẩn, đến lúc nước Mỹ bắt tay vào thực thi luật pháp bảo tồn các vùng đất và vùng nước công cộng của quốc gia, làm sống lại nông thôn và các vùng cửa ngõ, đồng thời thúc đẩy ngành công nghiệp giải trí ngoài trời.

Linh Anh