Philippines sẽ điều cảnh sát biển

- Thứ Tư, 19/06/2019, 08:14 - Chia sẻ
Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines Manny Pinol ngày 18.6 cho biết, Manila chuẩn bị triển khai tàu cảnh sát biển đến bãi Cỏ Rong ở biển Đông để bảo vệ ngư dân.

Theo kênh tin tức ABS-CBN, động thái trên diễn ra sau vụ tàu Trung Quốc bị cáo buộc đâm chìm tàu cá FB Gimver 1 rồi bỏ rơi 22 ngư dân Philippines vào tối 9.6. Ông Pinol cho biết, Manila cũng đang lắp đặt bộ tiếp sóng trên tất cả tàu cá để hộ tống ngư dân trở lại khu vực nếu cần thiết. Ngoài ra, theo Bộ trưởng Nông nghiệp Philippines, nước này muốn Đại sứ Trung Quốc Triệu Giám Hoa sẽ làm sáng tỏ cáo buộc tàu Trung Quốc đâm chìm tàu cá FB Gimver 1.

Tuy nhiên, Điện Malacanang ngày 18.6 thông báo họ sẽ không triệu tập Đại sứ Triệu Giám Hoa. Người phát ngôn của Tổng thống Philippines Salvador Panelo lưu ý, không có lời mời nào được gửi tới Đại sứ Trung Quốc.

Thông báo trên mâu thuẫn với tuyên bố của ông Pinol và Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana, trong đó xác nhận sẽ yêu cầu đặc phái viên của Bắc Kinh tới Điện Malacanang để giải thích ngọn ngành.

Trước đó, ngày 17.6, Tổng thống Rodrigo Duterte chính thức lên tiếng về vụ va chạm. Ông cho rằng đó là chỉ là một tai nạn hàng hải bình thường, không cần phải huy động tàu chiến đến bãi Cỏ Rong.

Phát biểu của ông Duterte cũng mâu thuẫn với tuyên bố trước đó của Phó Tổng thống Philippines Leni Robredo. Trong bài phát biểu ngày 16.6, bà đã bày tỏ “sự phẫn nộ sâu sắc” về vụ việc và yêu cầu đưa những người liên quan ra xét xử. “Chúng tôi cực lực lên án hành động vô trách nhiệm của thủy thủ đoàn Trung Quốc liên quan và bày tỏ sự thất vọng sâu sắc trước việc chính phủ Trung Quốc từ chối thừa nhận tội ác của những người đánh chìm tàu cá Philippines và bỏ rơi ngư dân. Những người liên quan phải bị xét xử theo các điều ước quốc tế và luật pháp Philippines” - Rappler dẫn lời bà Robredo.

Sau bình luận của nhà lãnh đạo Philippines, thuyền trưởng tàu cá FB Gimver 1 Junel Insigne chia sẻ với kênh tin tức ABS-CBN: “Tôi buồn vì dường như vụ tàu Trung Quốc đâm tàu chúng tôi đã bị gạt sang một bên. Điều gì sẽ xảy ra nếu nhiều người trong chúng tôi thiệt mạng?”.

Cuộc họp dự kiến giữa ông Insigne và ông Duterte bị hủy vào ngày 17.6. Ngoài ra, cuộc họp Nội các khẩn cấp đặc biệt để thảo luận về vụ va chạm cũng không diễn ra như dự kiến. Ông Insigne cũng khẳng định mình và các ngư dân khác sẽ tiếp tục đánh bắt cá tại bãi Cỏ Rong sau khi tàu của họ được sửa chữa. “Đó là nguồn thức ăn duy nhất của gia đình chúng tôi” - ông Insigne nói.

Quỳnh Vũ