Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển dự hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7 tại Yên Bái

- Thứ Sáu, 20/09/2019, 16:23 - Chia sẻ
Ngày 20.9, tại thị xã Nghĩa Lộ, Ban Công tác đại biểu thuộc UBTVQH phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND khu vực các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7, nhiệm kỳ 2016 – 2021 với chủ đề "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND tỉnh”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị.


Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển phát biểu chỉ đạo hội nghị

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên UBTVQH, Trưởng ban Công tác đại biểu, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trần Văn Túy; đại diện lãnh đạo Hội đồng Dân tộc, một số Ủy ban của QH, VPQH, Chính phủ và đại diện Thường trực, các Ban và cơ quan tham mưu, giúp việc cho HĐND 14 tỉnh trung du và miền núi phía Bắc; đại diện Thường trực HĐND các tỉnh, thành phố: Ninh Thuận, Hà Nội.


Trưởng Ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy phát biểu tại hội nghị

Về phía tỉnh Yên Bái có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Phạm Thị Thanh Trà; Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy.


Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà phát biểu khai mạc hội nghị

Phát biểu  khai mạc Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà đã thông tin về khái quát về tình hình phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh. Theo đó, tiếp nối truyền thống lịch sử và văn hóa cùng với sự đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập và phát triển cùng với xu thế chung của đất nước, Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái đã vượt qua những khó khăn, thách thức, đạt được những thành tựu quan trọng và toàn diện trên các lĩnh vực. Đến thời điểm này, Yên Bái đã cơ bản hoàn thành các mục tiêu chủ yếu theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, kế hoạch 5 năm 2015 - 2020, tạo được những thay đổi rõ rệt; kinh tế phát triển tăng trưởng khá, chất lượng tăng trưởng được nâng lên; thực hiện hiệu quả an sinh xã hội, giảm nghèo nhanh và bền vững... Hạ tầng kinh tế - xã hội của tỉnh được quan tâm đầu tư đồng bộ, trọng tâm, hiệu quả, tạo điều kiện và động lực để phát triển đô thị và nông thôn Yên Bái. Môi trường đầu tư kinh doanh đã có nhiều cải thiện, thu hút nhiều nhà đầu tư chiến lược trong và ngoài nước…


Ban Chủ tọa hội nghị

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Trà khẳng định: Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 7 là diễn đàn thiết thực của Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực cùng TP Hà Nội, tỉnh Ninh Thuận. Đây là dịp để các đại biểu cùng nhau trao đổi, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm, bàn thảo những cách làm hay, sáng tạo; chia sẻ những bài học quý từ thực tiễn hoạt động của HĐND và hoạt động của đại biểu HĐND góp phần nâng cao hơn nữa kiến thức, kỹ năng hoạt động của người đại biểu dân cử, tiếp tục đổi mới hoạt động của HĐND trong giai đoạn hiện nay.

Báo cáo đề dẫn tại hội nghị, Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy đề nghị các đại biểu đi sâu phân tích, trao đổi những kinh nghiệm và giải pháp nhằm nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh và đề xuất, kiến nghị những nội dung cụ thể với UBTVQH, với Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương trong việc sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Hoạt động giám sát của QH, HĐND và các quy định về chế độ, chính sách đối với đại biểu HĐND các cấp.




Các đại biểu dự hội nghị

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích, trao đổi những kỹ năng, kinh nghiệm thực tiễn và các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động tiếp xúc cử tri, giám sát việc tiếp nhận đơn thư, giải quyết khiếu nại, tố cáo, ý kiến, kiến nghị của cử tri của đại biểu HĐND tỉnh; kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát của đại biểu HĐND tỉnh; giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động thảo luận, chất vấn, giải trình tại kỳ họp và phiên họp Thường trực HĐND…


Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển chụp ảnh lưu niệm với Trưởng đoàn 16 tỉnh tham dự hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển biểu dương các tỉnh khu vực trung du và miền núi phía Bắc đã phối hợp với Ban Công tác đại biểu lựa chọn chủ đề: "Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh” trong thời điểm này là rất có ý nghĩa. Đây là dịp để các địa phương tiếp tục thảo luận, đề xuất, kiến nghị những nội dung cụ thể, sát với thực tiễn nhằm sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đồng thời kiến nghị với các cơ quan có thẩm quyền kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của HĐND trong điều kiện Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương sẽ được QH thông qua tại Kỳ họp thứ 8, QH Khóa XIV tới đây.


Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển và các đại biểu chụp ảnh với Đoàn đại biểu HĐND tỉnh Yên Bái

Để tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động của đại biểu HĐND cấp tỉnh, đáp ứng sự phát triển kinh tế - xã hội, AN - QP ở địa phương, Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển đề nghị, các địa phương phải thay đổi cách nghĩ, cách làm trong phương thức, cách thức hoạt động của HĐND từ khâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của cử tri đến xem xét, thẩm tra, giám sát, đánh giá và đưa ra nghị quyết. Đồng thời, cũng lưu ý các địa phương cần quan tâm đến công tác cán bộ, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, trình độ của đại biểu dân cử, nhất là khi chúng ta chuẩn bị cho đại hội đảng bộ các cấp diễn ra trong năm 2020 từ cấp cơ sở đến cấp tỉnh.


Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển trao đổi với các đại biểu

Theo Phó Chủ tịch QH, thời gian tới, cần tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách và tổ chức tốt điều kiện bảo đảm hoạt động cho đại biểu HĐND; tiếp tục nghiên cứu, đề xuất hoàn thiện chế độ thi đua – khen thưởng đối với đại biểu dân cử. Đồng thời, đẩy mạnh việc cung cấp thông tin nhanh và chính xác, áp dụng tối đa công nghệ thông tin vào các hoạt động của HĐND, của đại biểu HĐND. Các địa phương cần tiếp tục quan tâm chăm lo xây dựng đội ngũ tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của HĐND tỉnh đảm bảo tinh gọn và chất lượng.


Giới thiệu hình ảnh Yên Bái

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cũng biểu dương, chúc mừng những thành tựu mà Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và lực lượng vũ trang tỉnh Yên Bái đã đạt được trong thời gian qua. Đồng thời, tin tưởng dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, việc quyết định đúng đắn, khoa học và giám sát chặt chẽ của HĐND; sự điều hành quyết liệt của UBND; sự đoàn kết, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp, Yên Bái sẽ sớm trở thành một tỉnh không chỉ giàu về đời sống văn hóa mà kinh tế ngày càng phát triển vững mạnh. Nhân dịp Lễ hội Văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2019 đang diễn ra, Phó Chủ tịch QH mong muốn, sự kiện này sẽ để lại những ấn tượng tốt đẹp về một Yên Bái giàu bản sắc văn hóa và hình ảnh con người mến khách, thân thiện, đoàn kết, sáng tạo, đổi mới trong lòng bạn bè khắp mọi miền đất nước và trên thế giới.


Đại diện lãnh đạo tỉnh Yên Bái trao cờ đăng cai cho tỉnh Lai Châu

Tại Hội nghị, Thường trực HĐND tỉnh Yên Bái đã bàn giao cờ luân phiên đăng cai tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh trung du và miền núi phía Bắc lần thứ 8 cho Thường trực HĐND tỉnh Lai Châu.

Tin và ảnh: MẠNH TUÂN