Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ chủ trì họp Đoàn giám sát về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014-2018

- Thứ Năm, 18/10/2018, 17:14 - Chia sẻ
Sáng 18.10, tại Nhà QH, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH, Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Trưởng đoàn giám sát, đã chủ trì Phiên họp thứ nhất Đoàn giám sát của QH “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018”.

Tham dự có các thành viên Đoàn giám sát; đại diện lãnh đạo VPQH, Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng, Văn phòng Chính phủ, một số vụ, đơn vị có liên quan.


Phó Chủ tịch Quốc hội Đỗ Bá Tỵ phát biểu tại cuộc họp 

Tại Phiên họp, Ủy viên Thường trực Ủy ban Quốc phòng và An ninh Nguyễn Minh Đức đã công bố Nghị quyết thành lập Đoàn giám sát và Kế hoạch giám sát chuyên đề Việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018. Theo Nghị quyết số 62/2018/QH14 ngày 15.6.2018 của QH, Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ làm Trưởng đoàn; Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh Võ Trọng Việt làm Phó trưởng đoàn thường trực; Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga và Trưởng ban Công tác đại biểu Trần Văn Túy làm Phó trưởng đoàn.

Đoàn giám sát có trách nhiệm triển khai thực hiện kế hoạch giám sát, báo cáo kết quả giám sát với UBTVQH tại Phiên họp tháng 8.2019; báo cáo kết quả giám sát để QH Khóa XIV tiến hành giám sát tối cao tại Kỳ họp thứ Tám. Ủy ban Quốc phòng và An ninh giúp Đoàn giám sát về những vấn đề liên quan đến nội dung giám sát. Tổng thư ký QH, VPQH giúp Đoàn giám sát xây dựng chương trình, kế hoạch, công tác bảo đảm, tổ chức phục vụ các hoạt động của Đoàn. Căn cứ điều kiện cụ thể của địa phương và yêu cầu cụ thể của Đoàn giám sát, Đoàn ĐBQH các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương tổ chức giám sát về nội dung chuyên đề nói trên tại địa phương và gửi báo cáo kết quả giám sát đến Đoàn giám sát.

Kế hoạch giám sát cho biết, Đoàn giám sát sẽ giám sát việc tổ chức thực hiện chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy và các hoạt động liên quan đến phòng cháy, chữa cháy; việc ban hành và triển khai thực hiện văn bản quy phạm pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; những kết quả đạt được, những hạn chế, vướng mắc và đề xuất, kiến nghị sửa đổi, bổ sung chính sách pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; thực trạng công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện của Chính phủ, các bộ, ngành, tập đoàn, cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh, cá nhân về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm về phòng cháy, chữa cháy giai đoạn 2014 - 2018; trách nhiệm của các tập thể và cá nhân có liên quan. Đồng thời, xem xét, đánh giá kết quả việc thực hiện chính sách, pháp luật về phòng cháy, chữa cháy; tập trung làm rõ những hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc; xác định nguyên nhân của hạn chế, bất cập, khó khăn, vướng mắc và đề xuất những giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng cháy, chữa cháy trong thời gian tới.

Tại Phiên họp, các đại biểu đã đóng góp ý kiến vào kế hoạch chi tiết của Đoàn giám sát và Đề cương báo cáo của cơ quan chịu sự giám sát.

Phát biểu tại Phiên họp, Phó Chủ tịch QH Đỗ Bá Tỵ ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến góp ý, sự tích cực hoạt động của của các cơ quan giúp việc; đề nghị, các Phó trưởng đoàn và thành viên Đoàn giám sát chủ động triển khai nhiệm vụ đã được phân công theo kế hoạch.

Phó Chủ tịch QH khẳng định, đây là chuyên đề giám sát tối cao của QH có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, liên quan trực tiếp đến đời sống, an toàn tính mạng, tài sản của người dân, được dư luận và xã hội đặc biệt quan tâm, vì vậy các thành viên Đoàn giám sát cần tích cực phát huy trách nhiệm QH và UBTVQH đã giao, tham gia đầy đủ các cuộc làm việc, khảo sát theo kế hoạch. Trong quá trình giám sát, các cơ quan có liên quan cần phối hợp chặt chẽ, chủ động xử lý những vấn đề phát sinh; tập trung giám sát tại thực địa, giám sát cụ thể tại địa phương, đơn vị để có kết quả khách quan, tránh phô trương, hình thức. Đặc biệt, phải làm rõ được địa chỉ, trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức, Phó Chủ tịch QH yêu cầu. Cùng với đó, đề nghị các cơ quan liên quan chịu sự giám sát hợp tác chặt chẽ các cơ quan của QH, Đoàn giám sát của QH, Đoàn ĐBQH, cung cấp đầy đủ những nội dung có liên quan; thực hiện đầy đủ, kịp thời, nghiêm túc các nội dung mà QH yêu cầu.

Tin và ảnh: Hoàng Ngọc