Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 6

- Thứ Bảy, 24/08/2019, 17:09 - Chia sẻ
Ngày 24.8, tại TP Đồng Hới, Quảng Bình, Ban Công tác đại biểu thuộc UBTVQH đã phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình tổ chức Hội nghị Thường trực HĐND các tỉnh Bắc Trung Bộ lần thứ 6, nhiệm kỳ 2016 - 2021 với chủ đề: Kinh nghiệm hoạt động và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND cấp tỉnh. Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu dự và chỉ đạo Hội nghị.

Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Hội nghị 

Cùng dự có Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Tư pháp Lê Thị Nga; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang; Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ Phạm Tất Thắng; Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Đặng Ngọc Huy… cùng đại diện HĐND các tỉnh Quảng Nam, Thái Bình và Thường trực 6 tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ.


Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang phát biểu khai mạc Hội nghị

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình Hoàng Đăng Quang cho rằng: Với chủ đề Kinh nghiệm hoạt động và giải pháp nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND cấp tỉnh – đây là nội dung quan trọng và có ý nghĩa thiết thực để giải quyết những vấn đề cấp bách, đột xuất của địa phương. Vì vậy, đề nghị Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực cần tập trung đi sâu phân tích, thảo luận các vấn đề liên quan đến công tác chuẩn bị và tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND theo quy định của pháp luật… Từ đó, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng bộ máy chính quyền địa phương hoạt động ngày càng hiệu lực, hiệu quả.


Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Đặng Ngọc Huy phát biểu đề dẫn tại Hội nghị 

Phát biểu đề dẫn tại Hội nghị, Phó Trưởng Ban Công tác đại biểu Đặng Ngọc Huy nhấn mạnh: Việc tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND theo quy định của pháp luật từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND. Tuy nhiên, trong tổ chức kỳ họp HĐND bất thường còn một số hạn chế như công tác chuẩn bị kỳ họp, việc xác định nội dung kỳ họp, chất lượng các báo cáo tại kỳ họp… Bằng thực tiễn hoạt động của HĐND ở mỗi khu vực, mỗi địa phương, Phó Trưởng ban Công tác đại biểu tin tưởng, Hội nghị sẽ tiếp thu được nhiều kinh nghiệm hay và bài học quý giúp cho hoạt động của HĐND các cấp ngày càng chất lượng, hiệu quả.


Toàn cảnh Hội nghị.

Tại Hội nghị, Thường trực HĐND các tỉnh trong khu vực đã chia sẻ những kinh nghiệm và đề ra giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tổ chức kỳ họp bất thường của HĐND cấp tỉnh. Các đại biểu đều cho rằng, việc nâng cao chất lượng các kỳ họp HĐND nói chung, kỳ họp bất thường nói riêng, là một đòi hỏi cần thiết xuất phát từ thực tế hoạt động của HĐND, tuy nhiên để thực hiện được còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Đó là, chất lượng kỳ họp phụ thuộc vào sự chủ động, sáng tạo, sự tích cực trong việc phát huy vai trò, trách nhiệm của Thường trực, các Ban và đại biểu HĐND, đặc biệt là các đại biểu hoạt động chuyên trách và Văn phòng HĐND trong công tác chuẩn bị và tiến hành kỳ họp, có sự cộng tác tích cực và phối hợp chặt chẽ của UBND và các sở, ngành trong tỉnh.

Ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả các kỳ họp bất thường của HĐND các tỉnh khu vực Bắc Trung Bộ thời gian qua, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đề nghị Thường trực HĐND cần xem xét thấu đáo những nội dung cần thiết, cấp bách để lựa chọn thời điểm giải quyết tại kỳ họp bất thường hay tại kỳ họp thường lệ; cần chủ động phối hợp với UBND, Ủy ban MTTQ, các cơ quan, tổ chức liên quan để sớm thống nhất nội dung, chương trình, thời gian tổ chức kỳ họp; phân công các cơ quan chuẩn bị nội dung và gửi tài liệu kỳ họp đến đại biểu càng sớm càng tốt… Bên cạnh đó, khi xây dựng kế hoạch tổ chức kỳ họp cần xác định rõ mục đích, yêu cầu, nội dung, phương pháp tiến hành, thời gian thực hiện từng công việc. Thực hiện đúng quy trình và nâng cao chất lượng soạn thảo các báo cáo, đề án, tờ trình và dự thảo nghị quyết trình tại kỳ họp, có sự thống nhất về thể thức văn bản bảo đảm trọng tâm, đầy đủ thông tin, hạn chế việc điều chỉnh, bổ sung.

Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu cũng đề nghị Thường trực HĐND cần quán triệt các đại biểu HĐND có trách nhiệm tham gia đầy đủ; chủ tọa điều hành phiên họp bảo đảm thời gian và tiến độ kỳ họp, linh hoạt trong điều hành để đa dạng các hình thức thảo luận, tạo không khí dân chủ, phát huy được trí tuệ tập thể... Thực hiện tốt công tác tuyên truyền trước, trong và sau mỗi kỳ họp bất thường của HĐND; tiếp tục nâng cao chất lượng bộ máy tham mưu giúp việc cho HĐND; trong đó, quan tâm đến công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức, người lao động…

Tin và ảnh: DIỆP ANH