Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường Đại học Thủy lợi

- Thứ Bảy, 16/11/2019, 13:14 - Chia sẻ
Sáng 16.11, tại Hà Nội, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đã tham dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường Đại học Thủy lợi (1959 - 2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất (lần thứ 2).


Ảnh: Quang Khánh

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường; Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Kinh tế Trung ương Cao Đức Phát; nguyên Chủ nhiệm VPQH, nguyên Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Mão; Đại sứ New Zealand tại Việt Nam Wendy Matthews…

Trong diễn văn đọc tại Lễ kỷ niệm, Hiệu trưởng trường Đại học Thủy lợi Trịnh Minh Thụ cho biết, tháng 7.1959, Ban Bí thư Trung ương Đảng thông qua Nghị quyết thành lập Học viện Thủy lợi - Điện lực nhằm đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất nước nói chung và ngành Thủy lợi nói riêng. Năm 1964 trường được tách ra từ Học viện Thủy lợi - Điện lực và chính thức mang tên Trường Đại học Thủy lợi như ngày nay.


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu dự Lễ kỷ niệm 60 năm thành lập trường Đại học Thủy lợi 

Bước vào giai đoạn đổi mới từ 1986 đến 2005, Thầy và trò trường Đại học Thủy lợi đã nhanh chóng vượt qua những khó khăn ban đầu để thích nghi với nền kinh tế thị trường. Từ năm 2005, Trường Đại học Thủy lợi đã bắt đầu đầu tư xây dựng Chiến lược phát triển Nhà trường cho giai đoạn mới. Với sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Đan Mạch, sự hỗ trợ về chuyên môn của nhiều chuyên gia trong nước và quốc tế, năm 2006 Trường Đại học Thủy lợi đã thành công xây dựng bản “Chiến lược phát triển Trường Đại học Thủy lợi giai đoạn 2006-2020” theo đúng tinh thần Nghị quyết số 14 của Chính phủ về đổi mới cơ bản và toàn diện giáo dục đại học Việt Nam giai đoạn 2006 - 2020.

Thực hiện Chiến lược, từ năm 2006 đến nay, Trường đã mở thêm 19 ngành trình độ đại học thuộc các nhóm ngành kỹ thuật và quản lý xây dựng, kinh tế, quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, kỹ thuật cơ khí, kỹ thuật điện - điện tử, kỹ thuật hóa học, công nghệ sinh học…. 13 ngành trình độ thạc sĩ và 6 ngành trình độ tiến sĩ cũng đã được mở thêm trong giai đoạn này.


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu phát biểu tại Lễ kỷ niệm 

Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu bày tỏ vui mừng đến dự Lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Trường Đại học Thủy lợi.

Nhân dịp ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11, thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch QH thân thiết gửi tới các thế hệ thầy cô giáo, cán bộ, giảng viên, công nhân viên và học viên, sinh viên Trường Đại học Thủy lợi lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Phó Chủ tịch QH khẳng định, Đảng, Nhà nước và toàn xã hội luôn quan tâm, coi giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là nhân tố quyết định thành công của sự nghiệp phát triển đất nước. Sau 6 thập kỷ xây dựng và trưởng thành qua những giai đoạn khó khăn cũng như quá trình trăn trở đổi mới đi lên cùng đất nước, Đại học Thủy lợi không ngừng nỗ lực phấn đấu trở thành một trường đại học hàng đầu đào tạo nguồn nhân lực trình độ cao đáp ứng yêu cầu phát triển ngành Nước, và là trung tâm nghiên cứu, ứng dụng và chuyển giao khoa học, công nghệ có uy tín về Thủy lợi, Thủy điện, Tài nguyên - Môi trường, Phòng chống và giảm nhẹ thiên tai của Việt Nam, đặc biệt là vấn đề an ninh nguồn nước.

Phó Chủ tịch QH nhấn mạnh, Đảng, Nhà nước ghi nhận và đánh giá cao những cố gắng vượt bậc của Đại học Thuỷ lợi trong những năm qua đã đào tạo được hàng trăm nghìn kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ và tiến sĩ cho đất nước. Đội ngũ các nhà khoa học của Nhà trường đã có nhiều đóng góp cho nền khoa học nước nhà…

Với vị thế và vai trò quan trọng của nhà trường trong hệ thống giáo dục đại học Việt Nam trong bối cảnh mới hiện nay, Phó Chủ tịch QH đề nghị, Đại học Thủy lợi tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được để hướng tới mục tiêu trở thành một đại học ứng dụng tiên tiến, đào tạo đa cấp, đa ngành chất lượng cao theo hướng mở, hướng tới người học và đáp ứng nhu cầu xã hội. Tiếp tục quan tâm đến chất lượng giảng dạy, học tập và nghiên cứu; không ngừng chuẩn hóa, đổi mới về quản trị đại học, kết hợp nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên, nhà nghiên cứu để Nhà trường sớm phát triển trở thành một đại học hàng đầu trong khu vực về lĩnh vực thủy lợi, thủy điện, tài nguyên nước - môi trường, phòng tránh và giảm nhẹ thiên tai. Đặc biệt quan tâm lớp cán bộ giảng viên trẻ, có lập trường chính trị vững vàng, giỏi về chuyên môn và nghiệp vụ sư phạm, khả năng ngoại ngữ và công nghệ thông tin, có kiến thức thực tiễn, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống mẫu mực để làm gương cho học viên, sinh viên noi theo. Phải gắn đào tạo với nhu cầu của xã hội…


Phó Chủ tịch Quốc hội Uông Chu Lưu trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Thủy Lợi

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, Phó Chủ tịch QH Uông Chu Lưu đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đại học Thủy Lợi, ghi nhận và tuyên dương những thành tích, đóng góp của các thế hệ thầy và trò nhà trường.


Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệu trưởng trường Đại học Thủy Lợi Trịnh Minh Thụ

Nhân dịp này, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba cho Hiệu trưởng và các thầy cô Đại học Thủy Lợi. Đại diện Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen của Thành ủy Hà Nội cho Đại học Thủy Lợi.

Tin và ảnh: Q.Khánh