Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng thăm và làm việc tại Ninh Thuận

- Chủ Nhật, 16/06/2019, 17:24 - Chia sẻ
Chiều 16.6, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã thăm và làm việc tại Ninh Thuận.

Cùng dự có: Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Hà Ngọc Chiến; Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Phan Xuân Dũng; Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải; Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Thuận Nguyễn Đức Thanh.

Báo cáo với Phó Chủ tịch Thường trực QH tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận Lưu Xuân Vĩnh cho biết, với tinh thần chủ động, vượt khó, phát huy nội lực, trong 6 tháng đầu năm nay, tình hình kinh tế - xã hội Ninh Thuận tiếp tục duy trì ổn định và có chuyển biến tích cực. Một số lĩnh vực tăng trưởng nhanh, nhiều tiềm năng lợi thế được nhận diện rõ hơn và bước đầu khai thác hiệu quả; các nhóm ngành đột phá về năng lượng tái tạo, kinh tế biển, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao được tập chung chỉ đạo phát triển mạnh. Tổng giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu tăng mạnh, đạt 448,7 triệu USD, tăng 85,7% so với cùng kỳ; thu ngân sách tăng cao, nhất là lĩnh vực hải quan tăng mạnh…


Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại cuộc làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Ninh Thuận

Trên cơ sở những kết quả đạt được, Ninh Thuận đặt ra các mục tiêu trong 6 tháng cuối năm. Trong đó có thực hiện đầy đủ, kịp thời các chính sách an sinh xã hội, chính sách người có công; nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo; chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân. Hoàn thành trình phê duyệt Đề cương và dự toán lập nhiệm vụ quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Đề án chuyển đổi mặt bằng các dự án điện hạt nhân Ninh Thuận 1 và 2. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án năng lượng tái tạo, phát triển Ninh Thuận trở thành trung tâm năng lượng tái tạo của cả nước theo chủ trương của Chính phủ. Đồng thời, tăng cường phối hợp giải quyết tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nâng cao chất lượng gặp mặt đối thoại doanh nghiệp và nhà đầu tư, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Đặc biệt là tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị tổ chức Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; thực hiện theo lộ trình Đề án sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp; đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách công vụ…

Ninh Thuận kiến nghị, QH quan tâm, có ý kiến về việc lập, phê duyệt bổ sung các quy hoạch và Trung tâm điện lực Cà Ná vào quy hoạch điện lực quốc gia theo đề nghị của Bộ Công Thương tại Công văn số 3459/BCT-ĐL ngày 17.5.2019. Đồng thời, quan tâm, chỉ đạo áp dụng chung một mức giá mua điện cho cả nước nhằm bảo đảm tính công bằng, cạnh tranh và phát huy lợi thế so sánh giữa các vùng trong phát triển. Ninh Thuận cũng kiến nghị một số nội dung liên quan đến hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng các khu, cụm công nghiệp; bổ sung kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 để đầu tư dự án xây dựng và phát triển phân hiệu Trường Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh tại Ninh Thuận…

Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Chủ tịch Thường trực QH Tòng Thị Phóng nhận định, trong thời gian qua dù còn nhiều khó khăn, song Ninh Thuận đã có sự phát triển vượt bậc; khẳng định, đây là sự quyết tâm, cố gắng của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Ninh Thuận. Phó Chủ tịch Thường trực QH vui mừng nhận thấy, Ninh Thuận đã chấp hành nghiêm các Nghị quyết của Đảng, của QH cũng như các quyết định của Chính phủ nhằm xây dựng, củng cố hệ thống chính trị; giữ gìn an ninh, trật tự an toàn xã hội để tập trung chăm lo đời sống và vật chất ngày càng tốt hơn cho người dân.

Phó Chủ tịch Thường trực QH hoan nghênh Ninh Thuận đã thực hiện nghiêm túc Nghị quyết số 31/2016/QH14 về việc dừng thực hiện chủ trương đầu tư dự án điện hạt nhân Ninh Thuận. Trong đó, Ninh Thuận đã tập trung vào chú trọng phát triển nguồn năng lượng mới, năng lượng tái tạo, nguồn năng lượng an toàn, hiệu quả và bảo vệ môi trường để cung ứng đủ điện đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước bằng đầu tư các dây chuyền công nghệ cao.

Ghi nhận các kiến nghị của Ninh Thuận, Phó Chủ tịch Thường trực QH cho biết, sẽ có ý kiến với các cơ quan có liên quan, trong đó có QH, để chung tay xây dựng Ninh Thuận ngày càng phát triển bền vững, hoàn thành các mục tiêu, kế hoạch đã đề ra.

Tin và ảnh: Trung Thành