PVN đẩy mạnh cạnh tranh, tiết giảm chi phí

- Thứ Năm, 01/10/2020, 08:58 - Chia sẻ
Nhằm thúc đẩy hoạt động của các đơn vị thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), Đoàn công tác của Lãnh đạo PVN do Tổng giám đốc Lê Mạnh Hùng dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Tổng Công ty CP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (PETROSETCO) và Tổng công ty CP Vận tải Dầu khí (PVTrans).

PETROSETCO chủ động ứng phó với khủng hoảng kép

Năm 2020, PETROSETCO đã mở rộng thêm mảng phân phối mới là dịch vụ phân phối phân bón hữu cơ sinh học Humate. Hiện PETROSETCO là đơn vị duy nhất tại Việt Nam hợp tác và phân phối độc quyền các sản phẩm phân bón hữu cơ sinh học của Công ty Humate USA tại Mỹ. Ngoài ra, PETROSETCO còn mở rộng thêm mảng kinh doanh xử lý rác thải nguy hại, rác thải công nghiệp để bù đắp cho các mảng kinh doanh khác bị thu hẹp.

Báo cáo với Đoàn công tác PVN, Tổng giám đốc PETROSETCO Vũ Tiến Dương cho biết, đại dịch Covid-19 và giá dầu giảm sâu đã tác động đến hoạt động sản xuất, kinh doanh 9 tháng năm 2020 của Tổng công ty. Tuy nhiên, đơn vị đã chủ động triển khai các phương án xử lý và kiểm soát dịch bệnh, bảo đảm an toàn, an ninh tuyệt đối cho các khách hàng; thực hiện các biện pháp nhằm tiết giảm chi phí, cơ cấu nguồn lao động và nỗ lực hết sức trong các mảng kinh doanh. 

Qua đó, 9 tháng đã qua, PETROSETCO ghi nhận tổng doanh thu ước đạt 8.640 tỷ đồng, bằng 95% kế hoạch năm và bằng 116% so với cùng kỳ 2019; lợi nhuận trước thuế ước đạt 125,3 tỷ đồng, bằng 70% kế hoạch năm và 85% cùng kỳ 2019; nộp Ngân sách Nhà nước ước đạt 1.169 tỷ đồng, bằng 261% kế hoạch năm và 161% so với cùng kỳ 2019.

Đặc biệt, tháng 5.2020, PETROSETCO và Apple đã ký thỏa thuận để trở thành nhà phân phối ủy quyền của Apple tại thị trường Việt Nam. Việc Apple chọn PETROSETCO là nhà phân phối ủy quyền tất cả sản phẩm chính hãng của mình tại thị trường Việt Nam được xem là một bước ngoặt mới của PETROSETCO trong hợp tác kinh doanh với các đối tác thương hiệu toàn cầu.

Trên cơ sở hoạt động kinh doanh của mình, PETROSETCO có một số đề xuất, kiến nghị PVN xem xét hỗ trợ, tháo gỡ như tiếp tục ủng hộ các dịch vụ do PETROSETCO đang cung cấp cho Tập đoàn và các đơn vị thành viên; ủng hộ các sản phẩm PETROSETCO đang phân phối trong hoạt động sản xuất, kinh doanh liên quan cũng như ủng hộ cho mảng kinh doanh mới của PETROSETCO là xử lý rác thải nguy hại, rác thải công nghiệp.

Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng đánh giá cao hệ thống quản trị tinh gọn, chuyên nghiệp, hiệu quả kinh doanh của PETROSETCO; đánh giá cao kế hoạch phát triển kinh doanh của PETROSETCO trong thời gian tới; qua đó gợi mở cơ hội hợp tác giữa PETROSETCO với các đơn vị thành viên Tập đoàn trong các lĩnh vực kinh doanh phù hợp như phân phối sản phẩm phân bón, xơ sợi, cũng như các sản phẩm khác, tận dụng cơ hội từ các FTA với yêu cầu rất cao về tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm; đồng thời tích cực tham gia vào chuỗi phân phối của Tập đoàn, để tận dụng các lợi thế của nhau, cùng nâng cao hiệu quả hoạt động.

Lãnh đạo PVN làm việc tại Petrosetco  

PVTrans duy trì tăng trưởng liên tục nhiều năm

Trong 3 tháng cuối năm, PVTrans đặt nhiệm vụ trọng tâm là vận chuyển an toàn, kịp thời nguyên liệu dầu thô đầu vào và sản phẩm đầu ra cho Nhà máy lọc dầu Dung Quất sau khi bảo dưỡng; quyết liệt thực hiện tiết giảm chi phí hoạt động sản xuất, kinh doanh; đề ra các kế hoạch khai thác phù hợp, hiệu quả hoạt động của đội tàu. Kế hoạch doanh thu quý IV của PVTrans là 1.483 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 107 tỷ đồng.

Tại buổi làm việc với PVTrans, Tổng giám đốc PVTrans Phạm Việt Anh đã báo cáo với đoàn công tác về tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh thời gian qua.

Theo đó, từ đầu năm 2020 đến nay, dịch Covid-19 đã tác động xấu tới tình hình sản xuất, kinh doanh của PVTrans. Cụ thể, do thị trường vận tải biển diễn ra theo hướng bất lợi, hiệu quả khai thác đội tàu giảm; giá dầu thô giảm sâu khiến kết quả sản xuất, kinh doanh PVTrans bị ảnh hưởng do phải giảm giá cước,…

Để ứng phó với tác động kép của dịch Covid-19 và giá dầu sụt giảm, PVTrans đã chủ động triển khai một loạt các giải pháp ứng phó; trong đó chú trọng đến công tác tiết giảm chi phí quản lý doanh nghiệp thông qua việc tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, mô hình quản lý, cắt giảm chi phí,… Đặc biệt, thông qua việc điều chỉnh giảm giá cước vận tải cho khách hàng trong ngành, PVTrans đã tích cực tăng cường hợp tác, chia sẻ khó khăn với các đơn vị nhằm tháo gỡ thị trường, tối ưu nguồn lực cùng nhau vượt khó.

Kết quả là trong 9 tháng năm 2020, PVTrans đã hoàn thành các chỉ tiêu kế hoạch chủ yếu được giao với doanh thu ước đạt 5.345 tỷ đồng, tương đương 113% kế hoạch 9 tháng và 86% kế hoạch năm; lợi nhuận trước thuế ước đạt 565 tỷ đồng, tương đương 128% kế hoạch 9 tháng và 103% kế hoạch năm; nộp ngân sách Nhà nước ước đạt 284 tỷ đồng, tương đương 136% kế hoạch 9 tháng và 104% kế hoạch năm.

Tại buổi làm việc, Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng ghi nhận những nỗ lực và giải pháp của PVTrans đã triển khai, mang lại hiệu quả tích cực trong hoạt động sản xuất kinh doanh 9 tháng năm 2020. Đặc biệt là sự phối hợp, hỗ trợ các đơn vị trong ngành để cùng nhau vượt qua khó khăn, thách thức trong giai đoạn vừa qua. Tổng giám đốc PVN Lê Mạnh Hùng nhấn mạnh, Tập đoàn luôn quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện về mọi mặt để tập thể cán bộ, công nhân viên PVTrans được yên tâm về mặt tư tưởng, từ đó cố gắng tập trung vun đắp, xây dựng PVTrans ngày càng phát triển vững mạnh.

Trường Sơn