Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội triển khai Đề án phát triển kinh tế ban đêm

Đầu tư hạ tầng, nâng tầm sản phẩm

- Thứ Tư, 09/09/2020, 06:26 - Chia sẻ
Tại buổi TXCT chuyên đề của Thường trực HĐND quận Hoàn Kiếm, Hà Nội về triển khai Đề án "Phát triển kinh tế ban đêm trên địa bàn quận”, nhiều cử tri cho rằng, để triển khai đề án hiệu quả, cần đầu tư xây dựng, nâng cấp khu vực phố đi bộ, các khu vực gầm cầu, các điểm thương mại như chợ Đồng Xuân, chợ đêm...; liên kết với các hợp tác xã, trung tâm thương mại trên địa bàn để đa dạng, nâng tầm sản phẩm phục vụ du khách; quy hoạch các khu bán hàng rõ rệt, giá cả phải được kiểm soát… bảo đảm môi trường du lịch hấp dẫn.

Chưa thực sự phát triển

Báo cáo tại Hội nghị TXCT chuyên đề, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND quận Trịnh Ngọc Trâm nêu rõ: Với vị trí là trung tâm hành chính, chính trị, trung tâm kinh tế, văn hóa của thủ đô có nhiều tiềm năng, thuận lợi phát triển kinh tế ban đêm. Những năm gần đây, số lượng du khách quốc tế lưu trú trên địa bàn quận tăng nhanh. Việc đa dạng các sản phẩm dịch vụ du lịch ban đêm đã giúp cho du khách có thêm nhiều trải nghiệm thú vị, góp phần tăng thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu. Hơn nữa, khách quốc tế từ các nước như châu Âu, Mỹ, Úc, Đài Loan (Trung Quốc)… kỳ vọng sẽ được khám phá những nét đặc sắc ở sản phẩm du lịch đêm tại điểm đến du lịch.

Cử tri kiến nghị tại buổi tiếp xúc cử tri chuyên đề

Đáp ứng nhu cầu của du khách, từ tháng 9.2016 đến nay, UBND quận Hoàn Kiếm đã tổ chức thí điểm mở rộng giới hạn thời gian kinh doanh đến 2 giờ sáng đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, thu hút 65 cơ sở kinh doanh đủ điều kiện đăng ký tham gia. Qua đó, đáp ứng nhu cầu giải trí, giao lưu, tìm hiểu cuộc sống ban đêm của du khách, đặc biệt là du khách quốc tế, tăng thời gian lưu trú, tăng mức chi tiêu của du khách.

Tuy nhiên, Trưởng ban Kinh tế - Xã hội HĐND quận cũng thẳng thắn nhìn nhận, các sản phẩm du lịch, dịch vụ còn đơn điệu và phát triển ở quy mô nhỏ, chỉ mới tập trung vào các hoạt động ẩm thực, chợ đêm hoặc phố đi bộ; các sản phẩm, dịch vụ du lịch đêm như tham quan di tích lịch sử, văn hóa chưa thực sự phát triển. Nhiều điểm du lịch, một số cơ sở cá nhân kinh doanh đêm còn thiếu chuyên nghiệp, đặc biệt vẫn còn tình trạng “chặt chém” du khách; các phố ẩm thực đêm chưa bảo đảm các tiêu chuẩn, tiêu chí về chất lượng và vệ sinh…

Chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc triển khai

Đánh giá cao Đề án Phát triển kinh tế ban đêm của quận, cử tri Nguyễn Thị Minh Hà, phường Lý Thái Tổ cho rằng: qua thời gian thí điểm triển khai tuyến phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phụ cận, thí điểm bán hàng đến 2 giờ đêm có thể thấy việc kinh doanh đêm đã thu hút nhiều hơn khách du lịch đến với Hà Nội, giữ chân du khách lưu trú lâu hơn.

Đồng tình với ý kiến của cử tri Hà, đại diện Cty TNHH Thương mại, Dịch vụ Phong Cách Việt Trần Bích Diệp cho rằng: lượng khách du lịch đến với Hà Nội rất lớn, chỉ tính riêng năm 2019 ngành du lịch thủ đô đón 29 triệu lượt khách, trong đó 7 triệu là du khách quốc tế.

Tuy nhiên, các dịch vụ kinh doanh chủ yếu hoạt động từ 7h sáng đến 18h tối. Trong khi đó, theo thống kê của các nước du khách sẽ dành 50% chi tiêu ban ngày 50% chi tiêu cho các dịch vụ giải trí ban đêm. Cử tri mong muốn được kéo dài hoạt động kinh doanh vào ban đêm để du khách thoải mái du lịch và tham quan, mở rộng mạng lưới giao thông công cộng, mở thêm điểm đón taxi và các điểm trông xe buổi đêm.

Ở góc nhìn khác, cử tri Nguyễn Khắc Minh, phường Hàng Buồm cho rằng: để triển khai hiệu quả, cần đầu tư xây dựng, nâng cấp khu vực phố đi bộ, các khu vực gầm cầu, các điểm thương mại như chợ Đồng Xuân, quận cần có kế hoạch liên kết với các HTX, các trung tâm thương mại trên địa bàn để đa dạng mặt hàng kinh doanh phục vụ du khách. Các nhà mặt phố phải sạch đẹp; quy hoạch các khu bán từng mặt hàng rõ rệt; giá cả phải được kiểm soát.

Đồng thời, cần có sự phối hợp giữa các ban ngành để giải quyết tiếng ồn ban đêm, vấn đề vệ sinh môi trường… để bảo đảm môi trường du lịch hấp dẫn. Theo cử tri Nguyễn Quyết Thắng (phường Hàng Mã): Để thu hút được du khách, cần bố trí giao thông hợp lý, như bến bãi trông xe thuận lợi cho việc mua sắm, tham quan của du khách. Phải phát triển mạng viễn thông đủ mạnh và bảo đảm công tác an ninh trật tự về đêm.

Đánh giá cao các ý kiến góp ý của cử tri, Phó Chủ tịch UBND quận Nguyễn Anh Quân cho biết: việc thí điểm kinh doanh đêm thời gian qua đã đạt kết quả rất đáng khích lệ. Để củng cố hoạt động phát triển kinh tế đêm, hạn chế sự manh mún, bất cập khi triển khai thí điểm đề án là rất cần thiết. Quận sẽ tạo môi trường kinh doanh, an ninh trật tự bảo đảm để thúc đẩy phát triển kinh tế, sau khi thí điểm sẽ hướng tới kinh doanh 24 giờ. 

Khi đề án được thành phố phê duyệt sẽ được triển khai theo 2 giai đoạn, giai đoạn 1 triển khai trong 1 năm, tập trung phát triển các Không gian động lực cho kinh tế đêm tạo tiền đề cho phát triển kinh tế đêm toàn diện trên toàn địa bàn quận. Sau khi hoàn thiện giai đoạn 1 sẽ triển khai toàn diện trên địa bàn toàn quận. Quận Hoàn Kiếm cũng tăng cường xây dựng cải tạo cảnh quan môi trường; lắp đặt thêm hệ thống chiếu sáng tại các tuyến phố, điểm tham quan du lịch… ông Quân cho biết thêm.

Phó Chủ tịch HĐND quận Nguyễn Thị Phương Chung đề nghị, UBND quận chủ động, tích cực kiến nghị UBND thành phố quan tâm phê duyệt đề án để sớm triển khai; tăng cường tuyên truyền, quảng bá việc triển khai đề án tới các tầng lớp nhân dân trên địa bàn; nghiêm túc tiếp thu các kiến nghị của cử tri để chuẩn bị các điều kiện tốt nhất cho việc triển khai thực hiện đề án bảo đảm phù hợp với lợi thế và điều kiện thực tiễn của quận.

Đặc biệt, phải phù hợp với khả năng xây dựng các cơ sở hạ tầng hỗ trợ, nguồn lực và khả năng huy động, thu hút đầu tư đối với từng địa điểm cụ thể. "Khi triển khai đề án cần có sự tính toán kỹ lưỡng các yếu tố ảnh hưởng, tác động dựa trên nhu cầu và việc khai thác tối đa thế mạnh cũng như yêu cầu và khả năng bố trí nguồn lực quản lý, hỗ trợ thực hiện", Phó Chủ tịch Thường trực HĐND quận đề nghị.

Khánh Duy