Ecuador

Quốc hội ngừng hoạt động, Tổng thống phải rời Thủ đô

- Thứ Năm, 10/10/2019, 08:24 - Chia sẻ
Tổng thống Ecuador Lenin Moreno đã ra lệnh giới nghiêm xung quanh các tòa nhà Chính phủ sau 6 ngày biểu tình bạo lực đẩy chính quyền của ông ra khỏi Thủ đô Quito.

Trước đó, hàng nghìn người biểu tình đã tràn vào Thủ đô. Một số người vượt qua hàng rào an ninh xông vào tòa nhà Quốc hội chiều 8.10, buộc cơ quan lập pháp của nước này phải tuyên bố tạm ngừng hoạt động. Dù lực lượng cảnh sát đã sử dụng hơi cay ngăn chặn, song dòng người biểu tình vẫn tiếp cận được khu vực sân trong tòa nhà Quốc hội và tiếp tục tiến về Phủ Tổng thống. Chính quyền cho biết vụ đụng độ làm 19 dân thường và 43 cảnh sát bị thương.


Biểu tình bạo lực tại Ecuador

Đối mặt với thách thức lớn nhất sau 2 năm rưỡi cầm quyền, Tổng thống Moreno đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp hôm 4.10 tại Thủ đô và chuyển các hoạt động của chính phủ tới thành phố ven biển Guayaquil. Ông Moreno ra lệnh nhà chức trách hạn chế di chuyển gần các tòa nhà chính phủ và các cơ sở chiến lược từ 20 giờ đến 5 giờ sáng hôm sau để giữ trật tự.

Các cuộc biểu tình nổ ra từ ngày 3.10 nhằm phản đối chính sách giảm trợ cấp nhiên liệu như một phần của gói cải cách kinh tế, để đổi lấy khoản vay 4,2 tỷ USD của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).
Phát biểu về sự việc, ông Moreno kêu gọi sự hóa giải từ Liên Hợp Quốc hoặc Giáo hội Công giáo Rome. “Chúng tôi cho rằng đối thoại là con đường cần thiết để tìm ra tiếng nói chung, đặt lợi ích quốc gia và sự hòa hoãn trong xã hội lên ưu tiên” - ông Moreno khẳng định.

Cảnh sát đã bắt giữ gần 680 người, bao gồm cả một nhà lập pháp ủng hộ vị tiền nhiệm của Tổng thống Moreno, ông Rafael Correa. Tổng thống Moreno đã cáo ông buộc Correa - người theo cánh tả, từng là người thầy và cấp trên của ông khi ông còn là Phó tổng thống - đang tìm cách thực hiện cuộc đảo chính với sự giúp đỡ của Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro. Tuy nhiên, ông Maduro phủ nhận chuyện đã giúp đỡ các cuộc biểu tình, đồng thời nói rang người dân Ecuador xuống đường vì sự sống còn của họ.

7 quốc gia Mỹ Latin đã ra tuyên bố cáo buộc chính quyền của ông Maduro ở Venezuela đang tìm cách gây bất ổn Ecuador và bày tỏ sự ủng hộ đối với Tổng thống Moreno.

Quỳnh Vũ