Quy định mới về quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài

- Thứ Sáu, 14/02/2020, 11:51 - Chia sẻ
Bộ Tài chính đã ban hành Thông tư 92/2019/TT-BTC sửa đổi, bổ sung Thông tư số 72/2014/TT-BTC quy định về hoàn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hoá của người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài mang theo khi xuất cảnh, sẽ có hiệu lực từ 1.7.2020.
Theo đó, Thông tư 92 bổ sung “Điều 4a. Hệ thống quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài và cách truy cập” như sau:

Hệ thống quản lý hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài (gọi tắt là Hệ thống) là hệ thống tích hợp, lưu trữ, trao đổi thông tin liên quan đến việc hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân được quy định tại Thông tư này do Tổng cục Hải quan chịu trách nhiệm xây dựng, quản lý và vận hành.


Ảnh minh họa

 

Các đối tượng được truy cập và trao đổi thông tin với Hệ thống gồm: Cơ quan hải quan; cơ quan thuế; ngân hàng thương mại là đại lý hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài; doanh nghiệp được cơ quan thuế công nhận là doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng cho người nước ngoài.

Ngay sau khi nhận được thông tin về doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng do cơ quan thuế truyền đến Hệ thống, cơ quan hải quan (Tổng cục Hải quan) gửi tài khoản và mật khẩu truy cập Hệ thống cho doanh nghiệp qua địa chỉ thư điện tử đã được doanh nghiệp đăng ký. Doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng truy cập Hệ thống và thay đổi mật khẩu truy cập Hệ thống.

Việc truy cập, trao đổi thông tin giữa các đơn vị, tổ chức qua Hệ thống phải đảm bảo đúng thẩm quyền và phải ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, Thông tư 92 cũng quy định điều kiện, hồ sơ, thủ tục lựa chọn doanh nghiệp bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng. Theo đó, để được lựa chọn là doanh nghiệp bán hàng, doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện sau đây: Được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật Việt Nam, có đăng ký bán hàng hoàn thuế giá trị gia tăng, kinh doanh các mặt hàng được hoàn thuế theo quy định tại một trong các địa điểm sau đây: Trụ sở chính của doanh nghiệp; chi nhánh, cửa hàng của doanh nghiệp; địa điểm đặt đại lý bán hàng cho doanh nghiệp. Thực hiện chế độ kế toán, hoá đơn, chứng từ theo quy định của pháp luật; kê khai, nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ. Cam kết tham gia vào Hệ thống theo quy định.

Thông tư này có hiệu lực kể từ ngày 1.7.2020.

Theo baochinhphu.vn