Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020

Quyết định sớm, tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh

- Thứ Hai, 03/08/2020, 14:58 - Chia sẻ
Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều ý kiến cho rằng, vẫn cần tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020, nhưng phải bảo đảm an toàn cho thí sinh và có giải pháp nhân văn đối với thí sinh tại tâm dịch.

Thầy Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục Trường Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội): Tránh làm xáo trộn tâm lý thí sinh

Phương án chia thí sinh theo đợt của Bộ GD - ĐT là hợp lý. Dù trong bối cảnh dịch bệnh, chúng ta vẫn phải cố gắng hết mức có thể để không làm xáo trộn tâm lý các em, nhất là chỉ còn 1 tuần nữa là diễn ra kỳ thi.

Tuy nhiên, tôi có đề nghị là với đối tượng học sinh giỏi thi vào các trường ĐH tốp đầu, nếu phải thi muộn thì cần có phương án tạo điều kiện tốt nhất cho các em xét tuyển. Cùng với đó, nếu chia làm 2 đợt thì lộ trình tuyển sinh của các trường cũng phải điều chỉnh, do đó, cần công bố sớm để thí sinh nắm được và nộp hồ sơ xét tuyển phù hợp.

ĐBQH, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh: Bảo đảm công bằng cho tất cả thí sinh

Nếu Chính phủ quyết tâm tổ chức kỳ thi thì tôi cho rằng, đối với các tỉnh đã chuẩn bị xong, vẫn cần bảo đảm các nguyên tắc chống dịch, thực hiện việc giãn cách, khử khuẩn, yêu cầu thí sinh đeo khẩu trang...

Còn đối với các tỉnh đang là tâm dịch như Đà Nẵng, Quảng Nam, có thể phân loại và xét tốt nghiệp bằng học bạ cho các thí sinh không có nguyện vọng xét tuyển CĐ, ĐH. Còn các em có nguyện vọng xét tuyển CĐ, ĐH, nhưng thuộc nhóm F1, F2, thì có thể thi đợt 2, tuy nhiên chưa ai dám chắc là đợt 2 vào tháng 9 thì sẽ hết dịch. Ở đây, tôi cho rằng, chúng ta cần có cái nhìn nhân văn với thí sinh cũng như cán bộ coi thi ở vùng dịch. Bản thân các em có tâm lý lo lắng khả năng lây nhiễm thì liệu có thể làm bài thi tốt không?

Luật Giáo dục 2019 có quy định việc thí sinh hoàn thành lớp 12 phải tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT, tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh này, Chính phủ hoàn toàn có thể chủ động đề xuất với Quốc hội giải pháp phù hợp và nhân văn với học sinh vùng dịch. Và phải có quyết định sớm để thí sinh, phụ huynh yên tâm.

Ngoài ra, với phương án chia làm 2 đợt thi, những thí sinh thi đợt sau có thể sẽ thiệt thòi về xét tuyển. Bộ GD - ĐT cần yêu cầu các trường CĐ, ĐH làm rõ chỉ tiêu bao nhiêu % cho thí sinh thi sau, có như vậy, mới bảo đảm công bằng cho tất cả thí sinh.

Cần bảo đảm các nguyên tắc phòng, chống dịch trong tổ chức kỳ thi


TS. Lê Viết Khuyến, nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học (Bộ GD-ĐT): Xem xét xét đặc cách đối với thí sinh bị cách ly

Vẫn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, thậm chí không thể lên kế hoạch hoãn bởi tháng 9, tháng 10, ai dám chắc dịch bệnh đã được đẩy lùi? Hơn nữa việc phân nhóm đối tượng dự thi đã bảo đảm quyền lợi của thí sinh, cũng như bảo đảm công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay.

Tôi cho rằng, đối tượng thí sinh F0 tức là các em đang phải điều trị trong bệnh viện và không có điều kiện dự thi, thì việc được xét tốt nghiệp là đương nhiên, giống như thời kỳ chiến tranh, có bom đạn mọi người phải ở nhà, nên học trò được xét đặc cách.

Vì vậy, thí sinh ở Đà Nẵng và những huyện, thị xã ở Quảng Nam phải giãn cách xã hội thì các em được xét đặc cách, còn lại các địa phương khác vẫn tổ chức thi như bình thường. Bởi lẽ, các em đi thi thì địa phương đã có hướng dẫn thực hiện giãn cách, bảo đảm yêu cầu giãn cách, khử khuẩn, nước rửa tay, đeo khẩu trang, vệ sinh trường lớp... Đồng thời bản thân quy chế thi đã là yêu cầu về giãn cách rồi, bởi các em đâu có ngồi sát nhau. Do đó, đối với các địa phương chưa có dịch hoặc dịch chưa đáng kể, thì vẫn nên tổ chức thi như bình thường.

"Đối với Đà Nẵng và Quảng Nam đã có nhiều F0 thì nên xét đặc cách tốt nghiệp, còn các tỉnh khác vẫn nên triển khai như bình thường. Nếu dịch diễn biến ngày càng phức tạp và lan rộng, thì Bộ GD-ĐT nên trình Chính phủ phương án đặc cách tốt nghiệp cho thí sinh cả nước; còn các trường đại học có thể tổ chức kiếm tra, đánh giá bằng nhiều hình thức như online, test để tuyển sinh". 

Phó Chủ tịch Hiệp hội Các trường đại học, cao đẳng Việt Nam Trần Xuân Nhĩ

 

Minh Vân