Kỳ họp thứ 19, HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII

Quyết liệt với quyết sách kịp thời

- Thứ Sáu, 11/09/2020, 00:01 - Chia sẻ
Dù chỉ diễn ra trong nửa ngày, song những nội dung được quyết nghị tại Kỳ họp thứ 19 (Kỳ họp chuyên đề) HĐND tỉnh Quảng Ninh Khóa XIII vừa qua lại mang ý nghĩa rất quan trọng cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trước mắt cũng như lâu dài. Trong phát biểu bế mạc, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Tỉnh ủy - HĐND - UBND tỉnh cần tập trung chỉ đạo các cấp, các ngành, các địa phương, cơ quan, đơn vị khẩn trương triển khai thực hiện hiệu quả để các nghị quyết vừa được thông qua thực sự đi vào cuộc sống.

Kiên quyết điều chuyển vốn các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp

Được coi là điểm nhấn trong kỳ họp chuyên đề vừa qua, việc HĐND tỉnh quyết nghị điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và dự toán ngân sách nhà nước năm 2020 là một động thái cụ thể thực hiện đúng các chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh về công tác thu hồi vốn ứng và đẩy mạnh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công. Trước đó, những tồn tại, hạn chế trong lĩnh vực đầu tư công cũng đã được Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký chỉ rõ trên tinh thần cầu thị và thẳng thắn. Nổi lên là thực trạng đầu tư công ở một số địa phương vẫn còn dàn trải, manh mún; chất lượng phân bổ, điều hòa vốn, hiệu quả đầu tư, quản lý đầu tư công ở cấp huyện sau phân cấp đầu tư chưa đáp ứng yêu cầu… Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền, trực tiếp là người đứng đầu một số địa phương chưa thực sự quyết liệt và chủ động trong rà soát, điều hành thu chi ngân sách, chậm hoàn thiện các thủ tục khởi công mới; công tác chỉ đạo, đôn đốc tiến độ GPMB nhiều công trình, dự án chưa đạt tiến độ, hiệu quả công việc thấp; việc giải ngân vốn đầu tư chưa tương xứng với nguồn thu… cũng là những tồn tại cần chấn chỉnh, khắc phục kịp thời. 

Đại biểu HĐND tỉnh thảo luận tại kỳ họp
Ảnh: M.TUÂN

Theo Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, để kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém nêu trên, ngày 1.8 vừa qua, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ra Quyết định số 2257-QĐ/TU về việc thành lập 9 đoàn công tác kiểm tra, đôn đốc các địa phương. Đảng đoàn HĐND tỉnh đã khảo sát, đánh giá toàn diện tình hình, kết quả giải ngân vốn đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 và Kế hoạch đầu tư công năm 2020. Trên cơ sở đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành thông báo kết luận số 1914-TB/TU ngày 28.8 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo. Trong đó, giao Đảng đoàn HĐND tỉnh, Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng tiếp tục rà soát, đề xuất điều chỉnh kế hoạch đầu tư công, biện pháp điều hành ngân sách với tinh thần cương quyết thu hồi, dừng triển khai dự án và điều chuyển nguồn vốn đối với các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để dành nguồn lực cho các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, các công trình có khả năng giải ngân và hoàn thành trong năm.

Tiếp tục tinh thần quyết liệt trên, tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã xem xét cắt giảm kế hoạch vốn của các nhiệm vụ chưa phân khai, giảm vốn của 49 dự án không bảo đảm tiến độ giải ngân vốn đầu tư công theo chỉ đạo của Thủ tướng và Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Cùng với đó, cũng đã thông qua nghị quyết điều chỉnh, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách cấp tỉnh giai đoạn 2016-2020 và điều chỉnh bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước, cơ chế biện pháp điều hành ngân sách năm 2020. Quyết tâm phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu ngân sách đã được HĐND tỉnh giao đầu năm; thực hiện điều hành chi ngân sách bảo đảm theo dự toán; kiên quyết điều chỉnh giảm kế hoạch vốn ở cả 3 cấp ngân sách của các dự án chưa giải ngân hoặc có tỷ lệ giải ngân thấp. Xem xét dừng, giãn, hoãn tiến độ thực hiện các dự án chưa thực sự cần thiết để bảo đảm kế hoạch vốn đầu tư sát với dự kiến nguồn thu ngân sách trên địa bàn; quyết tâm hoàn thành mục tiêu đến ngày 30.9, giải ngân 100% các nguồn vốn trong kế hoạch trên cơ sở tiến độ thu ngân sách, kể cả các nguồn vốn kéo dài sang năm 2020. Riêng Chương trình nông thôn mới, Chương trình 135, Đề án 196 bảo đảm tỷ lệ giải ngân vốn đạt 100% trước ngày 31.10.2020.

Đòn bẩy để ngành du lịch phục hồi 

Tại kỳ họp này, việc HĐND tỉnh thông qua Nghị quyết sửa đổi, bổ sung về một số giải pháp hỗ trợ kích cầu du lịch tỉnh Quảng Ninh năm 2020 cũng được đánh giá là hết sức hợp lý, kịp thời. Trước đó, vào tháng 5.2020, HĐND tỉnh đã liên tiếp ban hành hai Nghị quyết số 256 và 266/2020 NQ-HĐND nhằm hỗ trợ, gỡ khó cho doanh nghiệp với giá trị gói kích cầu khoảng 200 tỷ đồng. Các chính sách này ngay sau khi được ban hành đã đạt hiệu ứng tích cực. Tuy nhiên, chưa kịp phục hồi sau đợt dịch lần đầu thì ngành du lịch, dịch vụ lại tiếp tục đối diện với khủng hoảng lần hai khi dịch Covid-19 tái bùng phát trở lại. Theo báo cáo của UBND tỉnh Quảng Ninh, tính hết tháng 8.2020, tổng lượng khách du lịch đến tỉnh đạt hơn 5,7 triệu lượt người, giảm một nửa so với năm 2019; riêng  khách quốc tế chỉ 505 nghìn lượt người, bằng 14%. Tổng thu từ du lịch chỉ đạt hơn 12 nghìn tỷ đồng, bằng 58%.

Với quy mô gần 100 tỷ đồng, gói kích cầu lần này được kỳ vọng sẽ thu hút khách nội địa đến với Quảng Ninh, góp phần phục hồi ngành du lịch, dịch vụ của tỉnh. Cụ thể, tỉnh sẽ triển khai ngay việc giảm 50% giá vé thu phí vào điểm tham quan và tham quan lưu trú trên vịnh Hạ Long; giá vé thu phí tham quan cho khách du lịch tại các điểm: Bảo tàng Quảng Ninh, Khu di tích danh thắng Yên Tử trong thời gian từ 9.9.2020 đến hết ngày 31.12.2020. Giảm 100% giá vé thu phí vào điểm lưu trú trên vịnh Hạ Long trong các ngày 20.10.2020; ngày 12.11.2020 (ngày Truyền thống công nhân vùng mỏ, truyền thống ngành than); ngày 20.11.2020; ngày 22.12.2020.

Đánh giá nghị quyết sẽ là đòn bẩy quan trọng thúc đẩy ngành du lịch phục hồi, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế những tháng cuối năm, đại biểu Nguyễn Thành Long nhấn mạnh: Ngay sau khi nghị quyết được thông qua, cần tăng cường mạnh mẽ và đồng bộ công tác truyền thông; đẩy mạnh hoạt động xúc tiến du lịch. Các hoạt động tạm dừng do dịch Covid-19 bùng phát đợt 2 cần được nhanh chóng khởi động lại và bổ sung các hoạt động, sản phẩm mới để sớm khôi phục ngành du lịch, dịch vụ, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội.

MẠNH TUÂN