Nhịp cầu

Quyết liệt xử lý, ngăn ngừa nạn mua bán người

- Thứ Ba, 19/05/2020, 14:36 - Chia sẻ
Trong năm 2018 và 3 tháng đầu năm 2019, lực lượng chức năng toàn tỉnh Nghệ An đã phát hiện, bắt giữ 27 vụ, 48 đối tượng mua bán người, phối hợp giải cứu 46 nạn nhân bị mua bán. Tuy nhiên, tình hình tội phạm mua bán người và bào thai trên địa bàn tỉnh, nhất là tại các huyện miền núi tiếp tục diễn biến phức tạp; phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi. Toàn tỉnh hiện còn 263 phụ nữ, trẻ em vắng mặt lâu ngày tại địa phương nghi là nạn nhân của tội phạm mua bán người… Tại các buổi TXCT gần đây, nhiều cử tri đề nghị UBND tỉnh tăng cường công tác phòng, chống; đồng thời, kiểm tra và quyết liệt xử lý tệ nạn mua bán người, mua bán bào thai trên địa bàn.

Trả lời cử tri về vấn nạn này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh cho biết: Đối tượng phạm tội chủ yếu là người địa phương trước đây, thậm chí là người trong gia đình, dòng họ đã từng là nạn nhân của tội phạm mua bán người hoặc tự nguyện bỏ đi lấy chồng Trung Quốc, làm gái mại dâm, nay trở về lừa gạt, dụ dỗ hứa hẹn lợi ích vật chất dẫn đến dễ được các nạn nhân tin tưởng… Đặc biệt, gần đây đã phát hiện thủ đoạn phạm tội mới, các đối tượng tìm đến các gia đình có phụ nữ đang có thai sắp sinh (mang thai 6 - 8 tháng) ở các vùng miền núi, đồng bào dân tộc thiểu số để dụ dỗ, rủ rê lôi kéo đưa sang Trung Quốc sinh con rồi bán con lại cho người Trung Quốc, mỗi trường hợp từ 80 - 140 triệu đồng. ‘‘Chỉ tính riêng trên địa bàn huyện Kỳ Sơn, tính đến cuối năm 2018 có 25 trường hợp phụ nữ dân tộc thiểu số mang thai sang Trung Quốc để đẻ. Trong số đó, lực lượng Công an đã xác minh làm rõ 6 trường hợp khai nhận sau khi sinh con đã bán lại bên Trung Quốc. Các trường hợp còn lại do thường xuyên vắng mặt tại địa phương nên chưa thể xác minh, làm rõ được’’, ông Vinh dẫn chứng.

Trước tình hình đó, đại diện UBND tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, các ngành chức năng huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị triển khai công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm mua bán người và đạt nhiều kết quả quan trọng. Về hành vi dụ dỗ phụ nữ mang thai sang Trung Quốc sinh con đem bán, vì nhiều nguyên nhân khách quan, nhất là những khó khăn trong việc áp dụng pháp luật nên Công an tỉnh chưa xử lý được vụ việc nào. Thực tế đó, Công an tỉnh Nghệ An đã báo cáo Cục CO2 và có Công văn số 59 ngày 5.12.2018 báo cáo Lãnh đạo Bộ Công an, Viện Trưởng VKSND Tối cao, Chánh án TAND Tối cao, các Cục nghiệp vụ Bộ Công an để chỉ đạo, hướng dẫn.

Trong thời gian chờ hướng dẫn của Trung ương, UBND tỉnh ban hành Công văn số 213/UBND-NC ngày 19.2.2019 chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành, thị tăng cường các giải pháp phòng, chống mua bán người, mua bán bào thai. Đồng thời, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn phạm tội mới của loại tội phạm này để các cấp, các ngành và nhân dân chủ động phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả. Bên cạnh đó, tại Kỳ họp thứ 6, QH Khóa XIV và Kỳ họp thứ 8, HĐND tỉnh Khóa XVII, Thiếu tướng, Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An Nguyễn Hữu Cầu cũng đã báo cáo nội dung này để cử tri cả nước và cử tri tỉnh Nghệ An biết và chủ động phòng ngừa… Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hồng Vinh thông tin.

Tình hình tội phạm mua bán người, mua bán bào thai trên địa bàn tỉnh Nghệ An gây hoang mang dư luận và bức xúc trong nhân dân là thực tế đáng báo động. Đông đảo cử tri địa phương mong muốn các cơ quan chức năng nhanh chóng vào cuộc quyết liệt, tích cực chỉ đạo kiểm tra, có giải pháp xử lý, ngăn ngừa hiệu quả tệ nạn này.

HẢI PHONG