Kỳ họp thứ 14, HĐND tỉnh Bạc Liêu Khóa IX

Quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của năm 2020

- Chủ Nhật, 19/07/2020, 06:05 - Chia sẻ
Cùng với những mảng màu sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội, thảo luận tại kỳ họp, đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở đó, các ngành đã có những giải pháp rất cụ thể trên từng lĩnh vực, thể hiện quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của năm và của cả nhiệm kỳ. Trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn, đại biểu đã yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề bức xúc đông đảo cử tri quan tâm.

Tăng cường giám sát việc thực hiện hợp đồng bao tiêu

Tại kỳ họp, các đại biểu đã thảo luận báo cáo của UBND tỉnh và nhất trí đánh giá việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2020 trong điều kiện gặp nhiều khó khăn, thách thức, nhất là đại dịch Covid-19. Song, với sự chỉ đạo sâu sát của Tỉnh ủy, giám sát chặt chẽ của HĐND tỉnh và điều hành tích cực của UBND tỉnh nên tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh cơ bản được ổn định; nông nghiệp giữ được mức tăng trưởng; xây dựng nông thôn mới đang được triển khai thực hiện quyết liệt và tiến độ được đẩy nhanh; việc thu hút đầu tư năng lượng sạch, năng lượng tái tạo có hiệu quả…

Đại biểu thảo luận tại kỳ họp
Ảnh: N. Hiền

Cùng với những mảng màu sáng trong bức tranh kinh tế - xã hội, đại biểu đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, hạn chế. Trên cơ sở đó, các ngành cũng đã có những giải pháp rất cụ thể trên từng lĩnh vực, thể hiện quyết tâm hoàn thành các chỉ tiêu của năm và của cả nhiệm kỳ. Đơn cử, về giải pháp đẩy nhanh tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản (tính đến ngày 22.6.2020 chỉ đạt 32,04%), Phó Giám đốc Sở KH-ĐT Phạm Thành Hiến cho biết: Sở đã đưa ra các giải pháp quyết liệt như: Đẩy nhanh công tác thẩm định, đánh giá hồ sơ; xử lý dứt điểm tình trạng vướng giải phóng mặt bằng. Đồng thời, chủ động kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch; kiên quyết xử lý nghiêm và kịp thời các tổ chức, cá nhân vi phạm và cố tình cản trở, gây khó khăn, làm chậm tiến độ giao, thực hiện và giải ngân kế hoạch đầu tư công. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức yếu kém năng lực, trình độ hoặc suy thoái về đạo đức nghề nghiệp, gây nhũng nhiễu, tiêu cực hoặc thao túng, chi phối trong quản lý vốn đầu tư, đấu thầu…

Hay đối với lĩnh vực nông nghiệp, Giám đốc Sở NN - PTNT Lưu Hoàng Ly khẳng định: Kế hoạch tỉnh giao cho ngành từ đầu năm phải đạt mức tăng trưởng từ 10 - 11%. Để bảo đảm chỉ tiêu tăng trưởng chung của tỉnh, ngành nông nghiệp cần nỗ lực rất lớn. Trong đó, có việc thực hiện tốt liên kết sản xuất tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp. Để bảo vệ bà con nông dân, chính quyền địa phương cần tăng cường giám sát việc thực hiện hợp đồng bao tiêu, xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tự ý phá vỡ hợp đồng. Ngoài ra, phấn đấu đến cuối năm 2020, toàn tỉnh có từ 34 - 40 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên.

Trong phần phát biểu bế mạc kỳ họp, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Lê Thị Ái Nam đề nghị UBND tỉnh, các cấp, các ngành trong tỉnh tiếp tục tập trung các giải pháp chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu thực hiện đạt 20 chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội nghị quyết HĐND tỉnh đã giao. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó có bệnh bạch hầu, sốt xuất huyết và nhất là dịch Covid-19, không được chủ quan, lơ là mà phải xem đây là nhiệm vụ quan trọng và thực hiện thường xuyên. Các ngành, địa phương, các chủ đầu tư tập trung quyết liệt hơn để đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân hết các nguồn vốn xây dựng cơ bản đã được phân bổ năm 2020; UBND tỉnh khẩn trương rà soát và trình HĐND tỉnh điều chỉnh kế hoạch vốn đầu tư cho phù hợp với tiến độ giải ngân, mạnh dạn cắt giảm và điều chuyển vốn đối với các dự án giải ngân chậm, nhất là các dự án chưa đủ điều kiện giải ngân…

Làm rõ nhiều bức xúc cử tri quan tâm

Không nhiều ý kiến tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn, tuy nhiên các đại biểu cũng yêu cầu làm rõ nhiều vấn đề bức xúc đại biểu và cử tri quan tâm. Nhắc lại nội dung trả lời cử tri trước đây về dự án Trung tâm Thương mại Nguyễn Kim, UBND tỉnh cho biết đã chỉ đạo Sở KH-ĐT yêu cầu nhà đầu tư lập tiến độ chi tiết, nhà đầu tư có văn bản cam kết sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng khu I vào cuối năm 2019; đối với khu II thì cam kết sẽ khởi công trong tháng 11.2019, hoàn thành đưa vào sử dụng tháng 6.2021. Đại biểu Trà Văn Bắc yêu cầu làm rõ giải pháp xử lý của UBND tỉnh khi nhà đầu tư thực hiện không đúng như cam kết?

Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Thanh Tâm cho biết: Qua làm việc với nhà đầu tư về việc xử lý đối với 2 dự án nêu trên, nhận thấy ngoài những yếu tố chủ quan từ phía nhà đầu tư thì có nhiều yếu tố khách quan khác như: Do dịch bệnh và công tác giải phóng mặt bằng, bàn giao mặt bằng sạch cho nhà đầu tư triển khai thi công chậm… Nhà đầu tư đã có văn bản cam kết tiến độ triển khai thực hiện cho 2 dự án nêu trên (cam kết thời gian thực hiện hoàn thành Dự án Nguyễn Kim 1 vào tháng 5.2021; Dự án Nguyễn Kim 2 cam kết thực hiện dự án theo đúng quy hoạch xây dựng được duyệt và phương án trúng đấu giá quyền sử dụng đất, thời gian hoàn thành và đưa vào hoạt động là quý IV.2022). Đây là lần gia hạn cuối cùng với phía tỉnh, trường hợp không thực hiện theo đúng tiến độ, nhà đầu tư chấp thuận việc thu hồi dự án - Giám đốc Sở KH-ĐT khẳng định.

Trả lời chất vấn của đại biểu Trần Thị Huỳnh Dao về tình trạng nước thải chưa qua xử lý hoặc xử lý chưa bảo từ mô hình nuôi tôm siêu thâm canh; nước thải từ các nhà máy và các cơ sở chế biến tôm đã gây ô nhiễm nguồn nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sản xuất chung của vùng nuôi trồng thủy sản, Phó Giám đốc Sở TN-MT Lữ Thanh Tùng cho biết: Năm 2018, UBND tỉnh đã ban hành các quy định về bảo vệ môi trường trong hoạt động nuôi trồng thủy sản, nuôi tôm siêu thâm canh trên địa bàn tỉnh. Hiện tại, đa số các doanh nghiệp và người dân đã bước đầu áp dụng tiến bộ khoa học vào trong kỹ thuật nuôi tôm siêu thâm canh, quy trình xử lý chất thải trong nuôi tôm cơ bản đạt yêu cầu. Tuy nhiên, vẫn còn một số hộ gia đình, cá nhân chưa quan tâm, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. Ngành sẽ chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường thanh tra, kiểm tra, kiên quyết xử lý các hành vi xả thải gây ô nhiễm môi trường. Tiếp tục phát huy hiệu quả đường dây “nóng” tiếp nhận, xác minh, xử lý và phản hồi thông tin phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân về ô nhiễm môi trường của Sở TN-MT tỉnh để kịp thời ngăn chặn các hành vi gây ô nhiễm môi trường.

NGỌC HIỀN