Đổi biển số xe kinh doanh vận tải sang màu vàng:

Rút gọn thủ tục, tránh lãng phí, phiền hà

- Thứ Sáu, 17/07/2020, 05:34 - Chia sẻ
Theo quy định tại Thông tư 58/2020 TT-BCA về quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, kể từ ngày 1.8.2020, xe ôtô kinh doanh vận tải dưới 9 chỗ ngồi bắt buộc phải đổi sang biển số màu vàng. Trước quy định này, nhiều ý kiến cho rằng, việc đổi sang biển số màu vàng đối với loại hình kinh doanh tại thời điểm này là không thực tế, gây khó cho doanh nghiệp.

Vẫn có những bất cập

Bộ Công an vừa ban hành Thông tư 58/2020/TT-BCA về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 58) thay thế Thông tư số 15/2014/TT-BCA ngày 4.4.2014 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định về đăng ký xe. Theo đó, một trong những nội dung quy định mới của Thông tư lần này là việc cấp, đổi biển số cho loại hình xe kinh doanh vận tải. Cụ thể, tại Điều 11, Thông tư 58 quy định: “Đối với xe kinh doanh vận tải biển số màu trắng sẽ được phép cấp đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp đổi, cấp lại biển số xe. Chủ xe sẽ nộp giấy tờ để làm thủ tục trên theo Điều 7, Điều 9 tại Thông tư này và kèm theo biển số xe”. Bên cạnh đó, biển số xe ô tô kinh doanh vận tải sẽ có biển số nền màu vàng cam, chữ và số màu đen, seri biển số sử dụng lần lượt một trong 20 chữ cái sau: A, B, C, D, E, F, G, H, K, L, M, N, P, S, T, U, V, X, Y, Z cấp cho xe.

Xe kinh doanh vận tải phải đổi biển màu trắng sang màu vàng từ ngày 1.8

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông, hiện có khoảng 1,6 - 1,7 triệu ôtô kinh doanh vận tải bao gồm xe khách, xe tải và taxi. Tất cả xe kinh doanh vận tải này sẽ phải đổi sang biển màu vàng, kể cả những xe chạy Grab, taxi cũng phải đổi biển để lực lượng chức năng kiểm soát được chặt chẽ quy định về luồng tuyến, đường đi dừng đỗ...

Liên quan đến vấn đề này, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho rằng, việc phân định màu sắc phương tiện cũng là để thực hiện Nghị quyết 12/NQ-CP về tăng cường bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019 - 2021Bên cạnh đó, việc đổi biển số sang màu vàng cam, kích thước lớn hơn sẽ giúp cơ quan chức năng dễ dàng nhận biết đây là xe kinh doanh vận tải; hệ thống giám sát bằng camera an ninh cũng sẽ dễ dàng kiểm soát hơn...

 Đồng tình với quy định trên, một số hãng taxi truyền thống cho rằng: Đổi biển số ôtô kinh doanh vận tải là một sự tiến bộ của xã hội. Nhiều nước trên thế giới đã áp dụng, tạo sự công bằng cho hoạt động kinh doanh vận tải. Người kinh doanh dùng phương tiện kinh doanh, mua xe để hợp tác kinh doanh hay mua xe để sử dụng cá nhân được phân biệt một cách rõ ràng. 

Tuy vậy, không ít tài xế taxi công nghệ và nhiều hãng vận tại hoạt động lại cho rằng: Tất cả xe kinh doanh đã có phù hiệu, còn taxi đã có mào, logo để nhận biết. Vì thế, thay đổi màu sắc biển kiểm soát chỉ để dễ phân biệt và quản lý là chưa thỏa đáng. Xe taxi đang đeo biển kiểm soát trắng, đổi sang vàng, sau này không hoạt động kinh doanh nữa thì lại phải đổi sang biển trắng. Đối với doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh cá thể chỉ có một vài xe thì không đáng bàn, nhưng doanh nghiệp có hàng trăm đầu xe thì phải bỏ ra khoản kinh phí lớn và mất công đi lại, làm nhiều thủ tục, ảnh hưởng đến kinh doanh. Anh Nguyễn Văn Thanh, lái xe buýt tuyến 20A cho rằng: quy định mới áp dụng cả với xe buýt là không hợp lý. Bởi xe buýt rất dễ nhận biết qua màu sắc và các đặc điểm khác. Loại xe này cũng rất dễ quản lý vì đã đăng ký lịch trình, hành trình, lộ trình rõ ràng.

Công tác quản lý phải tính toán thật kỹ 

Trao đổi với phóng viên Báo Đại biểu Nhân dân, chuyên gia vận tải Bùi Danh Liên cho rằng: Sau những phản ứng khá gay gắt từ dư luận và các doanh nghiệp vận tải về việc đổi màu, đổi biển số xe được quy định tại Thông tư 58/2020, Bộ Công an đã kịp thời tiếp thu, điều chỉnh vấn đề này. Thay vì phải đổi biển, đổi số, nay chỉ đổi biển xe sang màu vàng, giữ nguyên biển số. Dù vậy, việc này cũng sẽ tác động, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải của doanh nghiệp.

Thực tế, trong bối cảnh đại dịch Covid - 19 kéo dài, Chính phủ đã có nhiều hoạt động hỗ trợ cho doanh nghiệp, trong đó Thủ tướng Chính phủ kêu gọi các bộ, ngành cắt giảm thủ tục hành chính để tạo đà thúc đẩy, tăng tốc cho các doanh nghiệp bứt phát, phát triển để phục hồi sau đại dịch, thì quy định tại Thông tư 58 sẽ khiến các doanh nghiệp tốn khá nhiều chi phí. Cụ thể, thời gian để chuyển biển xe sang màu vàng mất khoảng 10 ngày, chưa kể chi phí đổi biển ( =150.000 đồng), chỉ tính trung bình thu nhập trung bình của mỗi xe khoảng 1 triệu đồng/ ngày, thì 10 ngày xe không hoạt động để đi đổi biển thì tổng chi phí sẽ lên đến cả 16.000 tỷ đồng/1,6 triệu xe. Chi phí này là quá lớn, không hợp lý trong thời điểm hiện nay khi mà hầu hết doanh nghiệp đang rất khó khăn.

Đó là chưa kể, Chính phủ đang tiến hành tăng cường quản lý phương tiện qua công nghệ thì quy định mới này lại tìm cách quản lý xe hơi bằng màu sắc. Vậy, quy định này có thực sự giải quyết được những vấn đề trong công tác quản lý không thì phải tính toán thật kỹ, nhưng những lo lắng về sự phiền hà lãng phí là tính toán được. Ở góc nhìn doanh nghiệp, thì việc thêm việc đổi màu biển số này cũng như một dạng “giấy phép con”, một dạng "thủ tục hành chính”.

Vẫn biết, việc đổi biển số xe sang màu vàng đều xuất phát từ mong muốn quản lý tốt đối với các phương tiện tham gia hoạt động kinh doanh vận tải. Tuy vậy, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, việc đưa ra quy định đổi biển xe sang màu vàng sẽ vô hình trung làm phát sinh chi phí, thủ tục, gây khó cho doanh nghiệp. Từ thực tế này, thiết nghĩ các bộ, ngành cần nghiên cứu, xem xét việc cắt giảm thủ tục, hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp trong việc thay đổi, làm biển mới. Về lâu dài, khi khoa học công nghệ ngày càng phát triển, biện pháp hữu hiệu nhất vẫn là tăng cường ứng dụng công nghệ hiện đại để quản lý, nhận diện phương tiện, thay vì phương pháp đổi màu biển xe như hiện nay.

Bài và ảnh: Hải Thanh