Sẵn sàng cho một kỳ thi an toàn

- Thứ Năm, 06/08/2020, 06:07 - Chia sẻ
Hơn 900 nghìn thí sinh sẽ tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT trong 2 ngày 9 - 10.8. Trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp với nhiều ca nhiễm mới trong cộng đồng, các địa phương đã chuẩn bị nhiều phương án nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ tham gia công tác thi cũng như đề phòng tình huống bất ngờ có thể xảy ra.

Cơ bản hoàn tất khâu chuẩn bị

Ở ngay sát tâm dịch Đà Nẵng, Hội đồng thi tỉnh Thừa Thiên Huế có 35 điểm thi với 557 phòng thi, hơn 2.200 cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên tham gia công tác thi và 12,5 nghìn hồ sơ đăng ký dự thi.

Khử khuẩn các điểm thi

Ông Nguyễn Tân, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD - ĐT), Phó Trưởng ban thường trực Ban Chỉ đạo thi, Chủ tịch Hội đồng thi tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết đến thời điểm này, kỳ thi tốt nghiệp THPT tại Thừa Thiên Huế đã được chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ tham gia công tác thi. Cụ thể, các trường được đặt làm điểm thi thực hiện đầy đủ quy trình vệ sinh, khử khuẩn để phòng chống dịch Covid-19. Mỗi điểm thi đều có một trường gần đó cũng chuẩn bị đủ cơ sở vật chất và được khử khuẩn để làm điểm thi dự phòng. Sở GD - ĐT đã giao các trường hướng dẫn học sinh đeo khẩu trang trong suốt quá trình thi.

Trước đó, ngày 28.7, Sở GD - ĐT Thừa Thiên Huế đã có công văn yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trường học khẩn trương thực hiện nghiêm túc việc khai báo y tế theo yêu cầu của các cơ quan chức năng địa phương, đặc biệt là đối với học sinh và các cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động trong ngành đã đến và về từ các địa phương có dịch Covid-19.

Tại TP Đà Nẵng, UBND thành phố đã có văn bản gửi các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện về việc hoãn tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 cho đến khi có thông báo mới. Riêng công an, Sở Y tế tiếp tục thực hiện nhiệm vụ tại khu vực in sao đề thi cho đến khi kết thúc môn thi cuối cùng.

Trong khi đó, tại Quảng Nam, những thí sinh thuộc 12 huyện, thành phố thi đợt 1, nếu là trường hợp F1 sẽ được cách ly và thi đợt sau. Tuy nhiên, do học sinh tập trung thi cử không đi lại nhiều nên đến thời điểm này tại 12 địa phương thi trước chưa ghi nhận trường hợp F1. Giám đốc Sở GD - ĐT Quảng Nam Hà Thanh Quốc cho biết, 12 huyện, thành phố thi đợt 1 đã chuẩn bị tốt các điều kiện thi để bảo đảm an toàn cho thí sinh và cán bộ, giáo viên làm công tác thi.

Các phòng thi phải bảo đảm giãn cách

Theo hướng dẫn của Bộ GD - ĐT về việc bảo đảm an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong kỳ thi, ngoài việc khử khuẩn điểm thi, các phòng thi phải thông thoáng, bảo đảm giãn cách cho thí sinh. Đồng thời, bố trí nhân viên đo thân nhiệt cho cán bộ làm công tác thi và thí sinh, khi phát hiện có người bị sốt phải xử lý kịp thời theo quy định. Bộ GD - ĐT cũng lưu ý, trường hợp điểm thi tổ chức ăn trưa cho cán bộ làm công tác thi thì phải sử dụng hình thức suất ăn cá nhân bảo đảm an toàn thực phẩm và phòng, chống dịch bệnh.

Vĩnh Long tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cùng hầu hết các địa phương trên cả nước. Với diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Long Nguyễn Thị Quyên Thanh cho biết, Ban Chỉ đạo kỳ thi tốt nghiệp THPT tỉnh khảo sát và quyết định chọn 5 điểm thi dự phòng, chuẩn bị cho tình huống có thí sinh diện F1, F2. Trong đó, có 1 điểm dự phòng trong trường hợp có thí sinh F1 và 4 điểm thi dự phòng trong trường hợp có đối tượng F2. Điểm thi dự phòng cho thí sinh F1 dự kiến là Trường Cao đẳng Sư phạm Vĩnh Long trước đây.

Bên cạnh đó, các phòng học còn lại ở 25 điểm thi chính thức cũng được sử dụng làm phòng dự phòng với gần 200 phòng. “Dự trù như vậy để nếu ngày thi cuối bất ngờ xuất hiện thí sinh F1, F2 và thí sinh có nguyện vọng thi thì cho các em vào khu cách ly tập trung để hoàn thành kỳ thi. Việc này sẽ có sự phối hợp giữa các lực lượng để bảo đảm tuyệt đối an toàn”, bà Nguyễn Thị Quyên Thanh thông tin.

Khẳng định công tác chuẩn bị cho Kỳ thi tại Quảng Trị đã hoàn thành, ông Hà Sỹ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, Quảng Trị có 246 học sinh lớp 12 đến TP Đà Nẵng trong thời gian 1 - 28.7, tất cả các em đều được lấy mẫu xét nghiệm, bảo đảm an toàn trước khi bước vào kỳ thi. Sở cũng yêu cầu tất cả thí sinh phải khai báo y tế trước kỳ thi. Bên cạnh đó, ngành GD - ĐT tỉnh Quảng Trị đã tăng cường tuyên truyền các biện pháp phòng, chống Covid-19 và cập nhật diễn biến của dịch bệnh để cán bộ, giáo viên, nhân viên, phụ huynh và học sinh yên tâm khi bước vào kỳ thi quan trọng này.

Khải Minh