Sẽ có danh mục nghề nghỉ hưu sớm

- Thứ Ba, 15/10/2019, 07:53 - Chia sẻ
Dự án Bộ luật Lao động (sửa đổi) đã được Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ Bảy, Quốc hội Khóa XIV. Tuy nhiên, một số nội dung vẫn còn ý kiến khác nhau, trong đó có đề xuất tăng tuổi nghỉ hưu, một số ngành đặc thù được quyền nghỉ sớm hoặc muộn hơn. Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các cơ quan liên quan lấy ý kiến các nhóm đối tượng lao động theo ngành nghề, vùng miền để lập danh mục ngành nghề nghỉ hưu trước tuổi.

Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) quy định, lộ trình nâng tuổi nghỉ hưu là từ 1.1.2021, mỗi năm tăng 3 tháng tuổi hưu với nam, 4 tháng với nữ để đạt tuổi nghỉ hưu của nữ là 60 vào năm 2035 và nam là 62 vào năm 2028. Tuy nhiên, những người làm việc ở môi trường nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm, các công việc đặc thù có thể nghỉ hưu sớm hơn.

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Doãn Mậu Diệp cho biết, Bộ đang tổng rà soát các nghề, công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm để ban hành một danh mục thống nhất các trường hợp đặc biệt mà người lao động có thể được nghỉ hưu ở độ tuổi thấp hơn. Đặc biệt, tham vấn các cơ quan đại diện người lao động, các tổ chức đại diện người sử dụng lao động.

Thực tế hiện nay, các điều kiện làm việc của người lao động cũng đã được cải thiện tốt hơn nhiều so với trước đây, ngày càng có nhiều máy móc hiện đại, hỗ trợ người lao động. Tuy nhiên, vẫn sẽ có những nhóm lao động đặc thù được nghỉ hưu sớm hơn như xiếc, thể thao, nghệ thuật sân khấu, giáo viên mầm non... Đối với nhóm lao động này, sẽ có quy định theo hướng khi hết tuổi nghề làm công việc đặc thù thì người lao động sẽ được đào tạo để chuyển đổi sang nghề nghiệp khác phù hợp. Trường hợp không chuyển đổi nghề nghiệp được thì có quyền nghỉ hưu sớm.

Đồng thời, cũng cần phân biệt giữa “tuổi nghề” và “tuổi nghỉ hưu”. Trong luật pháp các nước quy định tuổi nghỉ hưu là tuổi tối thiểu để được nhận chế độ hưu trí. Ví dụ, quy định 60 tuổi nghỉ hưu với nữ và 62 tuổi nghỉ hưu với nam thì người lao động có thể nghỉ hưu bất cứ ở tuổi nào nhưng để đủ điều kiện nhận chế độ hưu trí thì phải đến 60 hoặc 62.

Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội cũng sẽ nghiên cứu, trình Chính phủ ban hành Nghị định quy định quyền nghỉ hưu muộn cho những người có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao. Nguyên tắc là người nghỉ hưu muộn hơn chỉ làm công việc chuyên môn, không giữ các chức vụ, chức danh lãnh đạo; cơ quan có nhu cầu sử dụng; cá nhân có nguyện vọng và có đủ sức khỏe đáp ứng yêu cầu công việc.

Dự kiến, tại Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV, Dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) sẽ có danh mục những ngành nghề được nghỉ hưu sớm hay muộn hơn để các ĐBQH thảo luận, cho ý kiến.

Vân Phi