Tiếp xúc cử tri sau Kỳ họp thứ bảy Quốc hội Khóa XIV và trước Kỳ họp thứ 9 HĐND thành phố Hà Nội

Sẽ cưỡng chế tất cả phần sai phạm của công trình 8B Lê Trực

- Thứ Sáu, 21/06/2019, 08:20 - Chia sẻ
Phát biểu tại buổi TXCT quận Hoàn Kiếm trước kỳ họp HĐND, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định, thành phố cương quyết sẽ cưỡng chế tất cả phần sai phạm của công trình 8B Lê Trực.

Quy hoạch Thủ đô liên tục bị phá vỡ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phan Mai Phương (phường Hàng Bạc) đề xuất việc trồng cây xanh cho thành phố cần đề cao tính minh bạch; công tác bảo vệ môi trường, xử lý rác thải, lát đá vỉa hè cần bảo đảm tính bền vững, lâu dài. Cử tri cũng kiến nghị UBND TP Hà Nội cần triển khai xây dựng những dự án sinh hoạt cộng đồng cho nhân dân Thủ đô. Còn cử tri Trịnh Thị Nhung (phường Hàng Đào) mong muốn thành phố cần xây dựng thêm những bãi đỗ xe tĩnh, nhất là tại khu vực phố cổ để tạo thuận lợi cho người dân khi vui chơi, mua sắm tại khu vực này. “Hiện các bãi giữ xe tĩnh trên địa bàn phường Hàng Đào đang quá tải nên du khách không có chỗ gửi xe khi tham quan, mua sắm. Chúng tôi đề nghị UBND thành phố xây dựng thêm các bãi đỗ xe tĩnh, xem xét miễn giảm phí gửi xe tĩnh cho một số đối tượng, cho phép đậu xe sát ngay cửa hàng trong một số khung giờ nhất định để tạo điều kiện cho việc mua bán” - cử tri Trịnh Thị Nhung nêu ý kiến.

Ngoài ra, có không ít cử tri cho rằng sai phạm ở công trình 8B Lê Trực chưa được giải quyết triệt để; việc quản lý quy hoạch của Thủ đô còn chưa chặt chẽ, tình trạng xây dựng quá nhiều nhà cao tầng nhưng lại không mở thêm đường giao thông khiến hệ thống đường bộ quá tải; người dân khu vực đê sông Hồng không được cấp giấy chứng nhận sử dụng đất... Vì vậy, các cử tri kiến nghị UBND thành phố tới đây cần làm tốt hơn nữa việc quy hoạch Thủ đô, kiên quyết không để các nhà đầu tư vì lợi ích trước mắt cố tình phá vỡ quy hoạch hoặc làm sai quy hoạch sau đó xin phép tồn tại.

Bên cạnh đó, một số cử tri mong muốn thành phố cần quan tâm đầu tư du lịch bền vững, trong đó cần giải quyết tình trạng xích lô, taxi ép giá khách du lịch, đồng thời không cho phép xe ô tô 29 chỗ đi vào khu vực phố cổ đón trả khách du lịch. Ngoài ra cần kết nối không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm với các khu vực xung quanh qua đó tạo thành “bộ mặt” mới cho ngành du lịch Thủ đô.

Mở thêm các bãi đỗ xe tĩnh tại khu vực trung tâm phố cổ

Trả lời kiến nghị của cử tri liên quan đến việc mở thêm các bãi đỗ xe tĩnh ở phụ cận không gian phố đi bộ, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Đức Chung khẳng định: Sau 3 năm thực hiện, thành phố sẽ tổng kết đánh giá tác động của không gian phố đi bộ với đời sống người dân, từ đó sẽ có cách tổ chức hiệu quả hơn trong thời gian tới. “Tuy nhiên, việc tổ chức bãi đỗ xe tại khu vực này còn nhiều bất cập, cho nên thành phố đã khảo sát khu đất ở phố Trần Quang Khải với diện tích lớn để xem xét làm bãi đỗ xe. Địa điểm này chỉ cách phố đi bộ hơn 300m nên sẽ rất tiện lợi cho người dân” - Chủ tịch UBND thành phố thông tin thêm.

Về quy hoạch hai bên bờ sông Hồng, hiện Hà Nội đã kêu gọi xã hội hóa cùng với nguồn lực của thành phố để quy hoạch, xây dựng. Tuy nhiên, để làm được việc này trước hết cần phải phê duyệt quy hoạch phân lũ, sau đó UBND thành phố sẽ hoàn thiện đồ án này để trình HĐND thành phố xem xét trong năm 2019, trong đó sẽ quan tâm đặc biệt tới đời sống người dân ở ngoài bãi của sông Hồng. “Thành phố rất trăn trở và sẽ nghiên cứu để họp bàn, xử lý để bảo đảm đời sống người dân. Tới đây, Hà Nội sẽ quy hoạch 2 bờ sông theo hướng đê kết hợp với đường bảo đảm an toàn ở mức báo động 3 trong 500 năm; đê và đường sẽ được mở rộng, thông thoáng…, và thành phố sẽ sớm công khai quy hoạch này” - ông Nguyễn Đức Chung khẳng định.

Liên quan đến nội dung giảm ùn tắc giao thông, Hà Nội hiện đã mời các chuyên gia trong và ngoài nước rà soát tất cả các tuyến đường, trong đó có giải pháp xén đường, giảm độ rộng giải phân cách giữa… Bằng những cách làm trên, 3 năm qua, thành phố đã nỗ lực đưa diện tích giao thông từ 7,6m2/người lên 9,8m2/người.

Về sai phạm ở công trình 8B Lê Trực, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, đã cưỡng chế xong sai phạm ở tầng 19, thế nhưng theo thẩm định của Viện Nghiên cứu của Bộ Xây dựng thì nếu cắt tầng 17 và 18 sẽ không bảo đảm an toàn. Hiện Hà Nội đã yêu cầu các đơn vị khác trưng cầu giám định và cương quyết sẽ cưỡng chế tất cả phần sai phạm. 

LONG HUỲNH