Nhịp cầu

Sớm di dời các hộ dân khỏi khu vực bãi thải

- Thứ Ba, 19/05/2020, 14:31 - Chia sẻ
Khánh Hòa là một trong những mỏ than lớn với diện tích khai thác và bãi thải lên đến hơn 300ha nằm trên địa bàn xã Sơn Cẩm, TP Thái Nguyên (Thái Nguyên). Việc nổ mìn khai thác than diễn ra liên tục, bãi đổ thải cao như núi nhiều năm qua đã tác động rất tiêu cực đối với đời sống người dân địa phương. Năm 2016, do thiếu diện tích đổ thải, Công ty Than Khánh Hòa mở rộng bãi thải Tây thuộc địa phận xã An Khánh, huyện Đại Từ, khiến nhiều gia đình ở khu dân cư Cầu Sắt, xóm Ngò nằm trong diện phải giải phóng mặt bằng. Đến nay, một số hộ đã di chuyển đến nơi ở mới, còn lại 31 hộ vẫn chưa thể di chuyển và phải sống trong cảnh vất vưởng, khó khăn trăm bề, tính mạng bị đe dọa.

Theo phản ánh của người dân, ngoài ô nhiễm môi trường, người dân xóm Ngò phải đối mặt với nguy hiểm thường trực do nhà cửa bị sụt lún, nứt nẻ. Tháng 8.2018, 31 hộ dân ở xóm Ngò đã đồng ý bàn giao diện tích đất nông nghiệp, đất thổ cư, di dời nhà và cả những ngôi mộ. Đến nay, mặc dù đã có quyết định thu hồi đất và phương án hỗ trợ đền bù nhưng người dân vẫn chưa nhận được tiền hỗ trợ để di chuyển. Hiện nay, do lượng chất thải ngày càng nhiều, bãi thải cao ngất ngưởng mà xe tải đi lại liên tục tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn cho người dân sống xung quanh. Trong những ngày mưa bão, người dân phải thay phiên nhau trực đề phòng có sự cố xảy ra còn thông báo cho bà con kịp thời tìm nơi trú ẩn. Chủ tịch UBND xã An Khánh Cao Xuân Thắng cho biết, xã đã có văn bản báo cáo UBND huyện về tình hình cụ thể của 31 hộ dân xóm Ngò. Trước mắt, để bảo đảm an toàn cho người dân, UBND xã thường xuyên cử cán bộ xuống kiểm tra địa bàn, nhắc nhở bà con nâng cao ý thức cảnh giác trong mùa mưa bão.

Được biết, dự án giải phóng mặt bằng mở rộng bãi thải Tây của Công ty than Khánh Hòa có tổng diện tích 13,1ha; tổng số hộ dân bị ảnh hưởng là 136 hộ, trong đó có 31 hộ phải di dời nhà ở, 105 hộ bị ảnh hưởng đất nông nghiệp. Đến nay, Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện kiểm kê đất, tài sản, hoa màu trên đất của 136 hộ. Hiện, Công ty đã chi trả cho các hộ với giá trị 20,3 tỷ đồng, còn hơn 9 tỷ đồng chưa chi trả.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện lãnh đạo Công ty than Khánh Hòa cho biết, đối với khu vực đổ thải thuộc bãi thải Tây, xã An Khánh, công ty đã tiến hành kiểm tra, đánh dấu những vị trí xung yếu để có biện pháp xử lý. Về việc chi trả tiền đền bù cho các hộ dân, số tiền còn lại hơn 9 tỷ đồng do công ty chưa cân đối được nguồn tài chính? Vị đại diện này cũng cho biết, dự kiến, Công ty sẽ sắp xếp nguồn vốn và tiến hành chi trả xong trong tháng 9 để bà con sớm tìm nơi ở mới, ổn định cuộc sống, sinh hoạt.

Có thể thấy, sớm di dời 31 hộ dân sống trong khu vực quy hoạch bãi đổ thải của Công ty than Khánh Hòa là việc làm cần thiết và phải được tiến hành khẩn trương, tránh xảy ra sự việc đáng tiếc. Đến nay, đã gần cuối tháng 9 nhưng 31 hộ dân xóm Ngò vẫn chưa nhận được tiền bồi thường để di dời. Chính quyền và người dân nơi đây đề nghị Công ty than Khánh Hòa sớm hoàn thiện các thủ tục hồ sơ liên quan để chi trả đền bù cho các hộ dân để bà con tìm nơi ở khác bảo đảm an toàn, ổn định đời sống.

TƯỜNG VY