Sớm giải quyết dứt điểm hồ sơ người có công tồn đọng!

- Thứ Sáu, 12/07/2019, 19:51 - Chia sẻ
Đó là yêu cầu của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác lao động, thương binh và xã hội 6 tháng đầu năm 2019; đặc biệt là việc thực hiện chính sách ưu đãi đối với người có công, diễn ra sáng 12.7. Theo đó, Bộ trưởng đề nghị các cơ quan liên quan xem xét, sớm giải quyết dứt điểm những tồn tại trong thực hiện chế độ chính sách cho người có công, không để gia đình chính sách và người có công nào thuộc diện hộ nghèo.

Toàn cảnh buổi làm việc

Báo cáo với Bộ trưởng và đoàn công tác tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị Phan Văn Linh cho biết, 6 tháng đầu năm, Quảng Trị đã tập trung chỉ đạo quyết liệt các nhóm giải pháp cấp bách để tạo việc làm mới cho 7.710 lao động, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2018. Trong việc thực hiện chính sách, pháp luật bảo hiểm xã hội, toàn tỉnh đã có 55.230 người tham gia bảo hiểm xã hội đạt 89,5% kế hoạch năm. Đối với công tác Thương binh, liệt sĩ và người có công, tỉnh Quảng Trị đã thực hiện chi trả đúng, đủ, kịp thời các khoản ưu đãi trợ cấp cho đối tượng người có công với đất nước. Đời sống người có công với cách mạng ngày càng được nâng cao, đã có trên 99% gia đình chính sách có mức sống ngang hoặc cao hơn mức sống trung bình của nhân dân. Đặc biệt, từ đầu năm đến nay, Quảng Trị cũng đã tập trung thụ lý và giải quyết trên 2.400 hồ sơ các loại liên quan đến chính sách người có công với cách mạng… Tuy nhiên, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 108 hồ sơ đề nghị xác nhận liệt sĩ tồn đọng, chưa được giải quyết…


Bộ trưởng Đào Ngọc Dung trao 1 tỷ đồng hỗ trợ Tỉnh Quảng Trị thực hiện công tác chăm sóc người có công

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng cho hay, địa phương đã có nhiều nỗ lực trong công tác thương binh, xã hội. Chăm lo chu đáo nơi an nghỉ của các liệt sĩ, quan tâm đến vấn đề nhà ở cho các đối tượng có công. Công tác đào tạo nghề hướng đến nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, công tác phân luồng học sinh đã đạt được kết quả bước đầu.

Tuy nhiên, lĩnh vực lao động, thương binh, xã hội trên địa bàn còn gặp nhiều khó khăn. Đơn cử, còn nhiều lao động chưa qua đào tạo, chất lượng nguồn nhân lực thấp nên chưa đáp ứng được xu thế phát triển chung. Việc giảm nghèo bền vững chưa đạt yêu cầu, khó nhất là 2 huyện miền núi. Áp lực tệ nạn xã hội, ma túy cao. Việc tồn đọng chính sách thời hậu chiến, trong đó có 800 hồ sơ chất độc da cam, các chính sách khác chưa được giải quyết triệt để.


Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trao tặng nhà tình nghĩa cho đại diện UBND tỉnh quảng Trị để chuyển tới các đối tượng chính sách

Trước thực trạng trên, ông Nguyễn Văn Hùng đề xuất lãnh đạo Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội xem xét giải quyết bài toán đào tạo nghề khi trên địa bàn chưa có trường cao đẳng nghề. Đặc biệt, đề nghị Bộ xem xét cấp thêm kinh phí hỗ trợ cho người trông coi, chăm sóc nghĩa trang. Hiện nay, ngoài 2 nghĩa trang Quốc gia, trên địa bàn tỉnh còn 70 nghĩa trang khác rất cần sự hỗ trợ này. Bên cạnh đó, đối với các hồ sơ chính sách còn tồn đọng, nhất là các đối tượng chất độc da cam, Bộ quan tâm, hỗ trợ dể xử lý triệt để.

Liên quan đến việc giải quyết các hồ sơ đề nghị công nhận là người có công còn tồn đọng, ông Đào Ngọc Lợi - Cục trưởng Cục Người có công (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội) cho hay, tỉnh Quảng Trị đã hoàn thành cơ bản việc phân loại các hồ sơ. Đối với 108 trường hợp đề nghị xác nhận liệt sĩ, Cục và các cơ quan chức năng sẽ giải quyết dứt điểm trong thời gian tới. Riêng với các hồ sơ chất độc hóa học vẫn còn vướng mắc ở việc giám định nên cần thời gian để Bộ Y tế xử lý.


Trường CĐ Kỹ thuật Công nghiệp Việt Nam – Hàn Quốc và trường CĐ Thương mại, dịch vụ du lịch Nghệ An trao tặng 01 nhà tình nghĩa

Kết luận buổi làm việc, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao những kết quả tỉnh Quảng Trị đạt được thời gian qua trong thực hiện công tác lao động, thương binh và xã hội. Bộ trưởng lưu ý, tỉnh Quảng Trị cần tập trung hơn nữa các giải pháp hỗ trợ để không gia đình chính sách, có công nào thuộc diện hộ nghèo. Bên cạnh đó, chăm lo giải quyết việc làm, bảo vệ, chăm sóc trẻ em, thực hiện bình đẳng giới; thực hiện tốt Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững; chú ý đào tạo nghề, tạo sinh kế, công ăn việc làm cho người dân, đấu tranh phòng chống tệ nạn xã hội.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Quảng Trị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đồng ý sẽ cấp kinh phí cho trung tâm Điều dưỡng Người có công Quảng Trị cũng như hỗ trợ thêm kinh phí xây dựng hoàn thiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đưa đối tượng bảo trợ xã hội về quản lý tại Trung tâm đặt ở thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh; giao các cơ quan thuộc Bộ và tỉnh cùng làm việc để sớm có hướng giải quyết nâng cấp các nghĩa trang liệt sĩ trên địa bàn.


Trường CĐ Y dược Hà Nội trao tặng 01 nhà tình nghĩa

Về đề xuất thành lập trường cao đẳng nghề của UBND tỉnh, Bộ trưởng đồng ý về chủ trương nhưng yêu cầu phải đầu tư bài bản, chất lượng, hướng đến xây dựng một trường cao đẳng đa ngành, đa nghề, đa chương trình. Việc đào tạo cần liên kết với doanh nghiệp và gắn vơi nhu cầu xã hội.

* Trước đó, đoàn công tác của Bộ Lao động, Thương binh và xã hội đã trao tặng 11 căn nhà tình nghĩa có tổng trị giá 620 triệu đồng (trong đó, có 6 căn nhà do các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp quyên góp);  1 tỷ đồng cho Ban quản lý Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia Trường Sơn; 40 triệu đồng cho Ban quản lý Di tích Quốc gia đặc biệt Thành Cổ; 1 tỷ đồng cho Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh Quảng Trị; 5 suất quà cho các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn.

Bình Nhi