Nhịp cầu

Sớm khắc phục tình trạng ứ đọng rác thải

- Chủ Nhật, 15/09/2019, 08:33 - Chia sẻ
Thời gian qua, tình trạng ứ đọng rác thải tại xã Đồng Cương, huyện Yên Lạc, Vĩnh Phúc ngày một gia tăng đã tác động xấu đến môi trường, khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng lớn. Bởi vậy, việc nhanh chóng tìm ra các biện pháp khắc phục đang là nhiệm vụ cấp bách.

Tại xã Đồng Cương hiện có 4 bãi rác tập trung với tổng diện tích gần 4.500m2, tất cả đều được xử lý bằng phương pháp thủ công là chôn lấp đã gây ô nhiễm không khí và nguồn nước. Sống cách khu bãi rác không xa, chị Trần Thị Thu (thôn Phú Cường) chia sẻ: Vào những ngày nắng nóng, mùi hôi thối từ rác bốc lên rất khó chịu, kèm theo đó là ruồi nhặng bay khắp, ảnh hưởng đến sức khoẻ của người dân, nhất là các những cụ già và em nhỏ sống gần đó. Còn những ngày trời mưa gió, nước từ bãi rãi chảy ra có màu đen như dầu luyn. Lo lắng về môi trường sống và sức khỏe, người dân chúng tôi mong muốn chính quyền sớm có biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm tại đây.

Giống như chị Thu, nhiều hộ dân nơi đây đều tỏ ra lo lắng trước tình trạng rác thải ứ đọng ngày càng lớn. Anh Nguyễn Văn Hoàng (thôn Cổ Tích) cho biết: Tình trạng này không chỉ do công nghệ xử lý lạc hậu mà con do ý thức kém của một bộ phận người dân. Hiện, bãi rác thôn Cổ Tích là nơi tập trung rác thải của 2 thôn Cổ Tích và Chi Chỉ. Bãi rác này nằm phía trong cầu Cổ Tích nên nhiều người thiếu ý thức đã tiện tay vứt rác bừa bãi khi đi qua cầu. Hiện nay, bãi rác này đã quá tải, tràn cả ra đường đi, bốc mùi hôi thối, gây bức xúc cho người dân.

Chia sẻ về vấn đề này, lãnh đạo xã Đồng Cương cho biết: Do nguồn kinh phí cho việc xử lý môi trường còn hạn hẹp nên 4 bãi rác tạm của xã đều được xử lý bằng phương pháp chôn lấp, phun chế phẩm 1 lần/tuần và đốt tại bãi rác. Riêng việc san gạt chỉ được thực hiện 3 lần/năm nên không tránh khỏi nguy cơ ô nhiễm môi trường. Trước mắt, xã vẫn phải sử dụng những bãi rác tạm trong khi chờ các giải pháp lâu dài. Hiện, xã cũng đề xuất quy hoạch các bãi rác với các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, liên quan đến việc sử dụng đất nông nghiệp nên phải chờ phê duyệt.

Để khắc phục phần nào tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải, xã đang đang tích cực tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường, phân loại rác ngay từ mỗi gia đình. Hàng năm, xã xây dựng kế hoạch bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường, vận động các thôn dân cư đưa nội dung bảo vệ môi trường vào hương ước, quy ước để thực hiện, coi đó là tiêu chí hàng năm xét phân loại gia đình văn hóa. Đồng thời, tăng cường kiểm tra tại các bãi rác; dành nguồn kinh phí nhất định để xử lý rác thường xuyên hơn nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.

Thiết nghĩ, để khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường từ rác thải, ngoài nỗ lực của chính quyền xã cũng rất cần sự hỗ trợ của huyện và tỉnh, bảo đảm môi trường sống và sức khỏe cho người dân.

TRỌNG HIẾU