<i>Star Wars</i> và cảm hứng từ nước Anh

- Thứ Năm, 17/12/2015, 08:31 - Chia sẻ
Chiến dịch GREAT Britain của Chính phủ Anh, hãng phim Disney và công ty sản xuất phim Lucasfilm đã hợp tác để tôn vinh sức sáng tạo và sự truyền cảm hứng của Anh trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao (Star Wars). Sáng kiến hợp tác này được công bố trước khi tập phim mới Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực trỗi dậy ra mắt ngày 17.12 tại Anh.

Chương mới của điện ảnh Anh

Cách đây gần 40 năm, câu chuyện không tưởng giữa nước Anh và Chiến tranh giữa các vì sao bắt đầu với việc sản xuất bộ phim Chiến tranh giữa các vì sao: Niềm hy vọng mới tại trường quay Elstree. Trí tưởng tượng, nguồn cảm hứng và sự sáng tạo của các nhà làm phim bao gồm từ thiết kế kiếm phát sáng (lightsaber) của chỉ đạo nghệ thuật thiết kế người Anh Roger Christian - người đã tạo ra đạo cụ này từ các bộ phận của máy quay dự phòng và phế liệu; đến thiết kế trang phục đã được nhận giải Oscar của John Mollo, nhà thiết kế sinh ra ở Anh - người đã đưa Chúa tể hắc ám Darth Vader trở nên sống động; vai trò của Dàn nhạc giao hưởng London và Abbey Road - nơi đã tạo ra một trong những chủ đề chính ở giải thiên hà.

Câu chuyện được tiếp tục với Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực trỗi dậy, tập phim được quay ở Anh, sử dụng các tài năng của Anh, bao gồm kỹ năng tạo dựng robot (droid) của Oliver Steeples và Lee Towersey, cùng các diễn viên Anh như Daisy Ridley, John Boyega và Gwendoline Christie vào vai Rey, Finn và Thuyền trưởng Phasma. Phát biểu trước khi ra mắt tập phim mới này, Bộ trưởng Bộ Tài chính Anh George Osborne cho biết: “Cách đây gần 40 năm, ngành công nghiệp sáng tạo của Anh đã đưa Chiến tranh giữa các vì sao lên màn ảnh và tôi rất vui mừng khi thấy tài năng của Anh ở cả trước và sau máy quay, thu hút sự chú ý của người hâm mộ điện ảnh toàn thế giới. Chính tập phim mới này đại diện cho chương mới của câu chuyện chiến tranh giữa các vì sao và cũng đại diện cho chương mới của điện ảnh Anh quốc”.

Xem phim đúng cách

 Phil Clapp, Giám đốc điều hành của Hiệp hội Điện ảnh Anh cho biết: “Những ai đã xem các tập trước trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao tại rạp sẽ nhớ những lúc đứng xếp hàng mua vé. Rất nhiều người mong muốn được là người đầu tiên xem tập phim Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực trỗi dậy trên màn ảnh lớn. Để đáp ứng nhu cầu này, vé đã được bán trước, một số rạp thậm chí bán vé 24 giờ và phim sẽ được chiếu suốt đêm trong tuần lễ phim ra mắt”.

Nhân dịp ra mắt tập mới trong loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao, GREAT Britain hợp tác với hãng phim Disney và Lucasfilm thực hiện 7 video nhằm cho thấy những tài năng tuyệt vời của Anh đã góp phần như thế nào để làm cho Chiến tranh giữa các vì sao trở thành hiện tượng như ngày nay. Mỗi video sẽ đề cập đến một lĩnh vực, như sáng tạo (với nhà đầu tư Sir Richard Branson), tạo cảm hứng cho thế hệ mai sau (với vận động viên điền kinh Jessica Ennis-Hill) và di sản từ điện ảnh (với đầu bếp tài ba Jamie Oliver)…

Ngoài ra, Tập đoàn Industry Trust chuyên về đào tạo bản quyền của Anh đã cho ra đời một video dài 55 giây nhan đề Star Wars: Made GREAT in Britain, cho chiến dịch Những khoảnh khắc đáng giá. Video quảng cáo mới đầy cảm hứng này tôn vinh đỉnh cao sáng tạo của Anh và nhấn mạnh tại sao việc ra mắt bộ phim trên màn ảnh lớn với sự hỗ trợ của Hiệp hội Điện ảnh Anh là một trải nghiệm đáng giá. Chủ tịch Lucasfilm, nhà sản xuất phim Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực trỗi dậy, Kathleen Kennedy cho biết: “Anh là quê hương của loạt phim Chiến tranh giữa các vì sao. Việc trở lại Anh và dựng phim tại studio Pinewood cho tôi cảm giác như mình đang được trở về nhà, đặc biệt là đối với các thế hệ thành viên đội sản xuất khi họ được trở lại những ngày đầu làm phim Chiến tranh giữa các vì sao”.

Industry Trust có lý do để thực hiện thành công chiến dịch giáo dục về bản quyền. Liz Bales, Giám đốc điều hành Industry Trust phát biểu: “Tập phim Chiến tranh giữa các vì sao: Thần lực trỗi dậy là một trong những bộ phim ăn khách nhất của năm nay, vì thế chúng tôi vô cùng tự hào khi nhận được sự hỗ trợ của hãng Disney và GREAT Britain. Chúng tôi mong rằng video quảng cáo sẽ là một trong những video có tầm ảnh hưởng nhất trong Những khoảnh khắc đáng giá, tạo cảm hứng cho người xem trả tiền để được xem phim một cách đúng cách - tức là đến xem phim ở rạp”.

Hương Linh