Quốc hội Argentina

Sự linh hoạt cần thiết

- Chủ Nhật, 17/05/2020, 08:48 - Chia sẻ
Ngày 13.5 vừa qua, cơ quan lập pháp Argentina đã quay trở lại làm việc bằng các phiên họp trực tuyến. Tờ Bueros Aires Times nhận định, trong khi cơ quan lập pháp nhiều nước đang loay hoay vì quy định cứng liên quan đến họp tập trung thì Quốc hội Argentina đã cho thấy sự linh hoạt và chủ động trong bối cảnh đặc biệt như hiện nay bằng phương pháp họp mới. Đây được coi là một bước tiến về áp dụng công nghệ trong hoạt động nghị trường.

Công nghệ đồng hành với Quốc hội

Đây là lần đầu tiên trong lịch sử quốc gia Nam Mỹ, hoạt động nghị sự của phần lớn các nhà lập pháp đã được kết nối thông qua hội nghị video và bỏ phiếu từ xa trong bối cảnh cả nước vẫn áp đặt cách ly xã hội để ngăn chặn nguy cơ lây lan của virus Corona. Các thượng nghị sĩ đã nhóm họp vào lúc 2 giờ chiều ngày 13.5 trong khi phiên họp bất thường của Viện Dân biểu được bắt đầu muộn vài phút so với kế hoạch lúc 6 giờ chiều cùng ngày. Các kỹ thuật viên cho biết, cuộc họp của mỗi viện không được kéo dài quá 6 tiếng vì các vấn đề kỹ thuật. Các cuộc họp trực tuyến hay hội nghị truyền hình này đồng thời được phát trên kênh truyền hình của Hạ viện - Diputados TV và Senado TV của Thượng viện cũng như một số mạng xã hội.

Vào đầu mỗi phiên họp, các nghị sĩ (của cả Thượng viện và Hạ viện) đã nhất trí thông qua Quy chế làm việc từ xa của Quốc hội trong điều kiện đặc biệt, phù hợp với Quy chế của Hạ viện và Thượng viện.

Tại phiên họp của Thượng viện, chỉ có 4 thượng nghị sĩ và hai thư ký có mặt thực tế trong phòng họp cùng Chủ tịch Thượng viện Fernández de Kirchner, còn 71 thượng nghị sĩ tham dự cuộc họp từ xa thông qua một hệ thống kết nối nội bộ. Trong khi đó tại phiên họp của Hạ viện, 47 nghị sĩ có mặt trong phòng họp trong khi hơn 200 nghị sĩ dự họp từ xa.

Quá trình vận hành hệ thống làm việc mới này không phải không gặp những trục trặc về kỹ thuật. Cuộc họp thông qua video đã bị ngắt kết nối một vài lần và tất cả đã được kỹ thuật viên hướng dẫn kết nối lại. Hệ thống bỏ phiếu từ xa cũng gặp trục trặc khi áp dụng nên một số thành viên phải biểu quyết bằng lời nói.

Trước đó, để chuẩn bị cho cuộc họp trực tuyến mang tính lịch sử này, cả hai viện của Quốc hội Argentina đã phải tiến hành thử nghiệm nhiều lần hệ thống mới. Các màn hình khổng lồ được lắp đặt bên trong các phòng tương ứng của tòa nhà Quốc hội, với hai kết nối riêng được triển khai cho mỗi phiên - một cho các phiên thảo luận và bỏ phiếu và một để đăng ký và xác thực danh tính của các nhà lập pháp.

Sự tương tác được thực hiện thông qua nền tảng Cisco Webex, hoạt động tích hợp với các công cụ của Microsoft. Trước khi phiên bắt đầu, các nghị sĩ đã truy cập vào nền tảng với một mã truy cập riêng lẻ. Ngoài ra, một nền tảng làm việc từ xa mới mang tên Senado Móvil, cũng đã được thiết kế, có thể được truy cập bằng ID và mật khẩu nội bộ của Thượng viện. Một bộ phận hỗ trợ từ xa cũng được thiết lập để phục vụ công tác tham vấn và tư vấn. Trước đó, các nghị sĩ cũng đã tiến hành phiên họp thử nghiệm với việc áp dụng thử hệ thống xác thực danh tính RENAPER cho quá trình bỏ phiếu.

Tuy nhiên, trong khi quá trình vận hành tỏ ra suôn sẻ ở Thượng viện thì mọi thứ vẫn gặp trục trặc nhiều hơn tại Hạ viện. Các ý kiến cho rằng, có thể bởi tại Thượng viện số lượng các tài khoản tham gia trực tuyến ít hơn (chỉ có hơn 70 thượng nghị sĩ) trong khi con số này của Hạ viện là hơn 250 người.

Quốc hội Argentina chắc chắn sẽ tiếp tục áp dụng phương thức làm việc mới này trong bối cảnh lệnh phong tỏa được Tổng thống Alberto Fernández ban bố từ ngày 30.3 vừa qua, sẽ kéo dài tới ngày 24.5. Sắc lệnh phong tỏa nói trên yêu cầu đóng cửa tất cả các trường học ở tất cả các cấp, yêu cầu các cửa hàng cửa hiệu hạn chế mở cửa trừ nhưng nơi cung cấp nhu yếu phẩm, hạn chế sử dụng phương tiện công cộng.


Phiên họp trực tuyến tại Thượng viện Argentina

Covid-19: Mối quan tâm hàng đầu của các nhà lập pháp

Kinh tế Argentina lâm vào thời kỳ suy thoái trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát. Điều đó càng làm trầm trọng thêm các dự báo kinh tế. Đó là lý do, giải quyết vấn đề suy thoái cũng như phòng chống dịch gần như chiếm trọn nội dung làm việc của cả hai viện Quốc hội trong buổi đầu tiên tiến hành họp trở lại bằng hình thức trực tuyến.

Trong phiên họp ngày 13.5, các nghị sĩ đã thảo luận 20 sắc lệnh khẩn cấp của Tổng thống Fernández, phần lớn trong số đó đưa ra các biện pháp hỗ trợ để giảm bớt tác động của dịch Covid-19 đối với nền kinh tế với khoản tiền lên đến 178 tỷ peso. Quốc hội thông qua sắc lệnh yêu cầu tạm thời đóng cửa biên giới đối với người nước ngoài và người không sinh sống tại Argentina. Với sự nhất trí gần như tuyệt đối, Quốc hội cũng ủng hộ các sắc lệnh nhằm ngăn chặn việc cắt giảm các dịch vụ thiết yếu đối với công dân, nghiêm cấm các doanh nghiệp sa thải người lao động trong vòng 180 ngày cũng như một quyết định của Chính phủ nhằm hỗ trợ một nửa lương tháng 4 và tháng 5 cho lao động làm việc trong lĩnh vực tư nhân.

Điều trần trực tuyến

Trước đó, Bộ trưởng Du lịch và Thể thao Matías Lammens đã có buổi điều trần trước Ủy ban Du lịch của Hạ viện thông qua hội nghị truyền hình để cung cấp một số thông tin chi tiết về các biện pháp của Bộ nhằm đối phó với những hệ quả mà đại dịch Covid-19 đang gây ra đối với ngành du lịch của nước này.

Tại phiên điều trần, Chủ nhiệm Ủy ban Du lịch Alfredo Cornejo lưu ý, dịch Covid-19 đã khiến hầu hết các hoạt động trong lĩnh vực du lịch, dịch vụ phải hủy bỏ và đây sẽ là một trong những ngành gặp nhiều khó khăn trong quá trình tái khởi động. “Chúng ta phải đặc biệt chú ý để có các biện pháp hỗ trợ ngành du lịch, trong bối cảnh ngành này đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng kể và mang lại lợi ích kinh tế to lớn cho Argentina trong thập kỷ vừa qua”, ông Alfredo Cornejo lưu ý.

Về phần mình, Bộ trưởng Lammens đã thông báo về việc thành lập Ủy ban Đối phó khủng hoảng thuộc Bộ Du lịch, chịu trách nhiệm nghiên cứu các giải pháp và những hướng đi để hỗ trợ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch; thông báo về kế hoạch hỗ trợ của Chính phủ với khoản tiền 2.800 triệu peso cho các doanh nghiệp tư nhân hoạt động trong lĩnh vực này,

“Du lịch sẽ đóng vai trò chiến lược. Chúng ta sẽ coi lĩnh vực tư nhân trong ngành du lịch như đồng minh, đối tác”, ông Lammens phát biểu. Đó là lý do Chính phủ Argentina đã quyết định bỏ ra 2.800 triệu peso. Bộ trưởng cũng nêu chi tiết phạm vi của Quỹ Phát triển du lịch (FonDeTur), dành cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cũng như khoản tiền 1.400 triệu peso sẽ được giải ngân cho 24 tỉnh để phát triển du lịch.

Vũ Quỳnh