Sức sống tươi xanh trong “Lũ trẻ làng Ồn Ào”

- Thứ Năm, 24/09/2020, 20:24 - Chia sẻ
Astrid Lindgren tạo nên thế giới trẻ thơ trong veo, tinh nghịch, chẳng khi nào to tát nhưng rõ ràng lại đầy “uy lực”. Trẻ em mê thích truyện bà viết bởi lẽ chúng được làm quen với những “ông bạn”, “bà bạn” đồng điệu ở đất nước xa xôi...

Trong “Lũ trẻ làng Ồn Ào”, Astrid Lindgren mô tả cuộc sống nông thôn truyền thống ở Thụy Điển trước chiến tranh. Nhân vật chính gồm 6 đứa trẻ, với cô bé Lisa 7 tuổi dẫn chuyện. Phe con gái có Lisa, Anna và chị Britta, phe còn trai thì tập hợp Lasse, Bosse (hai anh trai của Lisa) và bạn Olle.

Hai phe trêu đùa, giễu cợt nhau cả ngày không biết chán: Lasse và Bosse thường nói đám con gái không đủ trình để chơi trò người da đỏ, rồi 3 cô con gái thì cho rằng đám con trai còn lâu mới biết giữ bí mật - còn lâu! Cứ thế, cứ thế, cuộc sống của lũ trẻ ở làng lúc nào cũng sôi động, tươi vui: thi nhau tỉa củ cải, thi nhau nhảy vào đống cỏ khô “thâm thấp phăng phẳng như tấm nệm”, xây đường hầm, thậm chí lên kế hoạch “bỏ nhà ra đi”.

“Lũ trẻ làng Ồn Ào” là những câu chuyện ngây thơ nhưng đầy mê hoặc và không kém phần hài hước
“Lũ trẻ làng Ồn Ào” là những câu chuyện ngây thơ nhưng đầy mê hoặc và không kém phần hài hước

Truyện của Astrid Lindgren không chỉ mô tả những trò đùa vui thuở ấu thơ mà còn ngập tràn tình yêu thương được lũ trẻ lan tỏa trong cuộc sống. 6 bạn nhỏ tại làng Ồn Ào rất thích chơi với Ông, đọc sách báo cho người ông mắt kém nghe; các em không ngại tới nhà cô giáo để chăm cô bị ốm; rồi các em có thể “cảm hóa” chú chó hư bằng sự chăm sóc, vỗ về đầy nồng ấm... Tác phẩm gợi lên một cuộc sống bình dị, gần như không tưởng, nơi tất cả trẻ em là bạn bè, cộng đồng nhỏ sống chung, chia sẻ các công việc hàng ngày và các cuộc phiêu lưu.

Astrid Lindgren (1907-2002) là nhà văn nổi tiếng của Thụy Điển. Trong cuộc đời mình, bà đã viết hơn 40 cuốn sách cho thiếu nhi, và đã bán được hơn 145 triệu bản sách trên khắp thế giới. Ngày nay, trẻ em ở nhiều nước trên toàn cầu vẫn đang vui thích khi đọc những cuốn truyện mà bà sáng tác từ nhiều năm trước. Bà từng chia sẻ rằng: “Tôi viết để làm vui đứa trẻ trong tôi, và tôi chỉ có thể hy vọng rằng những đứa trẻ khác cũng cảm thấy vui theo cách đó”. Nhiều truyện của Astrid Lindgren dựa trên ký ức thời thơ ấu của bà, đầy ắp các nhân vật độc đáo và sống động. Có lẽ, cuốn truyện nổi tiếng nhất của bà là tác phẩm “Pippi Tất Dài”, xuất bản lần đầu ở Thụy Điển vào năm 1945. 

Nhân dịp ra mắt cuốn “Lũ trẻ làng Ồn Ào”, vào 20h30 ngày 25.9, NXB Phụ nữ Việt Nam sẽ tổ chức chương trình giao lưu với dịch giả Nguyễn Bích Lan và trao giải cuộc thi “Tuổi thơ cần gì ngoài Smartphone?” trên fanpage của NXB (https://www.facebook.com/nxbphunu). Sự kiện nhằm mang đến cho độc giả trải nghiệm thú vị từ những cuốn sách dành cho tuổi nhỏ.

Thái Minh