Quảng Ninh bảo vệ, nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên

Tầm nhìn chiến lược

- Thứ Năm, 30/08/2018, 09:21 - Chia sẻ
Chủ đề công tác năm 2018 mà Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lựa chọn đề cập trực tiếp đến vấn đề môi trường. Đây là bước đột phá, mang tính điển hình cho một địa phương trọng điểm về dịch vụ - du lịch. Rất có thể, câu chuyện này một lần nữa đưa Quảng Ninh lên vị trí “tiên phong”, để nhiều tỉnh có hướng đi tương tự cùng tham gia, tạo thành phong trào nay mai…

Nhất quán quan điểm bền vững

Quảng Ninh quyết định thay đổi mô hình tăng trưởng, chuyển hướng từ công nghiệp nặng sang dịch vụ - du lịch khoảng 10 năm nay. Tuy nhiên, từ đầu nhiệm kỳ này, sự chủ động và tinh thần quyết liệt, thực chất mới thật rõ nét, đem lại hiệu quả rõ rệt. Đó là bộ mặt đô thị, thu ngân sách, an sinh xã hội, uy tín với nhà đầu tư và tình cảm của khách du lịch trong và ngoài nước. Thành công hôm nay thêm khẳng định sức vươn của địa bàn có tiềm năng và biết khơi gợi, phát huy tiềm năng sẵn có, trở thành một trong những điểm sáng, đầu tàu phát triển của cả nước.

Trước hết, cần khẳng định quan điểm tăng trưởng bền vững không phải khái niệm mới. Nhưng để cụ thể hóa và đi những bước bài bản như Quảng Ninh thì không phải địa phương nào cũng làm được. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Văn Đọc cho biết, khi xác định chủ đề công tác năm là “Bảo vệ và nâng cao chất lượng môi trường tự nhiên”, Đảng bộ tỉnh muốn tập trung công tác lãnh đạo, chỉ đạo tạo chuyển biến căn bản về nhận thức và hành động trong phát triển kinh tế xanh, tri thức, bền vững, xây dựng tỉnh dịch vụ - công nghiệp, hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV.

“Nhìn lại từ đầu nhiệm kỳ, thấy rằng trong bối cảnh khó khăn chung của tình hình thế giới, trong nước, nhưng hàng năm Quảng Ninh vẫn đạt mức tăng trưởng cao, đứng trong nhóm 5 địa phương có chất lượng tăng trưởng tốt nhất cả nước. Với cách xác định chủ đề công tác thực hiện cho từng năm cụ thể, Quảng Ninh đã đạt được những kết quả cao trong phát triển kinh tế - xã hội, tạo bứt phá trong tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế”- Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Đọc khẳng định. Nói cách khác, chiến lược tăng trưởng hiện tại, nếu môi trường sinh thái tự nhiên còn là Quảng Ninh bền vững. Ngay cả trong hội nghị quốc tế lớn về du lịch tổ chức tại TP Hạ Long gần đây, chuyên gia quốc tế cũng khuyến cáo Việt Nam nói chung và những địa phương đang dịch chuyển cơ cấu kinh tế nhanh như Quảng Ninh, cần có tuyên ngôn rõ ràng về câu chuyện bảo vệ nghiêm ngặt môi trường.


Hệ thống chính trị cùng nhân dân huyện đảo Cô Tô tham gia bảo vệ và giữ gìn môi trường

Điểm đến của nhà đầu tư chiến lược

Với tiềm năng phát triển kinh tế toàn diện và môi trường kinh doanh không ngừng cải thiện, thời gian qua Quảng Ninh đã và đang trở thành nơi quy tụ của nhà đầu tư trong và ngoài nước với nhiều dự án quy mô; đồng thời là điểm đến của ngày càng đông khách du lịch. Trong bối cảnh tốc độ tăng trưởng kinh tế cao và để thực hiện mục tiêu “phấn đấu đến năm 2020, xây dựng Quảng Ninh trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp; là trung tâm du lịch chất lượng cao của khu vực”, để tiếp tục mở rộng không gian phát triển, đặc biệt là phát triển du lịch bền vững, đặt ra yêu cầu bức thiết phải quản lý và sử dụng hiệu quả tài nguyên, giảm thiểu áp lực đối với môi trường, cân bằng giữa các ưu tiên phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu.

Một loạt khu nghỉ dưỡng, khách sạn đẳng cấp quốc tế đang góp phần thay đổi diện mạo của Quảng Ninh trong con mắt của nhiều nhà đầu tư quốc tế. Điển hình như Công viên Đại Dương của Tập đoàn Sun Group; Khu nghỉ dưỡng biển cao cấp Vinpearl Ha Long Bay Resort của Tập đoàn Vingroup; Khu du lịch đảo Tuần Châu hay “đại dự án” liên quan đến Vân Đồn... Không khó để nhận thấy những dự án trên đều gắn với những vùng sinh thái tự nhiên của Quảng Ninh như vịnh Hạ Long, vịnh Bái Tử Long, Vân Đồn. Với mục tiêu trở thành trung tâm du lịch đẳng cấp vào năm 2030, hiện thực hóa mục tiêu trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ, công nghiệp vào năm 2020, Quảng Ninh xác định tiếp tục tăng cường thu hút các nguồn lực xã hội, đầu tư phát triển hạ tầng dịch vụ, du lịch, xây dựng các đô thị có kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, thân thiện với môi trường, hướng tới mô hình đô thị thông minh, kiểu mẫu.

Có thể khẳng định, Quảng Ninh nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường trong quá trình phát triển bền vững, để phát huy tiềm năng, lợi thế so sánh của địa phương, bảo đảm mọi người dân được thụ hưởng bình đẳng thành quả của phát triển, ngày càng nâng cao chất lượng cuộc sống.

Lê Tùng