Tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác cát, sỏi

- Thứ Sáu, 11/09/2020, 06:27 - Chia sẻ
Qua kiểm tra thực tế tại quận Bắc Từ Liêm về công tác quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và quản lý bến thủy nội địa trên địa bàn, đoàn khảo sát Ban Kinh tế -   Ngân sách và Ban Đô thị HĐND thành phố cho rằng nếu địa phương nào để xảy ra tình trạng khai thác cát sỏi trái phép thì lãnh đạo địa phương phải chịu trách nhiệm.

Thiếu cơ chế quản lý, sử dụng hợp lý

Theo lãnh đạo Phòng Tài nguyên - Môi trường UBND quận Bắc Từ Liêm: Hằng năm, UBND quận đều xây dựng kế hoạch tuyên truyền các quy định pháp luật trong lĩnh vực khai thác khoáng sản cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn. Điển hình như trong năm 2019, UBND quận đã chỉ đạo tổ chức 13 hội nghị tuyên truyền trong lĩnh vực khai thác khoáng sản tại 13 phường với 3.000 người tham gia. Hiện trên địa bàn quận có một mỏ cát (tại phường Liên Mạc) đã được các cơ quan chuyên môn đánh giá trữ lượng để phục vụ đấu giá và không có hiện tượng khai thác khoáng sản và sử dụng đất trái phép tại đây. Ngoài ra, toàn quận có 37 điểm, bãi chứa để trung chuyển vật liệu xây dựng tại các phường Liên Mạc, Thụy Phương, Thượng Cát, Đông Ngạc; đồng thời, tại 4 phường này có 3 cảng thủy nội địa và 5 bến thủy nội địa.

Đoàn khảo sát HĐND thành phố kiểm tra thực tế hoạt động khai thác cát, sỏi tại phường Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm)
Ảnh: P.Long

Về công tác quản lý, kiểm tra, xử lý, năm 2018, trên địa bàn quận đã phát hiện và lập hồ sơ xử lý hành vi mua bán 9.500m3 cát không rõ nguồn gốc. Sau khi ban hành quyết định xử phạt, UBND quận đã bán đấu giá số cát này và thu về hơn 500 triệu đồng nộp ngân sách nhà nước. Trong năm 2019, công an quận đã phát hiện, xử lý 23 vụ khai thác khoáng sản trái phép, tạm giữ 23 tàu thủy... Riêng từ đầu năm đến nay, công an quận đã xử lý 24 trường hợp khai thác khoáng sản trái phép, tạm giữ 9 tàu thủy, khởi tố 19 đối tượng, ra quyết định xử phạt hơn 116 triệu đồng...

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, lãnh đạo UBND cho quận cho rằng do Bắc Từ Liêm có tuyến đường sông dài hơn 8km nhưng lực lượng quản lý mỏng nên các đối tượng thường lợi dụng khu vực giáp ranh để hoạt động, gây khó khăn trong công tác quản lý. Trong khi đó, mặc dù tài nguyên - khoáng sản mang lại lợi nhuận cao nhưng hiện vẫn chưa có cơ chế quản lý, sử dụng hợp lý; đồng thời, chế tài xử phạt hành vi này chưa đủ sức răn đe, nhất là khó xử lý hình sự. Trước thực trạng nêu trên, UBND quận kiến nghị thành phố sớm tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản tại mỏ Liên Mạc để tránh tình trạng khai thác trái phép và tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

 

Đề cao trách nhiệm của người đứng đầu tại địa phương

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố Nguyễn Nguyên Quân đánh giá quận Bắc Từ Liêm đã nghiêm túc triển khai các kế hoạch của thành phố; công tác lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, UBND phường trong hoạt động quản lý khai thác cát, sỏi lòng sông và bến thủy nội địa trên địa bàn được thực hiện bài bản, hiệu quả. "Đáng chú ý, quận đã chủ động phối hợp với các sở, ngành thành lập đoàn kiểm tra kịp thời chấn chỉnh những bến bãi chưa đáp ứng các điều kiện, kiên quyết yêu cầu 11 bến bãi không đủ tiêu chí phải dừng hoạt động" - Trưởng Ban Đô thị HĐND thành phố nhấn mạnh.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Nguyên Quân cho rằng trách nhiệm của chính quyền địa phương trong quản lý, khai thác khoáng sản vẫn chưa cao; sự phối kết hợp trong công tác thanh tra, kiểm tra giữa các sở ngành của thành phố chưa sâu sát, quyết liệt... Chính vì vậy, đoàn giám sát đề nghị UBND quận tiếp tục phối hợp với các sở, ngành để thực hiện đúng hướng dẫn của thành phố trong công tác quản lý, kiên quyết yêu cầu các bến, bãi chưa đủ điều kiện phải dừng hoạt động. Riêng với những địa điểm chưa có trong quy hoạch nhưng đủ tiêu chí thành lập thì cần hướng dẫn chủ bãi thực hiện đầy đủ các thủ tục về đất đai, bến thủy nội địa, môi trường. Còn các địa điểm đã được cấp giấy phép thì phải chấp hành đầy đủ điều kiện theo quy định về kiểm soát nguồn gốc và khối lượng vật liệu xây dựng thông qua hệ thống cân, giám sát các hoạt động thông qua camera an ninh…

Đoàn giám sát đề nghị chính quyền quận và các phường trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ của mình phải tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để đưa hoạt động khai thác cát sỏi, bến bãi đi vào khuôn khổ, tuân thủ các quy định của pháp luật. "Nếu tại những điểm khai thác, bến bãi xảy ra tình trạng mất an ninh trật tự thì trách nhiệm trước hết thuộc về lãnh đạo chính quyền địa phương" - ông Nguyễn Nguyên Quân nhấn mạnh.

Long Huỳnh