Tăng nhanh đàn giống để khôi phục sản xuất chăn nuôi lợn

- Thứ Ba, 07/07/2020, 17:25 - Chia sẻ
Ngày 7.7, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường dẫn đầu đoàn công tác của Bộ đi kiểm tra việc thúc đẩy tái đàn, tăng đàn lợn trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường, hiện nay, Bộ Nông nghiệp và PTNT đã và đang chỉ đạo thực hiện tổng hợp nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh nguồn cung để bình ổn thị trường thịt lợn, như nhập khẩu thịt lợn và gần đây là nhập khẩu lợn sống từ Thái Lan. Tuy nhiên, đó chỉ là những giải pháp tình thế.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường kiểm tra công tác tái đàn tại trang trại lợn lợn Đảo Bầu

Về lâu dài vẫn phải là phát triển đàn lợn trong nước. Điểm mấu chốt hạt nhân phục vụ công tác tái đàn là đến nay đàn lợn giống gốc chúng ta giữ được đàn hạt nhân bao gồm 120 nghìn con lợn cụ kị ông bà và có khoảng 2,8 triệu con đàn lợn nái. Với số lượng này, theo tính toán vào quý 4 năm nay sẽ đáp ứng 11 triệu lợn con phục vụ nuôi thương phẩm. Đây là điểm cốt lõi để khôi phục lại đàn lợn cả nước so với thời điểm trước khi dịch xảy ra.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường lưu ý, hầu hết các đàn lợn giống đều nằm trong khu vực chăn nuôi lớn, vì vậy để đẩy nhanh tốc độ tái đàn cả trong các hợp tác xã, trang trại, gia trại, nông hộ chăn nuôi lớn các lớn cần đẩy mạnh phát triển đàn lợn giống, bán lợn giống cho các nông hộ, ngoài ra cũng cần hỗ trợ tín dụng, hỗ trợ vốn cho người chăn nuôi sau khi thiệt hại nặng bởi dịch bệnh.

Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường khẳng định, công tác tái đàn, tăng đàn trên cả nước đang tiến triển tốt. Tới quý 4 năm nay, tổng đàn lợn sẽ tương đương so với trước khi có dịch tả lợn châu Phi xảy ra. Bộ trưởng yêu cầu các đơn vị doanh nghiệp trên địa bàn tập trung các nhóm giải pháp kỹ thuật để làm sao bảo đảm hệ số sinh sản của đàn lợn. Cố gắng khuyến khích các doanh nghiệp bán lợn giống để đưa các hộ, trang trại quy mô vừa và nhỏ có điều kiện tiếp cận, bởi nếu chỉ có một phương thức như hiện nay là sinh sản ra con giống sau này nuôi đến lợn hậu bị thì bà con nông dân sẽ phải chi phí rất nhiều. Điều này sẽ khó đáp ứng nhanh ở khu vực tái đàn trên diện rộng.

Sau khi bị dịch tả lợn châu Phi, ông Bùi Minh Họa, chủ trang trại lợn Đảo Bầu, xã Mỹ Đức, huyện An Lão, thành phố Hải Phòng đã rút ra được kinh nghiệm và trang trại của ông đang thực hiện các giải pháp chăn nuôi an toàn theo 8 bước vệ sinh thú y và quy trình này cũng được áp dụng cho các bạn hàng mua lợn giống của ông. So với thời điểm năm 2018 đàn lợn hiện nay đã tăng gấp 3 lần. Ông Bùi Minh Họa, cho biết, theo kế hoạch đến tháng 9 tới, trang trại sẽ khai thác ổn định 750 nái và 4.500 con lợn sữa và lợn hậu bị và đến tháng 11, trại sẽ có 6.000 con lợn sữa và lợn hậu bị. Ông Họa cũng cho biết, từ nay đến cuối năm, dự kiến trang trại của ông sẽ xuất bán được 500-600 lợn giống mỗi tháng, đủ cung cấp cho nhu cầu lợn giống trên địa bàn thành phố Hải Phòng.

Minh Hương