Bảo hiểm xã hội Thành phố Hồ Chí Minh

Tạo điều kiện cho người dân tiếp cận chính sách

- Thứ Năm, 04/06/2020, 09:22 - Chia sẻ
Để tăng tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình, BHXH TP Hồ Chí Minh cho biết, trong thời gian tới, sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động, cũng như củng cố, mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tiếp cận, tìm hiểu chính sách và dễ dàng liên hệ tham gia.

Thu hút người dân tham gia

Theo BHXH TP Hồ Chí Minh, cánh cửa an sinh đang rộng mở đối với người dân có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện. Người dân tham gia BHXH tự nguyện được hưởng lương hưu theo quy định; được trợ cấp một lần và tử tuất; được cơ quan BHXH cấp thẻ BHYT khi nghỉ hưu và hưởng quyền lợi khám, chữa bệnh như những người tham gia BHXH bắt buộc. Loại hình bảo hiểm này giúp giảm bớt khó khăn, rủi ro khi về già, giúp bảo đảm thu nhập, ổn định cuộc sống cho mỗi người khi hết tuổi lao động.

Chia sẻ về việc tham gia chính sách BHXH tự nguyện, chị Trần Tú Châu (phường 7, quận 3) cho biết, sau khi nghỉ việc tại một công ty may ở quận Gò Vấp, chị về nhà mở cửa hàng bán tạp hóa. Được nhân viên đại lý BHXH tư vấn nếu đóng đủ BHXH theo quy định sẽ được hưởng chế độ hưu trí và có thẻ BHYT khám, chữa bệnh, nên chị đã chuyển sang đóng BHXH tự nguyện, đến nay đã được 5 năm.

Cùng với BHXH tự nguyện, chủ trương khuyến khích, tạo điều kiện để mọi người dân tham gia BHYT được triển khai có hiệu quả trên thực tiễn. BHYT thực sự trở thành mạng sống thứ 2 của người bệnh và là “cứu tinh” của cả gia đình người bệnh. Anh Nguyễn Khánh Nam (phường 5, quận 8) cho hay, anh chạy xe ôm, thu nhập bấp bênh, chỉ khoảng 200 nghìn đồng/ngày; trong khi vợ phụ bán quán ăn được khoảng 5 triệu đồng/tháng. Từ năm 2018 đến trước khi phát hiện bệnh về máu, được cán bộ phường nơi cư trú tuyên truyền về BHYT hộ gia đình nên anh đăng ký mua BHYT tự nguyện cho hai vợ chồng. Anh đóng 804.000 đồng, vợ anh đóng 562.000 đồng (bằng 70% mức đóng của người thứ nhất trong hộ).

“Nhờ có thẻ BHYT mà tôi được Bệnh viện Truyền máu - Huyết học TP Hồ Chí Minh thực hiện tất cả ca phẫu thuật và thuốc men điều trị với kinh phí gần 1,4 tỷ đồng; trong đó, gia đình chỉ bỏ ra gần 100 triệu đồng chi trả viện phí. Nếu không có thẻ BHYT chắc tôi không qua khỏi bệnh vì không có khả năng tự chi trả viện phí cũng như theo đuổi chữa bệnh đến cùng” - anh Nam chia sẻ.

Được cán bộ phường tuyên truyền về hình thức BHYT hộ gia đình, nhận thấy hiệu quả của BHYT hộ gia đình trong việc được khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe, mới đây, chị Nguyễn Minh Anh (phường 13, quận Phú Nhuận) đã quyết định đăng ký mua BHYT cho gia đình gồm ba thành viên đều làm nghề tự do và buôn bán nhỏ, vì nhiều người trong hộ cùng mua mức đóng càng được giảm, hơn nữa có thẻ BHYT sẽ yên tâm khi đi khám sức khỏe và điều trị.


Tuyên truyền lưu động, vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Theo báo cáo của BHXH TP Hồ Chí Minh, năm 2019, toàn thành phố có hơn 20 nghìn người tham gia BHXH tự nguyện, tăng 267,65% so với năm 2018. Để đạt được kết quả này, ngành BHXH thành phố đã nỗ lực phát triển đa dạng hệ thống các đại lý thu BHYT của đối tượng tự đóng; tổ chức khảo sát, thực hiện bước đầu, thu dung và tập huấn nghiệp vụ cho các nhân viên đại lý thu; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp với từng đối tượng…

Đồng thời, kết quả này cũng cho thấy ý thức của người dân, nhất là người lao động về việc khám, chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe ngày càng được nâng lên. Trong đó, người có thẻ BHYT nhận thấy dịch vụ khám, chữa bệnh tại các bệnh viện ngày càng nâng cao, không có sự phân biệt giữa bệnh nhân khám, chữa bệnh BHYT và khám, chữa bệnh dịch vụ. Thực tế này cũng là yêu cầu đặt ra đối với bệnh viện tham gia khám, chữa bệnh BHYT phải không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ…

Để tăng tỷ lệ người dân tham gia BHYT hộ gia đình, BHXH tự nguyện, Giám đốc BHXH TP Hồ Chí Minh Phan Văn Mến cho biết, trong thời gian tới, cần tiếp tục củng cố, mở rộng đại lý thu BHXH, BHYT trên địa bàn để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân tìm hiểu về chính sách và dễ dàng liên hệ tham gia. Mặt khác, tăng cường vai trò của các đại lý thu, các tuyên truyền viên nhằm đưa thông tin đầy đủ và chính xác về chính sách, pháp luật BHXH đến tận người dân, xem đây là hoạt động hết sức quan trọng trong công tác vận động người dân tham gia các loại hình bảo hiểm. Từ đó, nâng cao nhận thức của người dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của chính sách này. Trước mắt, tập trung vào các đối tượng có điều kiện và khả năng tham gia, các đối tượng thuộc diện chính sách ưu tiên được hỗ trợ tiền đóng bảo hiểm từ ngân sách nhà nước…

Nhật Phương