TP Hà Nội

Tạo môi trường du lịch trong lành

- Thứ Bảy, 06/04/2019, 08:17 - Chia sẻ
Nhằm hướng tới xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá; góp phần bảo vệ cảnh quan du lịch, Hiệp hội Du lịch Hà Nội vừa phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu và trợ giúp phát triển cộng đồng (CDS) đã tổ chức Hội nghị tập huấn Xây dựng môi trường không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn, điểm du lịch ở Thủ đô.

Cần những giải pháp mạnh tay

Đại diện Trung tâm Nghiên cứu và trợ giúp phát triển cộng đồng (CDS) nhấn mạnh, việc thực hiện môi trường không khói thuốc lá trong các cơ sở dịch vụ du lịch là biện pháp hữu hiệu để thực hiện quyền của mọi người được hít thở bầu không khí trong lành. Giúp nhân viên trong ngành và du khách giảm nguy cơ mắc bệnh và tử vong do phơi nhiễm với hút thuốc lá thụ động; hạn chế các nguy cơ cháy nổ, giảm chi phí vệ sinh môi trường; bảo vệ cảnh quan du lịch, tạo môi trường du lịch trong lành, hấp dẫn.

Bên cạnh đó, hạn chế khách hút thuốc sẽ không làm giảm lợi nhuận mà còn giúp các cơ sở lưu trú sinh lời. Bởi có một thực tế, những phòng khách sạn đặt biển cấm hút thuốc bao giờ cũng đắt hơn phòng cho phép hút thuốc lá. Ngoài ra, việc thực hiện môi trường du lịch không khói thuốc lá không những bảo đảm sức khỏe cho nhân viên ngành du lịch, du khách mà còn giúp giảm chi phí phục vụ, vệ sinh.


Nhiều điểm du lịch nổi tiếng trong nội thành Thủ đô xây dựng mô hình “Điểm du lịch không khói thuốc”
Nguồn: ITN

Trưởng phòng Quản lý cơ sở lưu trú, Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở đã phối hợp với Sở Y tế tăng cường tuyên truyền để các cơ sở lưu trú thực hiện tốt môi trường du lịch không khói thuốc. Đây là việc làm rất tốt để xây dựng chất lượng dịch vụ ở nơi lưu trú, góp phần thúc đẩy phát triển du lịch bền vững, văn minh và an toàn.

Hiện nay, nhiều đơn vị khách sạn trên địa bàn Hà Nội đã hưởng ứng thực hiện tốt công việc này, như cho lắp đặt nhiều biển cấm hút thuốc trong khách sạn, xây dựng phòng hút thuốc riêng dành cho người hút thuốc để không ảnh hưởng không gian chung… Thời điểm này, quận Hoàn Kiếm là một trong những địa phương đang làm rất tốt việc xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc khi có đến 100/300 khách sạn đã thực hiện treo biển cấm hút thuốc ở không gian sinh hoạt chung.

Các chuyên gia, các nhà quản lý du lịch cho rằng, để xây dựng môi trường du lịch không khói thuốc lá tại các nhà hàng, khách sạn và các địa điểm du lịch Hà Nội, các cơ sở lưu trú phải xây dựng nội quy, biển báo rõ ràng đối với những nơi không được phép hút thuốc; bố trí nhân viên phục vụ thường xuyên nhắc nhở du khách. Đồng thời, không bán thuốc lá; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp từ những công ty thuốc lá dưới mọi hình thức; tạo khu vực dành riêng cho người hút thuốc. Mặt khác, cũng cần có biện pháp xử lý “mạnh tay” hơn với những mức xử phạt nghiêm khắc với người vi phạm.

Doanh nghiệp ký cam kết thực hiện

Để hướng tới xây dựng môi trường du lịch trong lành, các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội Du lịch Hà Nội đã ký cam kết thực hiện đúng các quy định của Luật Phòng, chống tác hại của thuốc lá và xây dựng mô hình đơn vị không khói thuốc.

Cụ thể, có nội quy hoặc biển báo cấm hút thuốc lá rõ ràng và đặt tại những vị trí dễ quan sát tại các khu vực cấm hút thuốc lá; thường xuyên nhắc nhở khách không hút thuốc tại những khu vực có quy định cấm hút thuốc; không có hiện tượng hút thuốc lá, gạt tàn và đầu mẩu thuốc lá tại những khu vực có quy định cấm hút thuốc lá; không có hiện tượng mua, bán thuốc lá trong khuôn viên của đơn vị. Cùng với đó, không quảng cáo, khuyến mại và tiếp thị thuốc lá dưới mọi hình thức; không nhận hỗ trợ trực tiếp hoặc gián tiếp của công ty thuốc lá hay các tổ chức liên quan đến công ty thuốc lá dưới bất kỳ hình thức nào; nội dung cấm hút thuốc lá và tiêu chí đơn vị không khói thuốc lá được đưa vào quy định nội bộ của đơn vị và có chế độ thưởng, phạt cụ thể.

Đối với những đơn vị được phép có nơi dành riêng cho người hút thuốc lá (các khách sạn) thì nơi dành riêng cho người hút thuốc phải bảo đảm các điều kiện như có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với các khu vực không hút thuốc lá; có dụng cụ chứa các mẩu, tàn thuốc lá; có biển báo tại các vị trí phù hợp, dễ quan sát; có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Hà Nội Nguyễn Mạnh Thản hi vọng những mô hình không khói thuốc lá sẽ ngày càng được nhân rộng trên địa bàn Hà Nội, vì mục đích cải thiện môi trường du lịch, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, góp phần xây dựng môi trường du lịch xanh, sạch, đẹp và văn minh.

Minh Nhật