Dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi):

Tập trung cho công tác dự phòng, điều trị, giảm tác hại

- Thứ Sáu, 11/09/2020, 16:41 - Chia sẻ
Trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, với việc coi nghiện ma túy cũng là một loại bệnh nên vừa qua Chính phủ đã có sự chuyển đổi quan điểm tiếp cận, thay vì chú trọng các giải pháp cách ly người nghiện như trong giai đoạn trước, chuyển dần sang tập trung công tác dự phòng, điều trị, giảm tác hại là cần thiết và có hiệu quả.

Duy trì xử phạt vi phạm hành chính đối với người sử dụng trái phép chất ma túy

Chiều 11.9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi).

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng điều hành phiên họp
Ảnh: Quang Khánh

Theo Tờ trình dự án Luật do Thứ trưởng Bộ Công an Lê Quý Vương trình bày, việc xây dựng Luật Phòng, chống ma túy (sửa đổi) nhằm tiếp tục hoàn thiện các cơ chế, chính sách pháp luật về phòng, chống ma túy và khắc phục những hạn chế, bất cập trong các quy định của Luật Phòng, chống ma túy năm 2000, sửa đổi bổ sung năm 2008 góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội. Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, cơ quan, tổ chức, cá nhân trong công tác phòng, chống ma túy. Trong đó, lực lượng Công an nhân dân là nòng cốt, chủ trì công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy. Nâng cao nguồn lực cho công tác phòng, chống ma túy, củng cố lực lượng chuyên trách phòng, chống tội phạm về ma túy. Quản lý tốt người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy, góp phần ngăn chặn, đấu tranh từng bước loại trừ tệ nạn ma túy, tội phạm ma túy ra khỏi đời sống xã hội. Mở rộng tăng cường hợp tác quốc tế trong phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm ma túy. Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma túy thẩm lậu vào trong nước, kiên quyết không để Việt Nam là địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế.

Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh phát biểu tại phiên họp 
Ảnh: Quang Khánh

Trình bày Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật, Chủ nhiệm Ủy ban Về các vấn đề xã hội Nguyễn Thúy Anh nêu rõ, Thường trực Ủy ban tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật và các quan điểm chỉ đạo xây dựng dự án Luật như đã nêu trong trong Tờ trình của Chính phủ. Thường trực Ủy ban nhấn mạnh thêm, với việc coi nghiện ma túy cũng là một loại bệnh nên vừa qua Chính phủ đã có sự chuyển đổi quan điểm tiếp cận, thay vì chú trọng các giải pháp cách ly người nghiện như trong giai đoạn trước, chuyển dần sang tập trung công tác dự phòng, điều trị, giảm tác hại là cần thiết và có hiệu quả.

Chủ nhiệm Ủy ban Nguyễn Thúy Anh cũng cho biết, người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy là người có hành vi vi phạm pháp luật vì vậy, quan điểm đối xử với họ cũng cần theo hướng: duy trì việc xử phạt vi phạm hành chính đối với việc người sử dụng trái phép chất ma túy; có biện pháp quản lý tại cộng đồng trong thời gian nhất định kết hợp các biện pháp giúp đỡ của chính quyền địa phương, xã hội, cộng đồng, gia đình đối với người người sử dụng trái phép chất ma túy và người nghiện ma túy đã hoàn thành chương trình cai nghiện ma túy khi trở về cộng đồng và đa dạng hóa hình thức cai nghiện, thực hiện các phương thức cai nghiện phù hợp với từng nhóm đối tượng.

Nâng cao hiệu quả cai nghiện và quản lý sau cai nghiện

Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu phát biểu tại phiên h
Ảnh: Quang Khánh

Cơ bản thống nhất với Báo cáo thẩm tra sơ bộ dự án Luật, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, thời gian qua công tác phòng, chống ma túy đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, hợp tác quốc tế được tăng cường và mở rộng, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội. Tuy nhiên tình hình tội phạm ma túy vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ đối mặt với an ninh phi truyền thống, mất an ninh xuyên quốc gia. Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng chia sẻ, hiện nay việc ngăn chặn trung chuyển ma túy qua biên giới cũng gặp nhiều khó khăn, tình trạng sử dụng ma túy tổng hợp tăng nhanh; công tác ngăn chặn tội phạm ma túy gặp không ít thách thức… Điều đó đòi hỏi phải sửa Luật để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị, toàn dân vào ngăn chặn, kiềm chế tội phạm ma túy; xóa bỏ đường dây tàng trữ, buôn bán trái phép chất ma túy. Kiên quyết không để Việt Nam thành địa bàn trung chuyển ma túy quốc tế. Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện và quản lý sau cai nghiện.

Toàn cảnh phiên họp 
Ảnh: Quang Khánh

Một số ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị trong Tờ trình của Chính phủ nên bổ sung thêm đánh giá về thực trạng người nghiện ma túy, phân loại đối tượng nghiện ma túy để có phương pháp điều trị thích hợp hơn trong thời gian tới. Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu lưu ý, hiện nay hệ thống chính sách phòng, chống ma túy chưa đủ mạnh, nhất là ở các địa điểm cai nghiện tập trung. Vì vậy, nên chú trọng, tập trung tuyển chọn, đào tạo đội ngũ cán bộ cai nghiện ma túy có trình độ, chuyên môn cao, có bác sỹ điều trị và cả bác sỹ tâm lý. Có chính sách đặc thù cho các đối tượng quản giáo và những người trực tiếp cai nghiện cho người nghiện ma túy.

Hoàng Ngọc