Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Kon Tum Khóa XI

Tập trung giải quyết kiến nghị thiết thực của cử tri

- Thứ Tư, 08/07/2020, 05:49 - Chia sẻ
Qua xem xét Báo cáo giám sát kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 9 HĐND tỉnh Khóa XI do Thường trực HĐND tỉnh trình tại phiên khai mạc Kỳ họp thứ 10 sáng qua, ngày 7.7, HĐND tỉnh Kon Tum yêu cầu UBND tỉnh tập trung nguồn lực ưu tiên giải quyết những ý kiến, kiến nghị liên quan thiết thực đến đời sống của người dân trong tỉnh.

Tiếp thu đầy đủ, nỗ lực giải quyết

Hầu hết đại biểu HĐND tỉnh thống nhất cho rằng UBND tỉnh đã tiếp thu đầy đủ và nỗ lực triển khai thực hiện đề nghị của HĐND tỉnh tại kỳ họp trước. Đặc biệt, UBND tỉnh đã có những chỉ đạo cụ thể các cơ quan hữu quan tập trung nghiên cứu, giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. Nhờ đó, UBND tỉnh đã giải quyết, trả lời 83/83 ý kiến, kiến nghị, đạt 100%. Trong đó, có 72 ý kiến thuộc loại thông tin, giải trình với cử tri, chiếm gần 87%; 2 kiến nghị đã được giải quyết xong, chiếm 2,4%; 3 kiến nghị đang giải quyết, chiếm 3,6%; 6 kiến nghị sẽ giải quyết, chiếm 7,22%. Hầu hết các ý kiến, kiến nghị được UBND tỉnh giải quyết, trả lời theo đúng quy định, phù hợp với khả năng, nguồn lực của tỉnh, đáp ứng được tâm tư, nguyện vọng của cử tri, được cử tri và các Tổ đại biểu HĐND tỉnh thống nhất.

Tuy vậy, một số vấn đề cử tri bức xúc, đã kiến nghị nhiều lần, qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh nhưng chưa được UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và địa phương liên quan giải quyết kịp thời, dứt điểm, như: Việc hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng khi thi công đường Hồ Chí Minh (đoạn qua địa bàn tỉnh); về đầu tư xây dựng và sử dụng công trình đập thủy lợi Đăk Rơn Ga (xã Tân Cảnh, huyện Đăk Tô)... và việc sửa chữa tỉnh lộ 673, nhất là đoạn qua thủy điện Đăk Mét. Một số kiến nghị chưa được trả lời đầy đủ, sát thực tế, như: Chưa trả lời cụ thể khi nào hoàn thành việc xây dựng Quốc lộ 24; chưa báo cáo cụ thể kết quả rà soát việc thực hiện Dự án thủy điện Đăk Pru 3 (xã Đăk Nhoong, huyện Đăk Glei), nhất là diện tích lúa nước.

Quang cảnh Kỳ họp thứ 10, HĐND tỉnh Kon Tum Khóa XI

Ảnh: Hải Hiển 

Nguyên nhân chính là tỉnh đang thiếu nguồn lực để giải quyết một số vấn đề cử tri bức xúc kiến nghị về giao thông, thủy lợi; có kiến nghị thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương như: Đầu tư, nâng cấp Quốc lộ 24, Quốc lộ 40B... Mặt khác, một số cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan chưa làm tốt công tác nghiên cứu, tham mưu và đề cao tinh thần trách nhiệm trong việc theo dõi, tham mưu, giúp UBND tỉnh giải quyết, trả lời đầy đủ, thấu đáo tất cả các ý kiến, kiến nghị của cử tri.

Giám sát, khảo sát các vấn đề cử tri kiến nghị nhiều lần

Qua xem xét báo cáo giám sát kiến nghị cử tri, HĐND tỉnh đã đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tăng cường kiểm tra việc điều hành liên hồ chứa các công trình thủy điện, duy trì dòng chảy tối thiểu sau các nhà máy thủy điện theo quy định để bảo đảm nước phục vụ sản xuất và sinh hoạt của nhân dân quanh vùng; rà soát, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các diện tích đất đã đủ điều kiện và bảo vệ quyền lợi của người dân trong việc liên kết phát triển kinh tế theo chủ trương liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị; theo dõi sát sao tất cả các hoạt động của các nhà máy, cơ sở chế biến mủ cao su và tinh bột sắn, nhất là việc xử lý nước thải, rác thải nguy hại… sinh ra trong quá trình sản xuất của các nhà máy này nhằm bảo đảm an toàn nước ở các sông trên địa bàn tỉnh; xem xét giá tiêu thụ nước sạch trên địa bàn thành phố Kon Tum.

Đồng thời, dành thời gian làm việc, đề xuất, kiến nghị với các bộ, ngành ở Trung ương sớm triển khai việc đầu tư, nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 24, Quốc lộ 40B cũng như các tuyến quốc lộ đi qua địa bàn tỉnh đã bị hư hỏng, xuống cấp nhằm bảo đảm giao thông thông suốt và tạo điều kiện thuận lợi cho các địa phương phát triển kinh tế -xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xảy ra. Kiểm tra, xác minh, làm rõ và trả lời lại các kiến nghị đã trả lời nhưng chưa đầy đủ, chưa rõ ràng để đại biểu HĐND tỉnh thông tin, giải thích cử tri rõ trong các lần TXCT tới đây. Đối với các kiến nghị đã được UBND tỉnh giải quyết, trả lời nhưng cử tri và các Tổ đại biểu của HĐND tỉnh không đồng tình, UBND tỉnh cần tiếp tục chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương kiểm tra, giải quyết dứt điểm.

Chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị địa phương trong việc tham mưu UBND tỉnh giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri chưa đầy đủ, rõ ràng hoặc chưa thật sát, đúng thực tế. Tăng cường thông tin, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước đến người dân, nhất là đối với những chính sách hỗ trợ liên quan trực tiếp đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân; chính sách về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, tái định canh khi thu hồi đất thực hiện các dự án trên địa bàn nhằm hạn chế đến mức thấp nhất các kiến nghị nhiều lần, vượt cấp, kéo dài.

Đối với các Ban của HĐND tỉnh, tiếp tục dành thời gian nghiên cứu, xem xét các vấn đề mà cử tri bức xúc kiến nghị nhiều lần, qua nhiều kỳ họp HĐND tỉnh để khảo sát, giám sát. Trên cơ sở đó, kiến nghị HĐND, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo, giám sát để các kiến nghị được xem xét, trả lời, giải quyết dứt điểm, kịp thời hơn. Đại biểu và Tổ đại biểu HĐND tỉnh tại các huyện, thành phố cần tích cực nghiên cứu, nắm chắc chủ trương, đường lối của Đảng và các quy định của pháp luật; sâu sát cơ sở, gần gũi cử tri, nắm chắc thực tế để trả lời, thông tin, thuyết phục cử tri hiểu, chia sẻ và không tiếp tục kiến nghị đối với các nội dung đã được pháp luật hiện hành quy định rõ, được UBND tỉnh trả lời đầy đủ, rõ ràng, đúng thẩm quyền, hoặc những vấn đề đòi hỏi nguồn lực đầu tư rất lớn mà hiện tại tỉnh chưa đủ lực. Tiếp tục phân công đại biểu trong Tổ theo dõi, “đeo bám” đến cùng việc giải quyết, trả lời kiến nghị cử tri.

HẢI HIỂN