Nhịp cầu

Tập trung nâng cấp tuyến đường đê tả sông Hồng

- Thứ Tư, 12/06/2019, 08:25 - Chia sẻ
Hàng năm, tuyến đê tả sông Hồng thuộc địa bàn huyện Mê Linh từ K28+503 đến K48+165 với tổng chiều dài khoảng 20km đã được Trung ương và thành phố Hà Nội quan tâm đầu tư tu bổ. Tuy nhiên thời gian qua, tuyến đê này đang bị xuống cấp, gây nguy hiểm cho các phương tiện tham gia giao thông trên đê, làm giảm khả năng phòng, chống lũ của tuyến đê.

Theo phản ánh của cử tri, vì tuyến đê tả sông Hồng từ K28+503 đến K48+165 đi qua 7 xã trên địa bàn huyện Mê Linh nên hàng ngày, mật độ người và phương tiện qua lại rất đông. Do đi qua nhiều khu dân cư nên tuyến đê thường xuyên xảy ra tình trạng vi phạm xây dựng công trình trong hành lang bảo vệ đê, xây dựng dốc lên đê,… Ngoài ra, vì tuyến đê đã được xây dựng từ lâu; việc xây dựng không được đồng nhất; nhiều xe trọng tải lớn thường xuyên chạy qua, dẫn đến mặt đê đang dần bị sụt lún, hư hỏng. Điều này không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông mà còn khiến kết cấu đê bị ảnh hưởng, làm giảm khả năng phòng, chống lũ của tuyến đê. Vì vậy cử tri đề nghị, UBND thành phố Hà Nội sớm quan tâm đầu tư cải tạo, nâng cấp, mở rộng mặt đê.

Tại buổi TXCT trước Kỳ họp thứ Bảy, QH khóa XIV, Phó Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH thành phố Hà Nội cho biết: Theo Quy hoạch phòng chống lũ và Quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 257 ngày 18.2.2016, một trong các giải pháp được ưu tiên là củng cố đê điều, hoàn chỉnh mặt cắt đê (tôn tạo, mở rộng mặt đê, đắp cơ thượng, hạ lưu). Hiện nay, Công ty cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn đang đề xuất Dự án cải tạo nâng cấp đê tả Hồng kết hợp làm đường giao thông từ xã Vạn Yên (huyện Mê Linh) đến xã Mai Lâm (huyện Đông Anh) theo hình thức hợp đồng BT. Dự án được Sở NN - PTNT thành phố Hà Nội có ý kiến thẩm định tại văn bản số 3347/SNN-KH ngày 27.12.2017; Sở Kế hoạch - Đầu tư thành phố thông báo kết quả thẩm định tại Thông báo số 42 ngày 12.01.2018. Tuy nhiên, hiện nay dự án này vẫn đang trong giai đoạn nghiên cứu, đề xuất. Trong khi dự án chưa được triển khai, hàng năm, UBND TP đã chỉ đạo các đơn vị triển khai duy tu, bảo dưỡng đê điều thường xuyên, nhằm bảo đảm an toàn đê điều, phòng chống thiên tai, an toàn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trên đê.

Các tuyến đê trên địa bàn thành phố Hà Nội nói chung và tuyến đê tả sông Hồng thuộc địa bàn huyện Mê Linh nói riêng không chỉ có tác dụng phòng chống lụt bão mà còn được sử dụng như những công trình giao thông phục vụ phát triển kinh tế, dân sinh. Vì vậy, để bảo đảm an toàn giao thông, khắc phục tình trạng xuống cấp, UBND thành phố cần đôn đốc các sở, ngành liên quan sớm ưu tiên đầu tư, nâng cấp, gia cố mặt đê để tăng tải trọng thiết kế các tuyến đê và xây dựng các tuyến hành lang chân đê.

TRẦN TÂM