Tập trung thực hiện có hiệu quả các chỉ tiêu trường chuẩn Quốc gia

- Thứ Ba, 14/07/2020, 14:30 - Chia sẻ
Ban Văn hóa-Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về việc xây dựng, công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia và cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông công lập trên địa bàn thành phố. Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Nguyễn Thị Tuyến; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên của thành phố cùng dự.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Chử Xuân Dũng, đến tháng 5/2020, tỷ lệ trường công lập đạt chuẩn Quốc gia trên địa bàn thành phố đạt 71,6%, so với chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ thành phố nhiệm kỳ 2015-2020 và Nghị quyết số 05/2012/NQ-HĐND, ngày 5/4/2012. của HĐND thành phố đều đạt và vượt chỉ tiêu. Trong đó, mầm non đạt 61,5%; tiểu học đạt 77,2%; trung học cơ sở đạt 79,4%; trung học phổ thông đạt 65,5%.

Tuy nhiên, tỷ lệ trường chuẩn Quốc gia chưa đồng đều ở các cấp học, khối mầm non mới đạt 61,5%. Nguyên nhân do tốc độ đô thị hóa nhanh, dân số cơ học tăng nhanh gây áp lực sĩ số học sinh/lớp và số lớp/trường vượt quá quy định theo điều lệ. Tại địa bàn một số phường, do điều kiện quỹ đất hạn chế, nên không bảo đảm điều kiện có ít nhất 1 trường công lập ở 3 cấp học.

Kết luận buổi làm việc, Trưởng Ban Văn hóa-Xã hội HĐND TP Nguyễn Thanh Bình khẳng định: Công tác xây dựng trường chuẩn Quốc gia của thành phố đạt kết quả khả quan, nhất là với trường công lập đã đạt chỉ tiêu đề ra. Các sở, ngành, địa phương đã ban hành kế hoạch chương trình thực hiện rất bài bản, hiệu quả. Công tác đầu tư trường học đảm bảo cơ sở vật chất ngày càng khang trang, giúp ngày càng nâng cao điều kiện học tập cho trẻ em. Đặc biệt, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia cũng như quy mô đầu tư cải tạo xây dựng trường học trong giai đoạn này có nhiều khả quan hơn trước.

Tuy nhiên, vẫn còn nhiều vướng mắc về cơ sở vật chất, đảm bảo chỉ tiêu sĩ số học sinh/lớp (trường nội thành đảm bảo cơ sở vật chất nhưng thiếu hụt đất, trường ngoại thành thì ngược lại, trường có chất lượng giảng dạy tốt lại không đảm bảo chỉ tiêu về diện tích, số lớp hay sĩ số…). Vì vậy, đặt ra yêu cầu trong xây dựng trường chuẩn quốc gia trong thời gian tới cần quan tâm nhiều vấn đề.

Nguyên nhân chủ quan cần khắc phục là tại các địa phương, một số nơi chưa chủ động và quan tâm thấu đáo đến việc xây dựng và công nhận trường chuẩn quốc gia còn để vượt quá nhiều thời gian cần công nhận lại. Việc đầu tư cơ sở vật chất để đạt chuẩn với một số địa phương chưa đồng bộ, có những tiêu chí nhỏ nhưng khi đầu tư cải tạo chưa quan tâm, như: bàn học, cơ sở vật chất khác… Bên cạnh đó, về đầu tư xây dựng mạng lưới trường học theo Nghị quyết HĐND thành phố chưa đảm bảo mỗi phường, xã chưa đủ có 1 trường công lập mầm non, tiểu học, THCS, nguyên nhân do dân số tăng nhanh tại một số quận, công tác tổ chức phân luồng chưa tốt, việc kiểm soát học trái tuyến hạn chế.

Trưởng đoàn giám sát đề nghị, thời gian tới, các sở, ngành của thành phố cần rà soát cập nhật quy hoạch mạng lưới trường học vào quy hoạch của thành phố, từ đó, đề xuất giải pháp đẩy nhanh công nhận và công nhận lại trường chuẩn Quốc gia theo kế hoạch. Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rà soát toàn bộ hệ thống trường công lập trên địa bàn thành phố, xác định rõ những trường hiện chưa bảo đảm chuẩn về diện tích, trường cần tăng mật độ chiều cao để tham mưu với UBND thành phố kiến nghị các bộ, ngành Trung ương tháo gỡ theo hướng có cơ chế giải quyết chung, chứ không theo từng dự án cụ thể như hiện nay. Ngoài ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng cần hướng dẫn cụ thể UBND các quận, huyện, trường học trong quá trình xây dựng công nhận trường chuẩn Quốc gia tiếp tục quan tâm hơn tới việc hoàn thiện hồ sơ trang thiết bị trường học, giảng dạy…; quan tâm rà soát đánh giá nhu cầu xây dựng trường học giai đoạn từ nay đến 2025, để đưa vào kế hoạch thực hiện.

PHI LONG