Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội - VPBank Hanoi Marathon 2019

Thân quen mà khác lạ

- Thứ Hai, 21/10/2019, 08:30 - Chia sẻ
Một Hà Nội rất thân quen trong tiết trời thu từ khi còn đèn đường đến lúc nắng vàng xuyên bóng cây. Nhưng đấy còn là một Hà Nội rất khác ngày thường, khi bước chân của hàng nghìn vận động viên chạy qua những cung đường kết nối các di sản của Thủ đô nghìn năm văn hiến…

Sôi động và ý vị

Vẫn Hồ Gươm trời xanh nước xanh, vẫn Nhà Thờ nhuốm màu rêu phong trên nền sơn trắng, Nhà hát Lớn nhìn ra phố Tràng Tiền, hồ Tây lộng gió xuyên hàng liễu rủ. Vẫn phố Hàng Ngang, Hàng Đào, Hàng Dầu, có chợ Đồng Xuân, có Ô Quan Chưởng… Vẫn chùa Trấn Quốc thoang thoảng mùi hương, vẫn cầu Long Biên, Cột cờ Hà Nội, Văn Miếu - Quốc Tử Giám… rồi lại nối về Vườn hoa Lý Thái Tổ. Vẫn từng ấy cảnh, từng ấy cây số mà buổi sáng hôm qua (20.10) như mang màu áo khác, nhộn nhịp, sôi động và ý vị trong từng bước chân bền bỉ của các vận động viên tham gia Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội - VPBank Hanoi Marathon 2019.


Ảnh: Duy Thông

Với nhiều người, đây là lần đầu tiên họ có cơ hội được chiêm ngưỡng thành phố nghìn năm tuổi không phải theo cách tham quan thông thường. Từ Cần Thơ ra Hà Nội tham gia giải chạy, Nguyễn Quốc Hậu không giấu được cảm giác sung sướng hòa mình vào không khí đặc biệt, trong tâm trạng phấn khích, hân hoan. “Trước đây mình chưa từng được thăm Thủ đô, chỉ xem trên sách báo, phim ảnh và biết Hà Nội thơ mộng, xinh đẹp với cầu Long Biên, Hồ Gươm, Nhà hát Lớn… Hôm nay, mình thật sự sung sướng được ngắm nhìn thành phố di sản này, cảm nhận nó một cách trực tiếp”.


Các vận động viên chạy qua Tòa nhà Quốc hội - Hội trường Ba Đình Ảnh: Khánh Duy

Còn đối với những con người đã là một phần của Hà Nội, Hà Nội dường như vẫn khác qua từng đường chạy. Anh Lê Thành Trung (cự ly 21km) chia sẻ, nhà anh ở Long Biên nhưng làm ở trung tâm Hà Nội, những di sản trên cung đường chạy hằng ngày anh vẫn đi qua, nhưng lần này cảm giác thật lạ. “Con đường hàng ngày đi làm ấy hôm nay sao mà đẹp, mà ấn tượng đến vậy”.

Vận động viên Lê Văn Tuấn, giải Nhì 42km nam cho biết: “Thời tiết ở Hà Nội cuối thu sang đông lúc về sáng thật tuyệt vời, không khí se lạnh giúp cho các vận động viên không mất quá nhiều năng lượng, càng chạy càng khỏe khoắn và thoải mái. Khám phá Hà Nội nhưng đồng thời, với mình đây cũng là cơ hội để giao lưu, học hỏi các vận động viên thế giới để nâng cao trình độ, hướng tới những mục tiêu cao hơn”.


Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội 2019 Ảnh: Quang Khánh

Hấp dẫn bởi văn hóa đặc trưng

Kể từ năm nay, Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội - VPBank Hanoi Marathon 2019 chính thức trở thành giải marathon quốc tế của thành phố Hà Nội. Tính quốc tế được nâng cao khi giải được Hiệp hội Marathon và Chạy đường dài (AIMS) công nhận đường chạy chuẩn; thành tích được Liên đoàn Điền kinh Thế giới và AIMS chấp nhận cho sử dụng để thỏa mãn điều kiện tham gia Boston Marathon - một trong 6 giải marathon lớn và danh giá nhất thế giới. Tuy nhiên, đó có lẽ không phải lý do giải ngày càng thu hút nhiều vận động viên trong và ngoài nước tham gia, mà bởi nó mang đặc trưng của Hà Nội, không chỉ là những giá trị văn hóa phi vật thể dễ dàng nhìn thấy.

Chưa từng đến Việt Nam, Liu Hong Liang (nhất cự ly 42km nam) nhận lời tham gia VPBank Hanoi Marathon 2019 một phần là muốn có cơ hội cảm nhận văn hóa, nếp sống của con người Hà Nội, con người Việt Nam. “Trên suốt đường chạy, tôi cảm thấy người Việt Nam rất nhiệt tình, mỗi đoạn đường tôi đi qua đều có người giơ tay cổ vũ. Điều này rất quan trọng với vận động viên chạy đường dài, nhất là các vận động viên nước ngoài lạ nước lạ cái. Tôi cảm ơn người Hà Nội về điều đó” - Liu Hong Liang chia sẻ.


Vận động viên xuất phát với đường chạy 21km Ảnh: Duy Thông

Cũng từ Trung Quốc, Li Liuing - ứng cử viên sáng giá ở đường chạy 42km nữ đã bị lạc đường (nhiều vận động viên hôm qua bị lạc, kể cả người dẫn tốc), sau đó bị chuột rút từ khoảng km27, không đạt mục tiêu đề ra. Song Li Liuing không quá buồn: “Qua XTep (đơn vị tài trợ áo thi đấu cho các vận động viên tại VPBank Hanoi Marathon 2019), tôi biết cung đường chạy rất đẹp và tôi muốn được trải nghiệm. Vì thế, thành tích với tôi không quan trọng bằng việc tôi cảm được sự thân thiện, dễ mến của người Việt Nam qua giải lần này, cũng như phong cảnh hai bên đường”.

Mới đến sinh sống và làm việc tại Hà Nội được 2 tháng, nhưng ngôi trường anh dạy ở quận Hà Đông, nên Christopher Wright (giáo viên toán người Anh) ít khi lên khu vực phố cổ Hà Nội. Và anh quyết định chọn cự ly 21km cho một hành trình mà anh biết sẽ rất thú vị. “Mặc dù chạy qua nhiều khúc cua, nhưng tôi lại rất thích khám phá phố cổ Hà Nội theo cách này, thấy được sinh hoạt hàng ngày của người dân. Đây cũng là lần đầu tiên được chạy trên cây cầu Long Biên lịch sử. Nhiều chỗ người ta đứng bên đường đánh trống, biểu diễn văn nghệ, reo hò… rất phấn khích. Tuy nhiên, giao thông không bảo đảm an toàn cho vận động viên khi phải chạy cùng xe cộ”.


Vận động viên chạy qua cầu Long Biên Ảnh: Thanh Bình

Hình ảnh quyến rũ của Hà Nội trong những câu hát như “Hà Nội mùa thu, cây cơm nguội vàng, cây bàng lá đỏ”, “Đây Hồ Gươm, Hồng Hà, Hồ Tây. Đây lắng hồn núi sông ngàn năm”… từng được ngân nga trên sâu khấu, nay dường như vang theo bước chân người chạy. Ca sĩ Tùng Dương chia sẻ, những giờ phút chạy bộ, cảm xúc trong buổi sáng Hà Nội tinh khiết, trong lành, như tiếp thêm cho anh động lực để hát hay hơn. “Tôi nghĩ rằng mình đã cán đích 5km thành công mà không hề nao núng trước những “cám dỗ” đặc biệt của Hà Nội như phở, bánh cuốn hay những quán cà phê bên đường… Người dân hai bên đường mở hàng quán và chào ngày mới bằng những trang vỗ tay, khích lệ chúng tôi. Đó là ý nghĩa tinh thần mà Hà Nội đã mang lại, để mỗi người thấy được Hà Nội thân thương như thế nào và cùng nhau góp thêm giá trị cho thành phố này”.

Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân nguyện NGUYỄN THANH HẢI

Tham dự VPBank Hanoi Marathon 2019 và theo quan sát, tôi thấy người dân Hà Nội và cả bạn bè trong nước cũng như quốc tế ủng hộ giải chạy rất nhiệt tình, thể hiện qua số lượng vận động viên tham gia đông đảo hơn. Đặc biệt, giải năm nay có ý nghĩa lớn khi diễn ra đúng vào ngày 20.10 - Ngày Phụ nữ Việt Nam, và tôi thấy có nhiều phụ nữ tham gia giải. Việc tổ chức giải chạy đúng vào ngày tôn vinh phụ nữ, và thu hút nhiều phụ nữ tham gia các hoạt động thể thao như thế này sẽ góp phần giúp chị em có ý thức giữ gìn, nâng cao sức khỏe, từ đó có ảnh hưởng tích cực lên gia đình, cộng đồng.

Hơn nữa, giải diễn ra trước khi Kỳ họp thứ Tám, Quốc hội Khóa XIV khai mạc đúng một ngày, vì thế, với các Đại biểu Quốc hội chúng tôi, giải càng có ý nghĩa, từ hoạt động thể thao tạo nên sự hứng khởi cho các tầng lớp nhân dân hướng về những hoạt động chính trị quan trọng của đất nước.

Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Chủ tịch Công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội PHẠM THÚY CHINH

Được tham dự giải VPBank Hanoi Marathon 2019, tôi thấy không khí rất vui, mọi người đều hứng khởi, đặc biệt có sự tham gia đông đảo của các vận động viên, cả chuyên nghiệp và không chuyên, ở nhiều lứa tuổi khác nhau. Đặc biệt hôm nay có rất nhiều cháu nhỏ và chị em phụ nữ tham gia giải. Tôi cho đây là một thành công của giải chạy được tổ chức vào dịp chào mừng Ngày giải phóng Thủ đô, 10 năm nâng cấp và đổi tên Báo Đại biểu Nhân dân. Với cách làm như thế này tôi thấy rất cần tiếp tục phát huy. Đặc biệt, tôi mong muốn ngày càng nhiều cán bộ, công chức, đoàn viên Công đoàn cơ quan Văn phòng Quốc hội sẽ tích cực tham gia giải vào các năm sau, không chỉ để rèn luyện sức khỏe, mà còn là một hoạt động cộng đồng ý nghĩa, góp phần gắn kết mọi người. 

Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, TN, TN và NĐ NGUYỄN QUỐC HƯNG

Năm 2018, tôi cũng tham dự Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội và thực sự rất ấn tượng với tên gọi của giải. Đây không chỉ là một sự kiện thể thao mà còn là sự kiện văn hóa - du lịch gắn kết với hòa bình. Hà Nội - thành phố của hòa bình, của di sản, và giờ đây còn là thành phố của các sự kiện thể thao tầm cỡ quốc tế.

Giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội - VPBank Hanoi Marathon 2019 ấn tượng hơn nữa khi đây là hành trình kết nối những trái tim yêu thương, trái tim khỏe mạnh, trái tim nhân ái và trái tim yêu chuộng hòa bình, kết nối những người yêu thể thao trên mọi miền đất nước và thế giới. Tôi cảm ơn Báo Đại biểu Nhân dân (cùng các nhà tổ chức) đã kết nối những con người yêu thể thao, yêu văn hóa, du lịch và đầy lòng nhân ái đến với sự kiện.

Hiện nay, thế giới rất chuộng loại hình du lịch thể thao này, với mức tăng trưởng gấp 2 lần so với các loại hình khác, thu hút một lượng khách du lịch đông đảo đến địa điểm diễn ra sự kiện, qua đó giúp kích thích tăng trưởng kinh tế, văn hóa, xã hội của địa phương. Chúng tôi mong muốn, đây sẽ là giải chạy thường niên, kết nối đông đảo người dân và khách du lịch.

Đại biểu Quốc hội Khóa XII, XIII TRẦN VĂN

Tham gia chạy tại giải Marathon Quốc tế Di sản Hà Nội hai năm liên tiếp, tôi thấy quy mô giải lớn hơn, khâu tổ chức cũng tốt hơn, cung đường đẹp hơn. Với cá nhân tôi, giải năm nay thực sự có ý nghĩa vì tôi đã hoàn thành cự ly bán marathon (21km) đầu tiên (năm ngoái tôi chỉ chạy 5km, các giải khác cũng chỉ chạy đến 10km). Cảm giác rất sung sướng, và ngạc nhiên khi thấy mình còn dư sức. Có lẽ do thời gian qua tôi tập luyện chuyên cần, đúng phương pháp và bảo đảm dinh dưỡng tốt, cộng với tinh thần thoải mái, sảng khoái khi được chạy trong tiết thu tương đối dễ chịu.

Sau một thời gian duy trì tập luyện đều đặn, tôi cho rằng, chạy bộ rất tốt cho sức khỏe, lại vui hơn vì mang tính phong trào và đồng đội hơn. Chạy bộ cũng dễ tiếp cận cho mọi người vì không quá tốn kém. Tôi tin rằng, phong trào chạy bộ tại Việt Nam sẽ còn phát triển.

Anh Minh - Hương Sen ghi

Nhóm PV